ผู้ดูแลเว็บไซต์ที่พิมพ์สปอยล์มังงะอย่างละเอียดโดยไม่ได้รับอนุญาต ถูกจับกุม

Share

ตำรวจจังหวัดฟุกุโอกะ ได้ทำการยื่นหมายจับผู้ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ต่อ บริษัทแห่งหนึ่ง กับ ลูกจ้างชายวัย 44 ปี ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ดูแล ‘เว็บไซต์สปอยล์’ ที่โพสท์ข้อความจากมังงะแทบทุกบรรทัดโดยไม่ได้รับอนุญาต

ตามรายละเอียดข้อกล่าวหาดังกล่าวระบุว่า บริษัทที่อยู่ภายในกรุงโตเกียว และลูกจ้างที่มาจากเมืองคานางาวะ ที่ได้ทำการโพสท์ภาพ และข้อความ จาก ตอนที่ 60 และ 62 ของมังงะเรื่อง Kengan Omega ที่แต่งโดยอาจารย์ Sandrovich Yabako เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม และ 21 พฤษภาคม ปี 2020 ผู้ต้องสงสัยได้ทำการอ่านมังงะเรื่องดังกล่าวผ่านแอพพลิเคชั่น Manga One ของทาง Shogakukan, แล้วทำการเขียนพลอทเรื่อง พร้อมกับภาพประกอบบางส่วนของมังงะดังกล่าว ให้อ่านได้บนเว็บไซต์ ทางตำรวจได้ระบุว่าผู้ต้องสงสัยได้ทำการยอมรับต่อข้อกล่าวหาดังกล่าวแล้ว

ฝั่งบรรณาธิการของแอพพลิเคชั่น Manga One ได้ระบุว่า เว็บไซต์ที่ถูกจับกุมนั้นคือเว็บ ‘Manga-ru ~Muryoy Manga Kansou Netabareview’ (Manga-ru -แสดงความเห็นเกี่ยวกับมังะอย่างอิสระและรีวิวแบบสปอยล์-) ที่ทำการโพสท์ทั้งเนื้อหาของเรื่อง Kengan Omega รวมถึงผลงานเรื่องอื่นๆ ทางกองบรรณาธิการยังได้ระบุว่าเว็บไซต์ดังกล่าวนั้น ทำการโพสท์ภาพของมังงะแต่ละเรื่องไม่กี่ภาพ และทำการลงเนื้อหาของมังงะตอนนั้น อย่างละเอียด ทั้งในตัวเนื้อเรื่อง กับบทพูด ‘โดยแทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาใด’

แถลงการณ์ข้างต้นยังลงรายละเอียดว่า ทาง Shogakukan ได้ทำการแจ้งให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์ ปิดให้บริการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2020 ก่อนที่ทาง Shogakukan จะทำการหารายละเอียดของตัวตนผู้ดูแลเว็บไซต์ดังกล่าวในเว็บต่อมา และทางศาลแขวงกรุงโตเกียวได้ทำการตัดสินคดีเมื่อวันศุกร์ที่ 26 มีนาคม ปี 2021 เอาไว้ว่า ‘การโพสท์ข้อความภายในมังงะที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิ์ถือว่าเป็นการกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์’ และทางศาลได้ตัดสินให้มีการส่งข้อมูลของผู้ดูแลเว็บไวต์ดังกล่าวให้กับทาง Shogakukan ที่ระบุว่าการร้องขอข้อมูลครั้งนี้ เกิดจากการโพสท์สปอยล์มังงะ Kengan Omega จำนวน 63 ตอน ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2019 ถึง เดือนพฤษภาคม ปี 2020

ช่วงเดือนมีนาคม ปี 2021 ทาง Kodansha เองก็เริ่มกระบวนการทางกฎหมายเกี่ยวกับ ‘กลุ่มบุคคลและผู้ที่เกี่ยวข้อง’ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อัพโหลดหรือปล่อยภาพสปอยล์ตอนอวสานของมังงะเรื่อง ผ่าพิภพไททัน ของอาจารย์ Isayama Hajima โดยทางบริษัทพยายามป้องกันไม่ให้มีข้อความสปอยล์, รวมไปถึงภาพจากในตอน, และจะทำการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำการอัพโหลดละเมิดลิขสิทธิ์ ‘โดยไม่คำนึงว่ามาจากประเทศไหน’

กลุ่มบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อผู้ที่โพสท์ภาพโดยไม่ได้รับอนุญาตมาอย่างต่อเนื่อง ทางตำรวจเคยจับกุมตัว เด็กมัธยมวัย 14 ปี ในช่วงปี 2010 เนื่องจากทำการโพสท์ภาพมังงะ One Piece ก่อนวันวางจำหน่ายจริง และทางตำรวจได้ดำเนินการจับกุมผู้ที่กระทำคล้ายกันมาตลอดช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา

มังงะเรื่อง Kengan Asura มีอาจารย์ Sandrovich Yabako เป็นผู้แต่งเรื่องและมีอาจารย์ Daromeon เป็นผู้วาดภาพ ตัวมังงะเริ่มตีพิมพ์ในแอพพลิเคชั่น Manga ONE ในช่วงปี 2012 จนถึงเดือนสิงหาคม ปี 2019 ก่อนที่จะมีการเขียนภาคใหม่ Kengan Omega ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2019

Sources: Mainichi ShimbunJiji.comManga One

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*