รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาการเก็บค่าลิขสิทธิ์กับผู้ที่มีรายได้จากการคอสเพลย์

Share

หนังสือพิมพ์ Nikkan Sports ของประเทศญี่ปุ่นได้ลงบทความเมื่อวันเสาร์ที่ 23 มกราคม ปี 2021 เกีย่วกับการพิจารณาว่า จะอนญุาตให้ผู้ถือลิขสิทธิ์สามารถทำการควบคุมสิทธิ์คนคอสเพลย์ที่มีรายได้จากการคอสเพลย์ แม้ว่าผผู้ที่ทำการคอสเพลย์แล้วไม่ก่อให้เกิดรายได้นั้นไม่ใช่การละเมิดกฤฎหมายลิขสิทธิ์ แต่ผู้ที่ทำรายได้จากการคอสเพลย์อาจจะเป็นการละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์

ในบทความดังกล่าวระบุว่าทางรัฐบาลกำลังอยู่ในพิจารณาปัญหาดังกล่าว โดยมีการขอความเห็นทั้งฝั่งผู้ถือลิขสิทธิ์ และ ฝั่งเลเยอร์ อย่าง คุณ Enako อยู่ แต่ยังไม่มีการเตรียมการออกบัญญัติกฎหมายใดๆ ณ เวลานี้

ปัจจุบันนี้ เลเยอร์ สามารถสร้างรายได้ผ่านการคอสเพลย์ได้หลายวิธี อาทิ การให้ชำเริงนค่าสมาชิก, การรับค่าตัวจากการไปปรากฎตัวในงานอีเวนท์ต่างๆ , หรือการขายชุดคอสเพลย์ของตนเอง ประเด็นคำถามที่น่าสนใจก็คือ การคอสเพลย์นั้นละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ ในประเด็น การทำซ้ำ หรือ ดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ถูกถกกันทั้งภายในและภายนอกสังคมคอสเพลย์มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว

คุณ Yamada Taro สมาชิกวุฒิสภาของญี่ปุ่น และเป็นผู้นำของ ‘กลุ่มปกป้องสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก’ ได้แสดงความเห็นว่า มันยังเป็นไปได้ที่จะสามารถรักษา ระบบนิเวศ (Ecosystem) ที่ผู้ถือสิทธิ์และเลเยอร์สามารถมีผลประโยชน์ร่วมกัน และตัวของเขาในฐานะสมาชิกของสภาไดเอ็ท ได้ทำการพิจารณาปัญหานี้อย่างรอบคอบเพื่อผลักดันกฎหมายลิขสิทธิ์ให้สอดคล้องกับ ‘ยุคสมัยของการสร้างเนื้อหาโดยผู้ใช้’

Sources: Nikkan SportsKyodo, Tarō Yamada’s Twitter account via Hachima Kikō (link 2)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*