กลุ่มบริษัทอินเตอร์ Tencent จากประเทศจีน ทำการลงทุนใน Kadokawa

Share

Kadokawa ได้ทำการประกาศข่าวเมื่อวันศูกร์ที่ 29 ตุลาคม ปี 2021 ทางกลุ่มบริษัทอินเตอร์ Tencent จากประเทศจีน ได้ทำการซื้อหุ้นจำนวน 6.86% ด้วยเงินจำนวน 30,000 ล้านเยน และกลายเป็นผู้ถือหุ้นอันดับใหญ่ลำดับที่สามของทาง Kadokawa

Sixjoy บริษัทที่มีฐานที่มั่นในฮ่องกง และเป็นบริษัทลูกของทาง Tencent จะทำการเข้าซื้อหุ้นจำนวน 4.86 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 6,170 เยน ซึ่งถือว่าเป็นราคาสูงกว่าราคาปิดของหุ้นดังกล่าว การเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้คาดว่าจะจัดการทำธุรกกรรมในช่วงวันที่ 15- 26 พฤศจิกายน ปี 2021

ทาง Kadokawa แถลงว่า ทางบริษัทจะบรรลุข้อตกลงทางธุรกิจกับทาง Tencent Group เกี่ยวกับธุรกิจอนิเมะ ‘เพื่อทำการโปรโมททรัพย์สินทางปัญหาในแบบสื่อผสมไปทั่วโลก’ และ ‘เพื่อพันธมิตรกลุ่มทุนร่วมกับทาง Tencent Group’ ทางบริษัทจะทำการลลงทุนรายได้ส่วนนี้ทั้งหมดไปยังฝั่งคอนเทนท์ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 20224 ซึ่งรวมถึงการรักษาสถานะของเหล่าบรรณาธิการและโปรดิวเซอร์อีกด้วย

หลังจากการซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้นแล้วทาง The Master Trust Bank of Japan และ กองทุนรวม KSD-NH ของทางบริษัท Kakao จากประเทษเกาหลีใต้ ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับหนุึ่ง และ อันดับสอง ของทาง Kadokawa ตามลำดับ และ อดีตประธานกับ CEO อย่างคุณ Kawakami Nobuo จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับที่สี่แทน

ในช่วงต้นปี 2021 ทาง Kadokawa ได้จัดตั้งพันธมิตรกลุ่ทุนร่วมกับทาง CyberAgent และ Sony เพื่อเสริมทัพด้านธุรกิจเกมและอนิเมชั่น บริษัททั้งสามเจ้ามีเป้าหมายที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับแผนงานธุรกิจสื่อผสม เพื่อที่จะขยายทรัพย์สินทางปัญญาของทาง Kadokawa ไปทั่วโลก และการร่วมมือกับทาง CyberAgent กับ Sony ก็เป็น ‘การได้ผลประโยชน์ร่วมกันต่อธุรกิจ, ความชำนาญ, และจุดแข่งอื่นๆ ของกันและกัน’ ทาง Kadokawa จะทำการซื้อหุ้นของทาง CyberAgent กับ Sony เจ้าละ 1,422,475 หุ้น และจะถือหุ้นของทั้งสองบริษัทราว 1.93%

Kadokawa ร่วมกับ บริษัทสื่อบันเทิง Akatsuki, บริษัทผู้จัดจำหน่ายคลิปวิดีโอ Anime Times Company, และบริษัทด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ DMM ได้เข้าลงทุนซื้อหุ้นของทางเว็บไซต์ MyAnimeList ผ่านทางบริษัทภายนอกอีกต่อหนึ่ง

ทาง Kadokawa เข้าซื้อกิจการบริษัท J-Novel Club ของอเมริกา ไปในช่วงเดือนมษายน ปี 2021

ทาง Kadokawa ได้ทำการจัดโครงสร้างองค์กรใหม่ในช่วงเดือนตุลาคม ปี 2021 ทางบริษัท ได้ทำการเปลี่ยนแปลงหกแผนกเดิม กลายเป็นกลุ่มธุรกิจ 13 กลุ่ม ที่แต่ละกลุ่มจะมี ‘หัวหน้าองค์กร’ บริหารกลุ่มที่พวกเขาทำการรับผิดชอบ ทาง Kadokawa ระบุว่าการปรับโครงสร้างจะทำให้มีความชัดเจนและเท่าเทียมกันมากขึ้น

Tencent ทำการลงทุนในบริษัทขายปลีก Rakuten ด้วยจำนวนเงิน 65,700 ล้านเยน ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2021

บริษัท Image Frame Investment ที่มีฐานที่มั่นในฮ่องกง และเป็นบริษัทลูกของทาง ได้ทภำการซื้อหุ้นจำนวน 8,600 ล้านในบริษัทเกม Marvelous รวมถึงซื้อหุ้นจำนวน 708,600 หุ่น มาจากผู้ถือหุ้นใหญ่ คุณ Nakayama Hayao และหุ้นจำนวน 2,830,000 หุ้น มาจากบริษัท Amuse Captial ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2020

Platinum Games ประกาศเป็นหุ้นส่วนด้านเงินทุน ร่วมกับทาง Tencent ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2020 ส่วนทาง Square Exnix ได้ประกาศในช่วงเดือนเดือนสิงหาคม ปี 2018 ว่าพวกเขาได้ทำการร่วมมือกันทางธุรกิจ และทั้งบริษัททั้งสองได้ทำการกิจกรรมร่วมค้า เพื่อร่วมกันพัฒนาเกมระดับ AAA จากทรัพย์สินทางปัญญาชิ้นใหม่, และขยายเนื้อหาจากทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่ให้เข้าสู่ตลอดประเทศจีนและตลาดโลกมากขึ้น

Sources: Nikkei AsiaAnimation Business Journal (Tadashi Sudo)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*