Tomino Yoshiyujki ชื่นชม ดาบพิฆาตอสูร แต่ยังระบุว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเหตุบังเอิญที่งดงาม

Share

เว็บไซต์ Livedoor News ได้ทำการโพสท์บทสัมภาษณ์ของ คุณ Tomino Yoshiyuki บิดาของ โมบิลสูทกันดั้ม เกี่ยวกับความเห็นต่อผลงานอนิเมะเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร ในช่วงแรกคุณ Tomino กล่าวถึงภูมิทัศน์ของอนิเมะปัจจุบัน โดยระบุว่าเพราะอนิเมะกลายเป็นงานกระแสหลักอย่างยิ่ง ผลงานที่ผลิตออกมาจึงต้องมีความเครียดแบบจริงจังมากขึ้นเพื่อที่จะสร้างความโดดเด่นได้ในสมัยนี้ ก่อนที่คุณ Tomino จะยกตัวอย่างเป็นอนิเมะเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร ว่าเป็นผลงานที่ก้าวข้ามกำแพงของกลุ่มลูกค้าไปได้

คุณ Tomino ยอมรับว่าในตอนแรกเขารู้สึกอิจฉา ดาบพิฆาตอสูร จากการที่ต้นฉบับดังกล่าวสามารถดึงดูดทีมงานที่มีควาทุ่มเทและความสามารถมารวมกันได้ ตัวคุณ Tomino ผู้มีความสนใจในการล่าตัว และหาคนที่ถูกต้องมาใช้งานในตำแหน่งที่เหมาะสมกับงานที่คุณโทมิโนะสร้าง ได้ตั้งข้อสังเกตุว่าเขาเองเคยมีประสบการณ์ที่เจอคนที่เหมาะสมกับงานหนึ่งในช่วงเวลาหนึ่ง แต่พอเวลาผ่านไปกลับไม่สามารถใช้งานคนคนนั้นได้อีก

‘นั่นเป็นเหตุผลให้ตอนที่ ดาบพิฆาตอสูร ผ่านตา แล้วผมก็คิดว่า ‘บ้าเอ๊ย! พวกนั้นทำงานดีชะมัด’ ตอนที่ได้รู้ว่าพวกเขาร่วมทีมกันอย่างไร’ คุณโทมิโนะกล่าว ‘นักพากย์ก็เยี่ยม, คนแต่งเพลงที่ใครๆ ก็รู้จักก็เยี่ยม, มีคนเก่งมากมายปรากฎตัวเข้ามา! พอรู้สึกแบบนั้น ผมก็ก้าวข้ามความอิจฉา แล้วก็เริ่มคิดว่า ‘แหม่ พวกนั้นนี่มีดีไม่ใช่ย่อย’

คุณ Tomino เสริมต่อว่า ‘ถึงจะพูดแบบนั้น แต่ผมคิดว่า ดาบพิฆาตอสูร ไม่ใช่งานสร้างที่ผ่นาการคำนวณหรือจัดแต่งให้ออกมาดูดี ผมคิดว่าการรวมตัวทีมงานแบบนั้นได้ เป็นเหตุบังเอิญ’ คุณโทมิโนะยังกล่าวต่อว่า นักร้องคนนั้นจะต้องหลงใหลในอนิเมะ ดาบพิฆาตอสูร จริงๆ ‘มันเป็นเรื่องแปลกที่ลงตัวอย่างพอดิบพอดี’

บิดาแห่งกันดั้มได้กล่าวต่อว่า ในอุตสาหกรรมอนิเมะ คนทำงานมักถูกเลือกมาให้ทำงาน เพราะตอนนั้นอยู่ที่นั่น, หรือไม่ก็ตารางทำงานลงตัวพอดิบพอดี, ไม่เช่นนั้นก็มีเหตุอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกัน แต่มันเป็นเรื่องที่ยากยิ่งที่จะมีเลือกคนทำงานจากบุคลากรที่มีพรสวรรค์หรือคนที่มีคุณสมบัติลงตัว

ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ คุณ Tomino ได้ให้ความเห็นว่าเขาเชื่อว่าอนิเมะของญี่ปุ่นมาถึง ‘ขีดจำกัด’ ในแง่ความนิยมสูงสุดเท่าที่จะทำได้ ‘ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เราได้เห็นกระแสของภาพยนตร์คนแสดงที่เริ่มผันตัวสู่กระแสดิจิตัลแบบไม่เต็มใจนัก พอเห็นเช่นนั้นแล้ว ผมเองก็คิดว่าตอนนี้พวกเราเองก็ถึงขีดจำกัดแล้ว [ภาพยนตร์อนิเมะ] อาจจะไม่ได้รับความนิยมไปมากกว่านี้ มันยังมีความเป็นไปได้ที่จะมีอะไรสักอย่างปรากฎตัวออกมาเป็นตัวแทนของยุคสมัย แต่สุดท้ายผมก็เชื่อว่า ดาบพิฆาตอสูร ก็เกิดจากเหตุบังเอิญ องค์ประกอบที่ทำให้เกิดความฮิตติดลมถูกรวมตัวกันด้วยความบังเอิญ ผมเลยมีความรู้สึกว่าความนิยม (ของภาพยนตร์อนิเมะ) น่าจะมาถึงจุดสูงสุดแล้ว’

ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์ ทำรายได้แซงหน้า มิติวิญญาณมหัศจรรย์ ของ Miyazaki Hayao ในประเทศญี่ปุ่นไปแล้วในช่วงเดือนมกราคม ปี 2021 และตอนนี้ภาพยนตร์ดาบพิฆาตอสูร ถือว่าเป็นเป็นภาพยนตร์อนิเมะทำรายได้ทั่วโลกสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 รองจาก มิติวิญญาณมหัศจรรย์ เท่านั้น

Source: Livedoor News via Hachima Kikо̄

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*