สารคดีของทาง NHK บอกเล่าช่วงเวลาที่ Anno Hideaki ดิ้นรนเพื่อหาหาไอเดียในการสร้างภาพยนตร์ Evangelion

Share

หมายเหตุ: เรื่องราวในข่าวนี้มีการพูดถึงความพยายามในการฆ่าตัวตาย หากประสบปัญหานี้ทางทีมงาน Anime News Network ขอแนะนำให้รับความช่วยเหลือจากผู้ชำนญการ หรือโทรหาสายด่วนสุขภาพจิต 1323, หรือ สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย ศูนย์กรุงเทพ (02) 713-6793 ทุกวัน เวลา 12.00-22.00 น. / ศูนย์เชียงใหม่ โทร. (053) 225-977 ถึง 78 ทุกวัน เวลา 19.00-22.00 น.

สถานีโทรทัศน์ NNK ได้นำเอาสารคดีที่บอกเล่าเรื่องของ คุณ Anno Hideaki ในการสร้างภาพยนตร์ Evangelion: 3.0+1.0: Thrice Upon A Time มาฉายเมื่อวันจันทร์ที่ 22 มีนาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา ตัวสารคดีติดตามชีวิตของผู้กำกับท่านดังกล่าวมาตั้งแต่เริ่มต้นงานสร้างในช่วงปี 2016 จนถึงการสร้างภาพยนตร์เสร็จสิ้นในปี 2020

ประเด็นหลักที่ถูกนำเสนอในตัวสารคดีก็คือการที่ผู้กำกับ Anno เกิดปัญหาในการพัฒนาบท ในช่วงต้นของการ Pre-Production ตัวภาพยนตร์อนิเมะ Evangelion: 3.0+1.0: Thrice Upon A Time เขามักจะไม่ไปปรากฎตัวที่สตูดิโอ และมีหลายๆ ครั้งที่เขาคิดว่าตัวงานที่เขาทำอยู่ ณ ตอนนั้นออกมาไม่ได้ความและตัดสินใจที่จะทิ้งงานที่ทำมาก่อนหน้าทิ้งไป ก่อนที่บทส่วน D จะเสร็จสิ้นในช่วงต้นปี 2019 ที่ถือเป็นช่วงสุดท้ายของการสร้างหนังออกมาให้เสร็จทันตามเดดไลน์ที่กำหนดไว้

สารคดียังบอกเล่าความสับสนในใจของคุณ Anno เกี่ยวกับการสร้าง Evangelion หลังจากที่ตัวเขาได้ ‘ทุ่มเททุกอย่าง’ ลงไปในตัวซีรีส์โทรทัศน์ซึ่งออกฉายในปี 1995 เมื่อตัวอนิเมะกลายเป็นปรากฎการณทางสังคมแล้ว เขาก็ได้พบกับกระทู้ในโลกอินเตอร์เน็ต ที่มีคนตั้งกระทู้ว่า ‘วิธีที่ดีที่สุดในการฆ่าอันโนะ’ ที่ทำให้ตัวผู้กำกับสูญเสียความกระตือรือร้านในการสร้างอนิเมะไป

‘พอผมเจอกระทู้นั้น ผมก็คิดว่า ‘ใครมันจะมาสนใจอะไรกันอีกล่ะ’ ก่อนจะเสริมว่า ‘ผมรู้สึกพอแล้วสำหรับการสร้างอนิเมะ’

จากเหตุการณ์ข้างต้นทำให้เขาตกอยู่ใน ‘สถานการณ์อันตราย’ ถึงสองครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว คุณ Anno พยายามที่ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดลงจากตึก หรือ กระโดดตัดหน้าให้รถไฟชน กับ อีกครั้งหนึ่งที่ตัวเขาอยากจะกระโดดจากหลังคาของสตูดิโอ อย่างไรก็ตามคุณ Anno ตัดสินใจที่จะไม่กระทำการดังกล่าว ด้วยเหตุผลที่ว่า ‘เขาอยากจะตายแบบที่ไม่เจ็บ’ เสียมากกว่า

ด้วยเหตุนี้ คุณ Anno จึงพักจากการสร้างงานอนิเมชั่นแล้วไปทำงานอื่นๆ อย่างการกำกับภาพยนตร์คนแสดง จนกระทั่งเขาตัดสินใจที่จะกลับมาทำอนิเมะอีกครั้งด้วยการสร้างภาพยนตร์ชุด Rebuild Of Evangelion ที่เปิดสามภาคแรกในช่วงปี 2007, 2009, และ 2012 ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม หลังจากทุ่มพลังมาอีกหกปี คุณ Anno ก็รู้สึกหมดไฟ และรู้สึกเอือม ในช่วงเวลายากลำบากนั้นเองที่คุณ Anno ออกไปทำงานอื่นๆ อีกครั้ง ทั้งการพากย์เสียงให้ภาพยนตร์อนิเมะ, ร่วมแสดงภาพยนตร์คนแสดง, และกำกับภาพยนตร์คนแสดง โดยมีคุณ Anno Moyoco ผู้เป็นภรรยาคอยให้การสนับสนุน จนกระทั่งตัวคุณ Anno Hideaki ได้พบทางในการเขียนบทสุดท้ายของภาพยนตร์ Rebuild Of Evangelion และกลับไปทำงานกับทาง Khara เพื่อปิดฉากภาพยนตร์จตุภาคชุดดังกล่าว

‘พอเวลาผ่านไป ผมก็เลิกคิดว่า ‘พอแล้ว’ มันมีช่วงที่ผมคิดว่าผมไม่สามารถจะทำมันต่อไปไหว แต่ก็หยุดความคิดที่ว่าผมไม่อยากทำมันอีก’ คุณ Anno กล่าวต่อไปว่า ‘ผมมีหน้าที่ ที่จะต้องจบเรื่องซึ่งผมได้เริ่มเอาไว้ เพื่อตัวผมเอง, เพื่อทีมงาน, และที่สำคัญที่สุดเพื่อนผู้ชมของผมครับ’

ในช่วงท้ายของตัวสารคดี คุณ Anno ถูกถามว่า อะไรที่ทำให้เขารู้สึกมีพันธะผูกผันกับการสร้างภาพยนตร์ขนาดนั้น ซึ่งผู้กำกับชื่อดังได้ให้คำตอบไว้ว่า ‘มันเป็นทางเดียวของผม ในการที่สร้างประโยชน์ให้กับผู้คนหมู่มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ’

Source: NHK

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*