ศาลโตเกียวทำการตัดสินคดีว่าการเขียนข้อความเพื่อสปอยล์เนื้อเรื่องโดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์

Share

ศาลแขวงกรุงโตเกียวได้ทำการตัดสินคดีเมื่อวันศุกร์ที่ 26 มีนาคม ปี 2021 เกี่ยวกับการโพสท์ข้อความภายในมังงะที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิ์ถือว่าเป็นการกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ ทาง Shogakukan ได้ทำการยื่นขอข้อมูลจากผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์ ‘เว็บไซต์สปอยล์’ เกี่ยวกับบุคคลที่ทำการโพสท์ข้อความบทพูดจากตัวมังงะเกือบทั้งหมด โดยไม่ได้รับอนุญาต ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2019 จนถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2020 ทางผู้พิพากษา Shibata Yoshiaki ได้กล่าวว่าการกระทำของบุคคลดังกล่าวถือเป็นการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์ในลักษณะการทำซ้ำและเผยแพร่สู่สาธารณชน ทางศาลจึงมีคำตัดสินให้มีการทำการเปิดเผยข้อมูลของผู้กระทำการดังกล่าวให้กับทาง Shogakukan

ในคำร้องที่ทาง Shogakukan ยื่นไปนั้นได้กล่าวว่าเว็บไซต์สปอยล์ดังกล่าวได้ทำการโพสท์ภาพจากมังงะเรื่อง Kengan Omega ของอาจารย์ Sandrovich Yabako แต่ทางศาลได้ตัดสินคดีโดยมุ่งเน้ไปที่ข้อความที่เป็นการสปอยล์เนื้อหาจำนวน 63 ตอนโดยไม่ได้รับอนุญาต (ก่อนหน้านี้ทาง Shogakukan ได้ทำการดำเนินการทางกฎหมายเกี่ยวกับผู้ที่ทำการโพสท์ภาพโดยไม้่ได้รับอนุญาตมาก่อนแล้ว) ทางทนายของทาง Shogakukan ได้อธิบายเกี่ยวกับคำพิพากษาของศาลในครั้งนี้ว่าเป็น ‘จุดเปลี่ยนสำคัญของยุคสมัย’

ทางกองบรรณาธิการของแอพพลิเคชั่น Manga ONE ของทาง Shogakukan ที่ทำการตีพิมพ์มังงะ Kengan Omega กล่าวว่าเว็บไซต์วสปอยล์ดังกล่าวกลายเป็นปัญหาร้ายแรง และจะทำการดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่กระทำการละเมิดลิขสิทธ์เพื่อปกป้องสิทธิ์ของผู้เขียน ทางฝั่งทนายของ Shogakukan กล่าวว่าเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์มียอดผู้ชมเพิ่มมากขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมาอันเป็นผลพวงจากการที่คนอยู่บ้านกันมากขึ้นในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก

นอกจากทาง Shogakukan แล้ว ทาง Kodansha เองก็เริ่มกระบวนการทางกฎหมายเกี่ยวกับ ‘กลุ่มบุคคลและผู้ที่เกี่ยวข้อง’ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อัพโหลดหรือปล่อยภาพสปอยล์ตอนอวสานของมังงะเรื่อง ผ่าพิภพไททัน ของอาจารย์ Isayama Hajima ทางกองบรรณาธิการของ Kodansha ได้กล่าวไว้เมื่อวันอังคารที่ 30 มีนาคม ปี 2021 ว่า ทางบริษัทพยายามป้องกันไม่ให้มีข้อความสปอยล์, รวมไปถึงภาพจากในตอน, และจะทำการดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่กระทำการอัพโหลดละเมิดลิขสิทธิ์ ‘โดยไม่คำนึงว่ามาจากประเทศไหน’

มังงะเรื่อง Kengan Asura มีอาจารย์ Sandrovich Yabako เป็นผู้แต่งเรื่องและมีอาจารย์ Daromeon เป็นผู้วาดภาพ ตัวมังงะเริ่มตีพิมพ์ในแอพพลิเคชั่น Manga ONE ในช่วงปี 2012 จนถึงเดือนสิงหาคม ปี 2019 ก่อนที่จะมีการเขียนภาคใหม่ Kengan Omega ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2019

Source: NHK via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*