ชาวเน็ตญี่ปุ่นไม่พอใจ เหตุคณะกรรมการจัดงาน Tokyo Olympics 2020 เสนอจ่ายค่าตอบแทนให้อาสาสมัครชั่วโมงละ 125 เยน

Share

นับตั้งแต่ประเทศญี่ปุ่นได้รับการคัดเลือกให้เป็นเมืองเจ้าภาพสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในปี พ. ศ. 2020 ณ.กรุงโตเกียว ผู้คนทั่วประเทศญี่ปุ่นรู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสในการรับชมการแข่งขันของเหล่านักกีฬาชั้นนำจากทั่วทุกมุมโลกที่จะมาวาดฝีไม้ลายมือในดินแดนอาทิตย์อุทัย แต่พอพูดถึงในแง่ของการรับอาสาสมัครจากประชาชนมาช่วยการจัดงารโอลิมปิกแล้ว กลับไม่ค่อยมีผู้ให้ความสนใจเท่าใดนัก

โดยก่อนหน้านี้ ทางคณะกรรมการผู้จัดงานมีมติเห็นพ้องต้องกันว่าจะใช้อาสาสมัครในการช่วยงาน แทนที่จะจ้างเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลจัดการเรื่องนี้โดยตรง อีกทั้งยังมีการเลือกผลักดันแกมบังคับให้เหล่านักเรียนนักศึกษาร่วมเป็นอาสาสมัครในงานดังกล่าว โดยเลื่อนกำหนดการสอบที่สำคัญออกไปเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับช่วงเวลาการจัดงาน แต่ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น จนล่าสุดทางคณะกรรมการผู้จัดได้เสนอค่าตอบแทนเพิ่มให้กับอาสาสมัครเป็นรายวันด้วย

อาสาสมัครแต่ละรายจะได้รับเงิน 1,000 เยนต่อวัน โดยกำหนดว่าต้องทำงานอย่างน้อย 8 ชั่วโมง (รวมเวลาพัก และ Stand-by) แต่อย่างไรก็ตามเงินส่วนนี้ไม่ใช่เงินเดือน แต่เป็นเงินช่วยเหลืออาสาสมัครเกี่ยวกับค่าเดินทางจากที่พักสู่สถานที่จัดงาน เนื่องจากทางผู้จัดงานมิได้มีการเตรียมที่พักใว้ให้อาสาสมัครในส่วนนี้

คณะกรรมการกล่าวว่า 1,000 เยนต่อวันเป็นจำนวนเงินสูงสุดที่จะสามารถเสนอให้แก่อาสาสมัครได้ เนื่องจากงบประมาณส่วนอื่นต้องใช้สำหรับจัดการแข่งขัน อย่างไรก็ตามเหล่าสปอนเซอร์ผู้ให้การสนับสนุนงานโอลิมปิกก็มีความเห็นว่า มีงบประมาณกว่า 400 พันล้านเยน ก็ควรจะมีงบสำหรับจ่ายค่าตอบแทนให้กับอาสาสมัครได้มากกว่า 125 เยนต่อชั่วโมงนะ

ทั้งนี้ในโลกออนไลน์มีความเห็นที่ค่อนข้างไปในทางไม่พอใจมากมายเช่น:

 “โคตรน้อยเลย!”
“งั้นคณะกรรมการผู้จัดงานก็ควรจะได้แค่ 1,000 เยนต่อวันด้วย ถูกมั้ย?”
“1,000 เยน? เลข 0 หายไปตัว?”
“นี่ทำเอาฮาใช่ไหม?”
“มีเหตุผลอะไรที่ไม่อยากจ่ายมากกว่านั้นป่าว?”
“ถ้าไม่มีปัญญาจ่ายให้อาสาสมัครมากกว่า 1,000 ต่อวัน ก็ไม่น่าเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกนะ”

ทำงานอาสาสมัครอีเว้นท์สำคัญระดับโลก แต่จะค่าตอบแทนต่อ 1 ชั่วโมงเพียงแค่นี้

แน่นอนว่ามันค่อนข้างขัดกับนิยามของคำว่าอาสาสมัครที่หมายถึงงานอาสาที่จะทำโดยไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ  แต่จริงๆ แล้วนั้น คณะกรรมการน่าจะทำไปเพื่อให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากกว่า แต่ว่าเพียง 1,000 เยนนั้นแค่ใช้เป็นค่าเดินทางไป – กลับต่อวันสำหรับอาสาสมัครที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โตเกียวก็หมดเกลี้ยงแล้ว

การลงทะเบียนอาสาสมัครอย่างเป็นทางการเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งต้องดูกันต่อไปว่า กับจำนวนอาสาสมัครที่ต้องการกว่า 80,000 คน ทางคณะกรรมการผู้จัดงานจะสามารถหาอะไรมาเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนเข้ามาเป็นอาสาสมัครสำหรับงานโอลิมปิก ได้หรือไม่

ที่มา: Nihon Keizai Shimbun

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*