Tsurubaya Productions ชนะคดีจากการฟ้องร้องภาพยนตร์จีนที่ละเมิดลิขสิทธิ์อุลตร้าแมน

Share

Tsuburaya Productions ผู้ผลิตเฟรนไชส์อุลตร้าแมน ชนะคดีที่พวกเขาได้ทำการฟ้องร้องต่อบริษัท BlueArc บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ในประเทศจีน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ปี 2020 ทางศาลเซี่ยงไฮ้ได้ตัดสินให้บริษัท BlueArc ต้องทำการชำระค่าปรับในการละเมิดลิขสิทธิ์ตัวละครอุลตร้าแมนเป็นเงินมูลค่า 38 ล้านเยน หรือ ราว 11 ล้านบาท

ทาง Tsuburaya Productions ยื่นฟ้องกับบริษัท BlueArc ที่มีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองกวางเจาประเทศจีน หลังจากที่บริษัทดังกล่าวผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์ ‘Dragon Force: So Long, Ultraman’ ในช่วงเดือนตุลาคมปี 2017 และภาพยนตร์ดังกล่าวเข้าฉายเป็นเวลหนึ่งเดือน โดยตัวภาพยนตร์ดังกล่าวได้นำเอาตัวละครอุลตร้าแมนไปใช้งาน และใช้อุลตร้าแมนเป็นศัตรูที่ต้องต่อสู้กับหุ่นยนต์ตัวเอกจากประเทศจีน

ทาง Tsuburaya อ้างว่าภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ถูกสร้างและโฆษณาโดยไม่รับอนุญาตจากผู้ถือสิทธิ์ในประเทศญี่ปุ่น และต้องการที่จะหยุดการฉายภาพยนตร์ดังกล่าวด้วยการยื่นดำเนินการทางกฎหมายตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2017 แต่ทาง BlueArc ได้เปิดฉายภาพยนตร์ดังกล่าวก่อน ทำให้ทาง Tsuburaya Productions ถอนฟ้องในคดีดังกล่าว ก่อนจะมายื่นฟ้องคดีอีกครั้งหนึ่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 ด้วยการอ้างว่า ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว ถูกสร้าง, โฆษณา, และจัดฉาย โดยทำการละเมิดลิขสิทธิ์อุลตร้าแมน

ก่อนหน้านี้ในปี 2017 ทาง Tsuburaya Productions ชนะคดีที่ยื่นฟ้องต่ก UM Corporation (UMC) เกี่ยวกับสิทธิ์การจัดจำหน่ายเฟรนไชส์อุลตร้าแมนในระดับนานาชาติ และศาลแขวงกลางประจำมลรัฐแคลิฟอร์เนียได้รตัดสินคดีว่า เอกสารของทาง UMC ที่คุณสมโพธิ แสงเดือนฉาย อ้างว่าเป็น ‘สัญญาอุนญาตให้ใช้สิทธิ์’ ซึ่งได้รับมาในปี 1976 นั้นเป็นเอกสารปลอม และทางบริษัท BlueArc เคยอ้างว่า สิทธิ์ที่พวกเขาได้รับในการสร้างภาพยนตร์เป็นสิทธิ์ที่ได้รับมาจาก ‘สัญญาอุนญาตให้ใช้สิทธิ์’ ข้างต้น

Source: NHK via Hachima Kikō

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*