เว็บไซต์คอสเพลย์สำหรับผู้ใหญ่ยอมยกเลิกการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ‘Cosplay is NOT Consent’

Share

มาว่า พวกเขาได้ทำการถอนเครื่องหมายทางการค้าคำว่า “Cosplay is NOT Consent” (คอสเพลย์ไม่ใช่การสมยอม) ซึ่งเดิมทีทางเว็บไซต์ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าไปเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ปี 2016 และเพิ่งถูกถอนออกไปในวันอังคารที่ผ่านมานั่นนเอง

สโลแกนดังกล่าวเป็นคำที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงปี 2011 ที่เหล่าเลเยอร์นักคอสถูกคุกคามทางเพศในงานต่างๆ จนทำให้งานอีเวนท์หลายๆ งานในอเมริกาเลือกหยิบคำนี้มาใช้โปรโมทในการป้องกันไม่ให้นักคอสเพลย์ถูกลวนลามตามงานต่างๆ ในช่วงหลายๆ ปีนี้

คุณ Doerner กล่าวผ่านการแถลงการณ์เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า บริษัทของเขาทำการจดทะเบียนเว็บไซต์ www.CosplayIsNotConsent.org ในปี 2013 “เพื่อเป็นการขยายความรับรู้” ว่าเหล่าเลเยอร์ถูกปฏิบัติแบบใด เขายังกล่าวว่า การตัดสินใจถอนเครื่องหมายทางการค้าเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้จัดงานอีเวนท์หลายคนสนใจจะซื้อเว็บไซต์และสิทธิ์ในการใช้ประโยคดังกัล่าว “ผมจึงเริ่มทำการถอนเครื่องหมายการค้าของคำพูดดังกล่าวเพื่อทำให้ทุกคนแน่ใจมันจะไม่มีการหากำไรจากประโยคนั้น”

จากคำแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Doerner ยังกล่าวว่าเหตุผลที่เขาตัดสินในถอนการจดทะเบียนการค้าเอาไว้ว่า “ความสนใจที่มุ่งไปยังประเด็น ‘Cosplay is NOT Consent’ น่าจะเป็นโอกาสดีที่จะทำให้ทุกคนสนใจปัญหานี้ (การลวนลามหรือคุกคามทางเพศนักคอสพเลย์) อีกครั้ง” ก่อนที่เขาจะกล่าวว่า “ทว่า มันกลายเป็นว่าการพูดคุยกันเรื่อง ไม่ได้พูดถึงการรณรงค์ และพูดถึงตัวของผม, ธุรกิจของผม และเป้าหมายของผมไปแทน”

Doerner ยังบอกในการแถลงการณ์ด้วยว่าเขาจะทำการรณรงค์เพื่อไม่ให้มีการคุกคามทางเพศกับเหล่าเลเยอร์เป็นการต่อไป

ส่วนเว็บไซต์ Cosplay Deviants นั้นเป็นเว็บไซต์ที่ระบุเอาไว้ว่า เป็นธุรกิจบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ที่มุ่งเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องคอสเพลย์ (ซึ่งแต่งตัวแบบวาบหวิวและเป็นความเต็มใจของผู้ที่ลงภาพเหล่านั้นเอง) ภายในเว็บนั้นมีบริการกระทู้สำหรับพูดคุย และ บล็อกสำหรับนักคอสเพลย์

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*