ศาลเขตฟุกุโอกะตัดสินให้ผู้ดูแลของเว็บไซต์ Mangamura ผิดจริงในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

Share

ศาลเขตฟุกุโอกะได้ทำการพิพากษาให้ คุณ Hoshino Romi หรือ Zakay Romi ผู้ดูแลเว็บไซต์มังงะเถื่อน Mangamura ผิดจริงในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ และปกปิดความผิดทางอาญา คุณ Hoshino Romi วัย 29 ปี ถูกตัดสินให้รับโทษจำคุก 3 ปี กับมีการคิดค่าปรับจำนวน 10 ล้านเยน และมีการคิดค่าปรับเพิ่มเติมอีกจำนวน 62 ล้านเยน จำนวนค่าปรับที่เพิ่มเติมเข้ามา ถูกอ้างอิงมาจากรายได้ที่คุณ Hoshino ได้รับจากเว็บไซต์มังงะเถื่อนและทำการโอนเงินดังกล่าวไปยังบัญชีที่อยู่ต่างประเทศ

ตัวแทนของบริษัท Shueisha ได้ทำการแถลงข่าวหลังจากเสร็จสิ้นการรับฟังคำพิพากษา ที่พวกเขาได้แถลงว่า พวกเขาเชื่อว่าคำพิพากษาดังกล่าวนั้นเหมาะสม และหวังว่าคำพิพากษาดังกล่าวจะเป็นเครื่องยับยั้งให้ผู้กระทำผิดคนอื่นได้เห็น ตัวแทนของทาง Shueisha ยังระบุว่า ‘หากว่าผลงานจากผู้สร้างที่ทุ่มเททั้งชีวิตสร้างขึ้นมาถูกแจกจ่ายไปแบบไม่มีผลตอบแทน มันจะเป็นการสร้างความเสียหายให้กับรากฐานของการสร้างสรรค์ผลงานที่น่าสนใจ

เว็บไซต์ Mangamura เปิดตัวในปี 2016 ก่อนที่ทางการญี่ปุ่นได้รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2018 ว่าพวกเขากำลังทำการสืบสวนเกี่ยวกับเว็บไซต์ Mangamura หลังจากทาง Kodansha และสำนักพิมพ์อื่นๆ อีกสามแห่งได้ทำการแจ้งความผ่านทางกรมตำรวจประเทศญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อน จนถึงช่วง ฤดูใบไม้ร่วงปี 2017

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นคำขออย่างเป็นทางการให้กับทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำการบล็อกเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์สามแห่ง รวมถึงเว็บ Mangamura ในเดือนเมษายน ปี 2019 ก่อนที่เว็บ Mangamura จะไม่สามารถเข้าใช้งานได้ในวันที่ 17 เมษายน 2018 อย่างไรก็ตามทางหนังสือพิมพ์ Ashahi Shimbun ได้ออกรายงานว่าเว็บไซต์ดังกล่าวไม่ได้ปิดตัวลงเนื่องจากการถูกบล็อกจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต แต่ผู้ดูแลเว็บไซต์ได้ตัดสินใจปิดให้บริการเว็บไซต์ Mangamura ด้วยตัวเอง  ทาง Asahi Shimbun ยังรายงานด้วยว่าเซิร์ฟเวอร์แยกที่ทางเว็บไซต์ดังกล่าวใช้บันทึกรูปภาพไว้ก็ปิดการให้บริการเช่นกัน ตามแหล่งข่าวของทางหนังสือพิมพ์ระบุว่าการปิดตัวในลักษณะนี้ไม่สามารถทำได้นอกจากผู้ที่เป็นแอดมินของตัวเว็บไซต์

คุณ Hosino Romi พักอาศัยอยู่ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงปี 2019 ก่อนที่ทาง สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของฟิลิปปินส์จะเข้าทำการควบคุมตัวของ คุณ Hoshino เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2019 หลังจากนั้นตำรวจจังหวัดฟุกุโอกะร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ได้ทำการจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ Mangamura ประกอบไปด้วย คุณ Adachi Wataru ในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2019 และมีการจับกุม คุณ Fujisaki Kouta ชายวัย 26 ปี และ คุณ Itou Shiho หญิงวัย 24 ปี ทั้งสองคนถูกระบุว่าเป็นเพื่อนของคุณ Hoshino ต่อมาคุณ Fujisaki ได้ยอมรับข้อกล่าวหา ส่วนคุณ Itou ยืนยันว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ ก่อนจะทำการดำเนินการทางศาลเป็นการต่อไป อย่างไรก็ตามยังไม่มีการระบุว่าบุคคลอื่นๆ ถูกตัดสินคดีไปในทางใด

สมาคมจำหน่ายเนื้อหาออกต่างประเทศ (Content Overseas Distribution Association หรือ CODA) ได้รายงานกับทางรัฐบาลว่า ในช่วงเดือนกันยายนปี 2017 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 ทางเว็บ Mangamura มีผู้เข้าชมกว่า 620 ล้านครั้ง และทำให้ประเทศญี่ปุ่นเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นมูลค่ากว่า 319,200,000 ล้านเยน

Source: Nikkei, TV Asahi News