Aoki Shinki นักพากย์ของ Idolm@ster เปิดเผยว่าเขานั้นเป็นคนข้ามเพศ

Share

คุณ Aoki Shiki ได้เปิดเผยใน YouTube ของเขาเองเมื่อวันศุกร์ที่ 6 มีนาคม ปี 2020 เกี่ยวกับความรู้สึกของเขาต่ออัตลักษณ์ทางเพศของตัวเอง ก่อนหน้านี้ตัวของเขาเคยระบุว่าตนเองเป็น ‘X-Gender’ (ศัพท์ที่ชาวญี่ปุ่นใช้ระบุบุคลที่ไม่ต้องการระบุเพศ ลักษณะใกล้เคียงกับคำว่า Non-Binary) แต่ในคลิปดังกล่าวเขาได้ระบุว่าเพศสภาพของเขานั้นคือ เพศชาย

คุณ Aoki ระบุว่า เขาไม่เคยวางแผนที่จะทำการปรับฮอรโมนในตัว ตราบเท่าที่เขายังทำงานพากย์เสียงอยู่เพราะนั่นอาจจะมีผลกระทบต่อตัวละครที่เขารับบทต่อเนื่องอยู่ในเวลานี้ อย่างไรก็ตามเขากล่าวอย่างมีความหวังว่าจะได้รับบทเป็นตัวละครชายมากขึ้นในอนาคต

ในคลิปเดียวกันนี้ คุณ Aoki ยังพูดว่าสำหรับเขาแล้ว อัตลักษณ์ทางเพศ กับ รสนิยมทางเพศ ของเขานั้นเป็นคนละส่วนกัน ก่อนหน้านี้เขาเคยระบุว่าตัวของเขาเป็นไบเซ็กชวล แต่ ณ ตอนนี้เขาระบุว่าตัวเองเป็น แพนเซ็กชวล (Pansexual – กลุ่มคนที่ชื่นชอบแบบไม่จำกัดเพศ) และการออกมาพูดคุยในครั้งนี้นั้นได้รับการอนุมัติจากเอเจนซี่ต้นสังกัดแล้ว

จากนั้นคุณ Aoki ก็ได้อธิบายรายละเอียดถึงการเดินทางเพื่อตามหาตัวตนทางเพศของตัวเอง เขาระบุว่าเขาเจอกับปํญหาตัวตนทางเพศของเขามาตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว แต่ก็ยากจะระบุชัดว่าตัวของเขาอยู่ในสภาพใด เพราะตั้งแต่สมัยเด็กๆ แล้วที่เขาจะถูกให้รับบทเป็นตัวละครหญิง แต่ตัวเขานั้นอยากจะเล่นเป็นตัวละครชาย ในช่วงชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เขาเริ่มแต่งตัวเป็นผู้ชายและเริ่มใช้สรรพนามเพศชายในการเรียกตัวเอง ในช่วงนี้เองที่เขาได้คบหากับผู้หญฺงเป็นครั้งแรก และเนื่องจากไม่มีการรับรู้เรื่อง ‘LGBT’ ในประเทศญี่ปุ่นมากนัก ทำให้เขามองว่าตัวเองคงจะเป็น เลสเบี้ย แต่เขาก็รู้สึกว่ามันไม่ตรงกับตัวของเขาเท่าใดนัก

ในช่วงเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้มีเด็กหนุ่มมาขอเขาเป็นแฟน และตัวเขารู้สึกปฏิเสธเรื่องนี้, ไม่ใช่ว่าเขาเกลียดเพศชาย แต่เพราะเขาไม่ชอบความคิดที่เขาโดนมองว่าเป็นเด็กผู้หญิง และในช่วงนี้เองที่ทำให้ตัวเขาเรียกตนเองเป็นผู้ชาย ซึ่งการระบุตัวตนเช่นนี้ทำให้เขาเริ่มถูกบูลลี่ในโรงเรียน ทำให้เขาตัดสินใจไม่ไปโรงเรียนอยู่ช่วงระยะหนึ่ง และเมื่อเปิดเผยตัวตนต่อพ่อแม่ ก็ไม่ถูกยอมรับจากครอบครัวเสียอีก โชคดีที่มีคุณครูที่คอยสนับสนุนตัวเขาและเกลี้ยกล่อมให้เขาย้ายไปเรียนที่กรุงโตเกียว ที่เขาสามารถใช้ชื่อผู้ชายและสวมเครื่องแบบนักเรียนชาย ก่อนที่เขาจะเปิดเผยเรื่องเพศของตัวเองกับเพื่อนสนิท ที่กลายเป็นคนที่สนับสนุนของเขามากที่สุด

เขาเน้นว่าประสบการณ์ของตัวเขานั้นไม่จำเป็นต้องเป็นตัวแทนของประสบการณ์ที่ทุกคนประสบ, แต่สำหรับทุกคนที่มีความสงสัยในอัตลักษณ์ทางเพศของตัวเอง คุณ Aoki อยากบอกว่า ‘คุณจะไม่เป็นไร คุณไม่ได้อยู่คนเดียว’ เขายังกล่าวว่ายังต้องสร้างการรับรู้เกี่ยวกับเรื่อง LGBTQ อีกมากในทุกวันนี้ และยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ใจในตัวตนของตัวเอง และคุณ Aoki ได้สนับสนุนให้คนเหล่านั้นมาพูดคุยกับเขาในคอมเมนท์ของตัวคลิป

คุณ Aoki เป็นที่รู้จักมากที่สุดจากการรับบท Ninomiya Asuka จากเกม The IDOLM@STER Cinderella Girls และอนิเมะ The Idolm@ster Cinderella Girls Theater รวมถึงยังเคยรับบท Tsutusi Kaoru จากอนิเมะ Real Girl

[Via @deresute_eng]

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*