Nikkei Entertainment ยกให้ Tokyo Revengers, Uma Musume, Evangelion เป็นงานยอดฮิตในปี 2022

Share

Nikkei Entertainment ฉบับประจำเดือนมกราคม ปี 2022 ได้ทำการไฮไลท์กับผลงานสร้างกระแสสุดโด่งดังในสื่อประเทศญี่ปุ่นหลากหลายแนวทั้ง ภาพยนตร์, รายการทีวี, สตรีมมิ่ง, ดนตรี, หนังสือ, และเกมในปี 2021 โดยมีการระบุว่า อนิเมะ Tokyo Revengers เป็นรายการยอดนิยมในฝั่งสตรีมมิ่งที่มีผู้ชมทั้งเพศชายและหญิงรับชมมากที่สุดในช่วงครึ่งปีแรก ส่วนเกม Uma Musume Pretty Derby เป็นเกมที่ทำยอดรายได้สูงสุด และ ภาพยนตร์ Evangelion: 3.0+1.0: Thrice Upon A Time เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้มากที่สุด

ผลงานทั้งสามเรื่องยังติดอันดับการค้นหายอดนิยมของทาง Yahoo! Japn ในหมวด อนิเมะ, ภาพยนตร์, เกม ซึ่งทำการพิจารณาจากการค้าหาคำใดคำหนึ่งแล้วเทียบกับปริมาณการค้นหาเมื่อปีที่ผ่านมา

ทาง Nikkei Entertainment ยังได้ทำการสัมภาษณ์ คุณ Itou Hirofumi โปรดิวเซอร์ของทาง Pony Canyon ที่แตกรายละเอียดของปัจจัยบางประการที่ทำให้ Tokyo Revengers กลายเป็นผลงานดัง โดยเขาได้กล่าววา เรื่องราวเกี่ยวกับนักเรียนนักเลงนั้น ไม่ใช่งานปกติที่ฉายในอนิเมะสล็อตดึกนัก แต่ทางโปรดิวเซฮร์ได้คิดว่าเนื้อหาแนวนี้มักจะทำผลงานได้ดีในธุรกิจการเช่ารับชม พวกเขาจึงตั้งใจเน้นการทำตลาดไปในฝั่งสตรีมมิ่งและคาดหวังว่าอนิเมะ Tokyo Revengers จะได้รับความนิยมแบบผลงานในกลุ่มเดี่ยวกันอย่างเรื่อง Shinjuku Swan หรือ Yamikin Ushijima-kun

ด้านการโปรโมทตัวอนิเมะ ทางทีมงานได้จับกลุ่มทำการตลาดไปยังฝั่งเยาวชนและสร้างบรรยากาศการโปรโมทด้วยบรรยากาศแบบวัยรุ่นวัยต่อต้าน ทีมงายภายใน Pony Canyon จึงมีภาพของกลุ่มนักเรียนนักเลงนั่งรวมกลุ่มรอบร้านสะดวกซื้อ ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ปกติของกลุ่มคนเหล่านี้ในญี่ปุ่น ไม่เพียงเท่านั้น ทางทีมงานยังพยายามเข็นอนิเมะขึ้นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และตั้งใจเลือกสถานีโทรทัศน์โดยอ้างอิงจากท้องที่ซึ่งมีกลุ่มนักเรียนนักเลงอยู่เยอะ เลือกใช้บริการวงร็อคชายอย่างวง Official HiGE DANdism มาทำหน้าที่ร้องเลพงเปิดเพื่อส่งเสริมให้มีการพูดแบบปากต่อปากในกลุ่มผู้คนที่ปกติไม่เสพอนิเมะมาสนใจ

คุณ Itou ยังระบุว่า TikTok เป็นปัจจัยสำคัญอย่างมากในความสำเร็จของอนิเมะ Tokyo Revengers จนทำให้ประโยคของไมกี้ที่ว่า ‘ยังจะมีใครญาติดีกับมันอีกไหม’ กลายเป็น Meme ในโลกอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้คุณ Itou ยังกล่าวว่า ผลจากเหตุข้างต้นทำให้ผู้ชมอายุน้อยเริ่มอยากดูอนิเมะเรื่องนี้ และทำให้พ่อแม่ของพวกเขามานั่งรับชมอนิมเะด้วย คุณ Itou ยังกล่าวถึงภาพยนตร์ฉบับคนแสดงก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง แม้ว่าไวรัสโควิด 19 จะส่งกระทบต่อกำหนดการฉายภาพยนตร์เดิม แต่สุดท้ายก็กลายเป็นว่าตัวภาพยนตร์เข้าฉายพร้อมกับช่วงที่อนิเมะออกอากาศพอดี ความนิยมของสื่อดัดแปลงทั้งสองประเภทจึงส่งเสริมผลงานต่อกันและกัน

นิตยสาร Nikkei Entertainment ยังได้พูดถึงผลงานเรื่อง มหาเวทย์ผนึกมาร ในฐานะมังงะที่ทำยอดขายได้มากที่สุด ซึ่งมีการระบุว่าเป็นผลสำเร็จจากตัวอนิเมะที่ออกฉายก่อนหน้านี้ด้วย

Source: Nikkei Entertainment January 2022 Issue

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*