โปรดิวเซอร์หญิงคนแรกของ TMS Entertainment อธิบายว่าอุตสาหกรรมอนิเมะยังปรับปรุงเพื่อคนทำงานเพศหญิงได้อย่างไร

Share

คุณ Fujiyoshi Minako โปรดิวเซอร์จากทาง TMS Entertainment ได้ทำการพูดใน พาเนลสัมมนาออนไลน์ ที่จัดขึ้นในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติลาฟามม์ (LA Femme Film Festival) เมื่อวันพฤหสับดีที่ 14 ตุลาคม ปี 2021 ตัวงานเทศกาลภาพยนตร์ดังกล่าวเป็นงานที่เชิดชู ผลงานของโปรดิวเซอร์, ผู้เขียนบท, และผู้กำกับภาพยนตร์ เพศหญิงจากทั่วโลก คุณ Fujiyoshi ถือว่าเป็นโปรดิวเซอร์เพศหญิงคนแรกของทาง TMS Entertainment ที่อาศัยพาเนลดังกล่าว ในการบอกเล่าเกี่ยวกับสภาวะการทำงานของผู้หญิงในอุตสาหกรรมอนิเมะ

ตามคำบอกเล่าของคุณ Fujiyoshi ได้ระบุว่า มีผู้หญิงเข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมอนิเมะมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ที่เธอเริ่มเข้ามาทำงานที่ TMS ‘มันไม่ได้มีสิ่งแวดล้อมที่ ดิบ, สกปรก, และทำงานจนไม่ได้่กลับบ้านแล้วค่ะ’

อย่างไรก็ตามเธอระบุว่า เพราะมีคนเข้ามาทำงานเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้เป็นการยากขึ้นที่จะได้รับการโปรโมทอีกด้วย คุณ Fujiyoshi กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานเพศไหนก็ตาม มันยังเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาความแข็งแกร่งเฉพาะตัวขึ้นมาเพื่อให้ได้รับการจดจำ แม้ว่าผู้หญิงมักจะถูกปรับให้รับหน้าที่เป็นผู้ช่วยด้านงานผลิต เนื่องจากงานดังกล่าวต้องการความสามารถในการติดต่อสื่อสารและความเห็นอกเห็นใจอย่างสูง, ผู้หญิงยังต้องใช้ความพยายามอย่างมากที่จะได้รับตำแหน่งสูงขึ้นในที่ทำงานหลังจากทำงานมาในระยะเวลานาน เนื่องจากปัจจัยอย่างการแต่งงานและการมีบุตร

คุณ Fujiyoshi ระบุว่า ตอนนี้เธอเป็นโปรดิวเซอร์หญิงเพียงคนเดียวของ TMS ก่อนจะกล่าวว่า ถึงจะมีพนักงานหญิงที่โดดเด่นคนอื่นในที่ทำงาน แต่ทางบริษัทก็มักจะจับพนักงานเหล่านั้นไปยังแผนกอื่นแทนที่จะไล่ระดับความสำคัญให้มาเป็นโปรดิวเซอร์

‘ถ้ามีหนทางที่สามารถสิ่งแวดล้อม ที่ทำให้สามารถอุทิศตนในการทำงานได้เป็นเวลานาน ฉันคิดว่าอุตสาหกรรมนี้จะพัฒนาขึ้นอย่างมาก’

คุณ Fujiyoshi ได้ยกตัวอย่างปัญหาสามัญที่ทำให้ผู้หญิงกลับมาทำงานในอุตสาหกรรมอนิเมะได้ลำบาก คือการกลับมาทำงานหลังคลอดลูก โดยกล่าวว่า ตำแหน่งงานที่พวกเธอเคยทำไว้ในช่วงก่อนที่จะลาคลอด มักจะมีคนอื่นเข้ามาทำแทนตอนที่กลับมาจากการลาแล้ว เธอจึงคาดหวังว่ามันจะเป็นเรื่องดีหากสามารถสร้างสิ่งแวดล้อมที่ทำให้พนักงานหญิงสามารถกลับมาทำงานในตำแหน่งเดิมได้หลังจากหมดช่วงการลาคลอด ‘ถ้าหากฉันแต่งงานหรือมีลูกในช่วงอายุ 20 หรือ 30 ปี การพูดคุยของฉันในวันนี้ในฐานะโปรดิวเซอร์คงไม่มีทางเป็นไปได้เลยค่ะ’

จากนั้นคุณ Fujiyoshi ยังได้พูดถึงการทำงานของเธอกับอนิเมะ Megalobox ผลงานเรื่องแรกในฐานะโปรดิวเซอร์ของเธอ และยกตัวอย่างจากอนิเมะ Megalobox 2: Nomad ที่เธอกล่าวว่า ตามปกติแล้ว การประชุมด้านบท ในอุตสาหกรรมอนิเมะจะมีคนจำนวนมากเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่สำหรับกรณีของ Megalobox 2 มีเพียง ตัวผู้กำกับ, ผู้เขียนบทสองคน, และตัวเธอเอง ด้วยสภาวะแบบนี้ทำให้เธอสามารถออกความเห็นเกี่ยวกับตัวละครหญิงให้ทีมงานท่านอื่นรับฟังได้ ก่อนที่เธอจะยกตัวอย่าง ความเป็นปัจเจกของตัวละคร Mara, Shirato, และ Oicho

‘เพราะผู้กำกับ และคนเขียนบทเป็นผู้ชายทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงอยากอธิบายตัวละครหญิงตามแบบอุดมคติของผู้ชาย ผ่านทางคำพูดของตัวละครและการกระทำ อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ฉันเองก็เป็นผู้หญิง ฉันคิดว่า ‘ฉันไม่ชอบผู้หญิงแบบนี้เลย’ และได้ออกความเห็นที่ต่างจากท่านอื่นมากค่ะ ดังนั้นฉันจึงรู้สึกว่าอยากจะออกความเห็นของฉันให้มากเข้าเวลาพูดถึงตัวละครหญิงในเรื่องค่ะ’

เธอได้กล่าวว่า ตัวละครหญิง ที่ผู้หญิงกันเองชื่นชอบนั้น มีความแตกต่างจากตัวละครหญิงที่ผู้ชายชื่นชอบ แม้ว่าเธอจะเน้นย้ำว่า เธอรู้สึกไม่สำคัญว่า ตัวละครหญิงแบบไหนที่ ‘ถูกต้องกว่า’ เธอได้กล่าวว่า มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องพูดคุยและเข้าใจถึง ความรู้สึก, ความคิด, และรสนิยม ของแต่ละคน ในการสร้างตัวละครใดขึ้นมา

ด้วยเหตุที่แก่นเรื่องของ Megalobox นั้นเป็นเรื่องราวของ Joe ที่พยายามแก้ไขตัวเองหลังจากทำผิดครั้งใหญ่ คุณ Fujiyoshi ยังได้กล่าวถึงเรื่องแปลกใจที่เกิดขึ้นจากมุมมองของเธอ กับมุมมองของผู้ชายในทีมสร้างอนิเมะเรื่องดังกล่าว ผู้ชายในทีมสร้างนั้นรู้สึกว่า Joe ควรได้รับการให้อภัยตั้งแต่ช่วงต้นเรื่อง แต่ตัวเธอมีความเชื่่อว่ามันเร็วเกินไปที่จะให้อภัย Joe ในตอนนี้ เธอจึงเน้นย้ำให้เห็นถึง ความกระหายของ Joe ในการหาเหตุผลผ่านการต่อสู้ในสังเวียน Megalobox, และตรึกตรองได้ว่าบางทีทีมงานผู้ชายอาจจะต้องเสน่ห์ของการหาเหตุผลในสังเวียนจนทำให้พวกเขาอยากให้อภัยอย่างรวดเร็วขึ้นมา

แต่ในตอนท้ายของการพูดคุยเธอก็ระบุว่า เธอยังต้องการที่จะสร้างผลงานอย่าง Megalobox ร่วมกับผู้กำกับ Moriyama Yo อีก และคาดหวังให้แฟนการ์ตูนคอยติดตามผลงานต่อไปของเธอด้วย

Megalobox ภาคแรก มีทั้งหมด 13 ตอน ออกฉายครังแรกทางช่อง TBS ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2018 ส่วน Megalobox 2: Nomad เริ่มฉายตอนแรกเมื่อวันที่ 4 เมษายน ปี 2021 ก่อนจะอวสานในช่วงเดือนกรกฎาคมของปีเดียวกัน

Source: La Femme International Film Festival eventive stream

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*