อัยการประเทศญี่ปุ่น เสนอสำนวนต่อศาลให้ผู้ก่อคดีวางเพลิง Kyoto Animation รับโทษประหาร

Share
kyoani

เว็บไซต์ข่าว The Manichi ประเทศญี่ปุ่นได้ลงรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า อัยการผู้ดูแลคดีวางเพลิง Kyoto Animation ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 36 ราย และบาดเจ็บ 33 ราย จะส่งสำนวนให้ คุณ Aoba Shinji ผู้ก่อคดี Kyoto Animation รับโทษประหาร

ในเวลาเดียวกัน ทางทนายฝ่ายจำเลย ได้ยื่นคัดค้านเพื่อให้มีการลดโทษ โดยระบุว่า ทางจำเลยมีอาการหลงผิด ขณะที่ก่อเหตุ

อย่างไรก็ตามทางอัยการได้คัดค้านว่า แม้ คุณ Aoba จะมีอาการหลงผิด แต่เขายังสามารถรับผิดชอบการกระทำของตนเองได้อย่างเต็มที่ ทางอัยการได้ระบุว่า คุณ Aoba เชื่อมั่นแบบผิด ๆ ว่ทาง Kyoto Animation ทำการเลียนแบบผลงานที่เขาส่งเข้าประกวดกับทางบริษัท

การสืบสวนของศาลในช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการพิจารณาว่าจำเลยมีความปกติทางจิตมากพอที่จะสามารถรับผิดชอบต่อการก่อเหตุได้หรือไม่

ศาลแขวงเกียวโตเริ่มทำการพิพากษาคดีข้างต้นมาตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน ปี 2023 มีการพิจารณาคดีในชั้นศาล ทั้งสิ้น 32 ครั้ง ซึ่งมีกำหนดสืบสวนครั้งสุดท้ายในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2023 และจะมีการพิพากษาคดีในวันที่ 25 มกราคม ปี 2024

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ปี 2019 ได้เกิดการวางเพลิงอาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation ที่มีคนทำงานอยู่ภายในทั้งหมด 70 คน นอกจากที่จะมีผู้ได้รับความเสียหายตามที่แจ้งไปในข้างต้น ยังมีชายที่มีอายุในช่วง 40 ปี ที่กำลังออกเดินทางไปทำงานและผ่านมาในบริเวณดังกล่าวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการสำลักควันไฟ

ทางตำรวจเกียวโตได้ทำการควบคุมตัว ผู้ต้องสงสัยชายวัย 41 ปี ที่ทำการราดน้ำมันแล้วจุดไฟเผาอาคารด้วยข้อหาวางเพลิง และหลังจากทำการสืบสวนคดีนี้พบว่าชายคนดังกล่าวได้ทำการซื้อน้ำมัน 40 ลิตร บรรจุในถังน้ำมันสองถังและใช้รถเข็นเอาน้ำมันมายังบริเวณตัวอาคารที่เกิดเหตุ ก่อนจะมีการทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยคนดังกล่าวอย่างเป็นในการ ในช่วงวันพุธที่ 27 พฤษภาคม ปี 2020

การทำลายอาคารสตูดิโอแห่งที่หนึ่งของทาง Kyoto Animation เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน ปี 2020 ก่อนที่สตูดิโออนิเมะ จะทำการเปิดสมัครพนักงานใหม่ ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020

Kyoto Animation ได้ปล่อยคลิปแสดงความที่ระลึกต่อเหตุการณ์ดังกล่าวในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020, 2021, และ 2022 ตามลำดับ