Mamoru Hosoda ลงทุนจ้างสถาปนิกตัวจริงมาออกแบบฉากในอนิเมะเรื่อง Mirai Film

Share

หากได้เห็นรายชื่อผู้ร่วมงานใน “Mirai” ผลงานใหม่ล่าสุดของผู้กำกับภาพยนตร์อนิเมะชื่อดังอย่าง Mamoru Hosoda แล้ว อาจจะต้องแปลงใจในชื่อที่ไม่คุ้นตาอยู่สักเล็กน้อย นั่นก็เพราะว่า Hosoda นั้นได้ Makoto Tanijiri ประธานร่วมบริษัทสถาปัตยกรรม Suppose Design Office มาร่วมออกแบบบ้านที่ปรากฎใน “Mirai” นั่นเอง

โมเดลบ้านที่ Tanijiri ออกแบบให้นั้นกำลังอยู่ในระหว่างจัดแสดงอยู่ที่งานนิทรรศการ “Mirai: Mamoru Hosoda’s World Beyond Time Since The Girl Who Leapt Through Time” ที่จัดขึ้นที่หอศิลป์ AaMo ใน Tokyo Dome City

ในแผ่นโบรชัวร์ของนิทรรศการ Tanijiri ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่นำมาสู่การมีส่วนร่วมของเขาใน “Mirai” และเหตุผลในการออกแบบบ้านในภาพยนตร์ที่ไม่เหมือนใคร

Tanijiri ได้พบกับ Mamodo Hosoda ครั้งแรกเมื่อสองปีก่อนผ่านทาง Genki Kawamura โปรดิวเซอร์และเพื่อนของทั้งสอง “ครั้งแรกที่เราพบกัน Hosoda ได้บอกกับผมว่าเขาต้องการที่จะสร้างภาพยนตร์ที่ดำเนินอยู่ในบ้านที่อยู่อาศัยแทบจะทั้งเรื่อง” Taniriji กล่าว “ผมรู้สึกประทับใจมาก”

“Mirai” นั้นเป็นการทำงานในโปรเจ็คอนิเมะครั้งแรกของ Tanijiri เขาระบุว่า ถึงแม้ว่าการออกแบบนั้นมันก็เหมือนงานทั่วๆไปของเขา คำถามที่ว่า “ลูกค้าของเราคือใคร?” นั้นนำมาซึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาที่น่าสนใจมากๆ

“สิ่งหนึ่งที่สำคัญในการออกแบบบ้านในชีวิตจริงนั้นคือการที่ต้องออกแบบให้คนสามารถใช้ได้จริงๆ แต่อนิเมะไม่มีข้อจำกัดเรื่องนั้น” แต่ในขณะเดียวกัน อิสระดังกล่าวก็นำมาซึ่งปัญหาอื่นๆเช่นกัน “มันยากที่จะรู้ว่าบ้านที่ออกแบบนั้นจะสามารถนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง ผมจึงปรึกษากับ Hosoda ว่าตัวละครจะใช้ชีวิตอยู่ในบ้านอย่างไรไปพร้อมๆกับการวาดแบบแปลนของบ้าน”

ตัวละครพ่อที่ปรากฎอยู่ใน “Mirai” นั้นเป็นสถาปนิก Hosoda จึงอยากได้คนที่เป็นสถาปนิกมาออกแบบบ้านครอบครัวในแบบที่สถาปนิกต้องการ แต่ Tanijiri ได้กล่าวไว้ว่าบุคลิกและลักษณะของเขากับตัวละครนั้นไม่ค่อยเหมือนกันสักเท่าไหร่ “ถึงแม้ว่าตัวละครจะเป็นสถาปนิก แต่ตัวเขาเองก็ไม่ได้มีเงินมากเท่าไหร่ และไม่สามารถที่ตัดสินใจด้วยตัวคนเดียวได้ นอกจากนี้ภรรยาของเขายังเป็นลูกค้าที่หัวแข็งที่สุดที่เคยเจอมา เขาจึงไม่สามารถออกแบบอะไรได้มาก”

อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาก็คือ ดีไซน์ที่มีความแฟนตาซีมากเกินไปอาจทำให้ผู้ชมไม่รู้สึกทึ่งอย่างที่ควร ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความแฟนตาซีอยู่บ้างเพื่อให้ดูเด่นและสะดุดตา และเพื่อให้ภาพที่ปรากฎอยู่ในมุมมองของตัวเอกที่เป็นเด็กอายุสี่ขวบนั้นมีความรู้สึกว่าบ้านนี้เป็นสถานที่อยู่ได้อย่างสนุกสนาน

ด้วยเหตุนี้ แบบของบ้านที่ปรากฎจึงดูใช้ได้จริง แต่ก็มีจุดที่เด่นออกมาบ้าง เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกสนใจ หลายๆส่วนในบ้านเข้าไปได้โดยใช้บันไดเท่านั้น และในอนิเมะจะเห็นว่า Kun-chan ต้องพยายามปีนขึ้นบันไดที่ใหญ่เกินตัวเขาตลอดเวลา Tanijiri กล่าวว่ามันเป็นไอเดียของเขาเองในการแบ่งส่วนต่างๆในบ้านเป็นชั้นๆไปทั้งนี้ก็เพื่อให้ “เด็กๆสามารถที่เห็นห้องข้างล่างได้ชัดเจนจากสวนในบ้าน ส่วนผู้ใหญ่จะเห็นได้แค่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าของพวกเขาเท่านั้น และมุมมองของเด็กก็จะค่อยๆเปลี่ยนไปเรื่อยๆเมื่อเขาโตขึ่น”

ทั้งหมดนี้ Tanijiri หวังว่าเขานั้นออกแบบบ้านที่ดูน่าสนุกที่จะอยู่อาศัย “มันเป็นหน้าที่ของผมในการสร้างสิ่งที่ผู้ชมภาพยนตร์สามารถสนุกไปกับมันได้”

งานนิทรรศการ “Mirai: Mamoru Hosoda’s World Beyond Time Since The Girl Who Leapt Through Time” นั้นเริ่มจัดแสดงที่หอศิลป์ AaMo ใน Tokyo Dome City ตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมไปจนถึงวันที่ 17 กันยายนยน โดยงานนิทรรศการดังกล่าวเป็นการนำของที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง “Mirai” และผลงานภาพยนตร์อื่นๆของ Hosoda มาจัดแสดง ราคาตั๋วจองล่วงหน้าสำหรับผู้ใหญ่นั้นอยู่ที่ 1500 เยน ส่วนตั๋วเด็กนั้นอยู่ที่ 700 เยน และตั๋วคู่ผู้ใหญ่เด็กนั้นอยู่ที่ 2000 เยน ส่วนตั๋วหน้างานนั้นจะมีราคาสูงกว่าเล็กน้อย

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ