สุดเจ๋ง! หนุ่มชาวญี่ปุ่นใช้กันพลาสร้างหนังมินิมูฟวี่กันดั้มแบบ Stop-Motion ออกมาได้ดีอย่างน่าเหลือเชื่อ!

Share

กันดั้ม หนึ่งผลงานอนิเมะที่โดดเด่นที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งมีหุ่นยนต์รบขนาดยักษ์ที่ปรากฏตัวครั้งแรกในอนิเมะ ที่เริ่มฉายเมื่อช่วงปี พศ.2522 ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับภาพยนตร์และ อนิเมะอีกหลายเรื่อง มีการผลิตกันพลา หรือพลาสติกโมเดลคิทมาหลายร้อยแบบ และจะมีอะไรที่แฟนๆ จะแสดงความรักที่มีต่อซีรี่ย์นี้มากไปกว่าการสร้างหนัง Stop-Motion เจ๋งๆ ขึ้นมาล่ะ?

Youtuber นาม Rihito Ue นักสร้างภาพยนตร์สมัครเล่น ใช้เวลากว่าหลายชั่วโมงเพื่อรังสรรค์ฉากที่น่าจดจำในอนิเมะเรื่องกันดั้มด้วยกันพลา ให้ออกมาในรูปแบบหนัง Stop-Motion ที่มีชื่อว่า “One Shot Gunpla: The StopMotion Works”

เทียบความสุดยอดของการจำลองฉากในการ์ตูนต้นฉบับ สู่หนังแบบ Stop-Motion กันได้แบบ Shot ต่อ Shot ด้วยการจัดท่าทางของกันพลาที่สอดคล้องกับการให้เสียงจากการ์ตูนต้นฉบับ ทั้งยังมีการ์ตูนออริจินัลฉายอยู่ใน TV ที่ใช้เป็นฉากต่อสู้ ซึ่งนำเสนอเหตุการณ์เดียวกันกับกันพลาเหล่านั้นอีกด้วย

Ue ยังใช้ CG Special Effects เพิ่มเข้าไปในหนัง Stop-Motion ของเขาเพื่อยกระดับขีดสุดของความเจ๋งขึ้นไปอีกขั้น

ภาพยนตร์แต่ละฉากถูกถ่ายทำขึ้นด้วยหลายเทคนิกเพื่อให้ได้ผลงานชิ้นโบว์แดงตามที่ Ue ตั้งเป้าหมายใว้ ในขณะที่เหล่า กันพลากำลังสู้รบกัน ภายในบ้านที่ซึ่งถูกใช้เป็นฉาก ยังมีการใช้กระจกประกอบการถ่ายทำเพื่อให้เห็นถึงเหตุการณ์รอบๆ ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น ซึ่งเป็นการใช้ลูกเล่นเพื่อสร้างบรรยากาศร่วมได้อย่างดีเยี่ยม

▼ Ue ยังมี “Making of” ที่เป็นวีดีโอแสดงขั้นตอนการสร้าง Stop Motion ในเรื่อง

ผลงานชิ้นแรกนั้นอาจจะดูติดขัดเล็กน้อย แต่ผลงานอีก 2 ตอนต่อมาได้แสดงถึงฝีมือที่ผ่านการขัดเกลาและประสบการณ์ได้เป็นอย่างดี คุณภาพของภาพยนตร์เหล่านี้สูงมากจนน่าแปลกใจสำหรับหนัง Stop-Motion สมัครเล่น และการเล่าเรื่องโดยรวมก็เรียกได้ว่าเก็บรายละเอียดได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ แฟน ๆ ของกันดั้มจะชื่นชอบผลงานชิ้นโบว์แดงเหล่านี้

Ue นั้นยังมีวีดิโอ ที่แสดงถึงความเยี่ยมยอดของหนังสัตว์ประหลาดในญี่ปุ่นอย่างกาเมร่าและโมกุเอร่าที่ซึ่งถูกถ่ายทำในรูปแบบเดียวกัน ถึงแม้ว่าผู้ชมหลายๆท่าน อาจจะไม่รู้จักตัวละครเหล่านั้น แต่ผลงานการสำเสนอของ Ue นั้นเรียกได้ว่าคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปอย่างแน่นอน

ที่มา: YouTube/Rihito Ue โดย Japaaan Magazine

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*