Nintendo ชนะคดีที่ต่อสู้กับบริษัทโกคาร์ทที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

Share

การต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างทาง Nintendo กับบริษัท Mari Mobility Development (หรือ MariCar ในอดีต) ที่ตั้งอยู่ในเขตชินางาวะ ได้มาถึงจุดสิ้นสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่เจ้าของลิขสิทธิ์ตัวละคร Mario ได้ทำการยื่นฟ้องร้องต่อศาลเขตโตเกียว ทำให้ ณ เวลานี้ บริษัทรถโกคาร์ทไม่สามารถให้ลูกค้าเช่ารถกับชุดที่แต่งให้เป็นธีม Mario เพื่อขับโกคาร์ตในพื้นที่ประเทศญี่ปุ่นอีกต่อไป

Nintendo ได้ยื่นข้อโต้แย้งในศาลว่า คำว่า ‘MariKar’ เป็นที่ทราบทั่วไปดีว่ามีความหมายถึงการแข่งขันเกม Mario Kart และบริษัท MariCar ไม่ได้รับอนุญาตจากทาง Nintendo ให้ใช้ชุดของตัวละครไปใช้ในเชิงพาณิชย์ หรือได้รับอนุญาตให้ใช้คลิปหรือภาพจากเกมของทาง Nintendo ในการโฆษณาแต่อย่างใด

“พวกเราจะกระทำทุกสิ่งที่จำเป็นต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อแบรนด์และทรัพย์สินทางปัญญาของพวกเราที่ใช้เวลาหลายปีในการสร้างขึ้น” Nintendo แถลง

จากการฟ้องร้องครั้งนี้ Nintendo จะได้รับเงินค่าเสียหายอีกด้วย ตามรายงานของ Mochizuki Takashi นักข่าวสาย IT จากทาง The Wall Street Journal ได้ระบุว่าทางศาลได้สั่งให้ Mari Mobility Develoment จะต้องชำระค่าเสียหายให้กับ Nintendo เป็นมูลค่า 10,000,000 เยน

Nintendo เริ่มดำเนินการทางกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2017 ทาง MariCar ได้ระบุว่าพวกเขาทำการตกลงกับทาง Nintendo ในการให้บริการนี้แล้ว อย่างไรก็ตามทาง Nintendo ได้ทำการยื่นคัดค้านกับสำนักงานสิทธิบัตรประเทศญี่ปุ่นเกี่ยวกับการจดทะเบียนของบริษัท MariCar เมื่อเดือนกันยายนปี 2016 ซึ่งทางสำนักงานสิทธิบัตรได้ทำการปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า คำว่า ‘MariCar/MariKar’ ไม่ได้ถูกใช้งานในวงกว้างอย่างที่ Nintendo ระบุไว้ อย่างไรก็ตามทางบริษัท MariCar ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Mari Mobility Development

หลังจากนั้นก็มีการไต่สวนขึ้นในช่วงเดือนเมษายนปี 2017 ซึ่งทาง Nintendo ได้ยื่นขอค่าเสียหายมูลค่า 10,000,000 เยน แต่ทาง Mari Mobility Development ปฏิเสธว่าไม่พวกเขาไม่ได้เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับการที่ลูกค้าแต่งตัวและแต่งรถเพราะส่วนดังกล่าวเป็นการให้บริการจากบุคคุลที่สาม ทาง Mari Mobility Development เพียงแค่พยายามรักษาสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายและทางบริษัทดูแลเพียงการบำรุงรักษาสภาพรถโกคาร์ทเท่านั้น

Mari Mobility Development ให้บริการเช่ารถเพื่อขับแล่นแผ่นถนนของโตเกียวและผ่านย่านดังอย่าง อากิฮาบาระ, ชิบุยะ และ ฮาราจุกุ บริษัทได้รับความนิยมกับชาวต่างชาติซึ่งถือว่าเป็นลูกค้ากว่า 90% ของบริษัทดังกล่าว และลูกค้าเพียงแค่ต้องมีใบขับชี่นานาชาติก็เท่านั้น

ณ ตอนนี้บริการดังกล่าวได้ถูกยุติการให้บริการแล้ว จนกว่าจะมีข้อสรุปทางกฎหมายเพิ่มเติม และทาง Nintendo กับ Mari Mobility Development ต่างออกแถลงการณ์เกี่ยวกับข้อตกลงในชั้นศาลนี้

Source: Agence France-Presse,The Wall Street Journal’s Takashi Mochizuki’s Twitter account, Image via Kanzen ni Shiteki na Blog

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*