ANNO Hideaki ผู้ร่วมก่อตั้ง Gainax และผู้สร้าง Evangelion ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์เหรียญเกียรติยศแถบสีม่วง

Share

รัฐบาลประเทศญี่ปุ่นได้ออกรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน ปี 2022 เอาไว้ว่า คุณ ANNO Hideaki จะได้รับจะเป็นผู้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์เหรียญเกียรติยศแถบสีม่วง ประจำช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2022 เครื่องราชอิสริยาภรณ์ดังกล่าวจะมอบให้แก่บุคคลที่ชำนาญการในงานด้านวิชาการและศิลปะ

นอกจากนี้ คุณ Akimoto Yasushi ผู้ก่อตั้งวงไอดอล AKB48 และเป็นผู้สร้างนิยายกับภาพยนตร์ชุด Chakushin Ari (ฉบับภาพยนตร์ในไทย ใช้ชื่อ ‘สายไม่รับดับสยอง’) ก็จะได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์เหรียญเกียรติยศแถบสีม่วงเช่นกัน

คุณ ANNO เป็นหนึ่งในเจ็ด ผู้ก่อตั้งสตูดิโออนิเมะ Gainax ที่เริ่มผลิตงานอนิเมะโดดเด่นเรื่องแรกคือผลงานอนิเมะสำหรับเปิดตัวในงานนิทรรศการแนวไซไฟ Daicon III และ Daicon IV ในช่วงปี 1981 และ 1983 ก่อนที่ทีมงานของ Gainax จะสร้างภาพยนตร์อนิเมชั่นสายหลังกเรื่อง Ooritsu Uchuugun – Honneamise no Tsubasa (The Wings of Honneamise) เป็นผลงานเรื่องหลักเรื่องแรก

และเหมือนกับผู้ก่อตั้งสตูดิโออนิเมะ คนอื่นๆ คุณ ANNO ก็ทำหน้าที่ควบกันหลายตำแหน่งในการสร้างอนิเมะ ทั้งการเป็นผู้กำกับอนิเมชั่น, ผู้วางเลย์เอาท์, ผู้ออกแบบงานผลิต, และศิลปินงานสเปเชียลเอฟเฟคท์ และคุณ ANNO มักจะทำงานล่วงเวลาในสตูดิโอเสมอ

ผลงานที่โดดเด่นที่สุดของคุณ ANNO ก็คืออนิเมะ Neon Genesis Evangelion ที่ถูกนำไปสร้างเป็นสื่อและสินค้าประเภทอื่นๆ จำนวนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์, มังงะสปินออฟ, นิยายสปินออฟ, และสื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายแบบ อนิเมะดังกล่าวได้แพร่กระจายอิทธิพลไปยังอนิเมะที่ฉายรอบดึกเรื่องอื่นๆ รวมถึงสื่อสำหรับโอตาคุมากมายและผู้สร้างอนิเมะต่างอ้างถึง Evangelion ในฐานะผลงานที่ก่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเขา

คุณ ANNO ได้ทำการก่อตั้ง Studio Khara ในปี 2006 และแยกทางกับทาง Gainax ในปี 2007 ภายใต้การทำงานที่ Studio Khara คุณ ANNO ได้สร้างภาพยนตร์จตุภาค Rebuild Of Evangelion ที่เป็นการตีความ Evangelion ฉบับเดิมใหม่อีกครั้ง เริ่มด้วยภาพยนตร์อนิเมะ Evangelion: 1.0 You Are [Not] Alone ที่ฉายในปี 2007 ก่อนที่จะอวสานเรื่องราวทั้งหมดด้วยภาพยนตร์อนิเมะ Evangelion: 3.0+1.0: Thrice Upon A Time ที่ออกฉายครั้งแรกในเดือนมีนาคม ปี 2021

นอกจากนี้ผู้กำกับคนดังยังได้ทำการเขียนบทกับร่วมทำการกำกับภาพยนตร์ Shin Godzilla, เป็นผู้เขียนบทของภาพยนตร์ Shin Ultraman ที่มีกำหนดฉายในวันที่ 13 พฤษภาคม ปี 2022 , และ เป็นผู้ร่วมกำกับกับเขียนบทภาพยนตร์ Shin Kamen Rider ที่มีกำหนดฉายในปี 2023 ซึ่งทั้งสามเรื่องนี้เป็นผลงานเฟรนไชส์ในสายโทคุซัทสึ (เทคนิคพิเศษ) ที่คุณ ANNO ไม่เคยปิดบังว่าชื่นชอบ และมักจะนำเอาความชอบเหล่านี้ไปใส่ไว้ในผลงานของตนเอง

บุคคลอื่นๆ ที่ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์เหรียญเกียรติยศแถบสีม่วง ได้แก่:

  • อาจารย์ Misuki Shigeru เจ้าของผลงาน ผีน้อยคิทาโร่ ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 1991
  • อาจารย์ Akatsuka Fujio เจ้าของผลงาน Osomatsu-Kun, อั๊กโกะจัง ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 1998
  • คุณ Takahata Isao หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Studio Ghibli ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 1999
  • อาจารย์ Matsumoto Leiji เจ้าของผลงาน กาแล็กซี่เอกซ์เพรส 999 ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 2001
  • อาจารย์ Chiba Tetsuya เจ้าของผลงาน โจ สิงห์สังเวียน ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 2002
  • คุณ Hisashi Joe นักแต่งเพลงผู้ร่วมงานกับทาง Studio Ghibli บ่อยครั้ง ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 1991
  • คุณ Miyako Harumi นักร้องเอ็นกะชื่อดัง และร้องเพลงประกอบให้ภายพนตร์ Only Yesterday ในความทรงจำที่ไม่มีวันจาง ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 2010
  • อาจารย์ Saigan Ryohei เจ้าของผลงาน ถนนสายนี้หัวใจไม่เคยลืม ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 2010
  • อาจารย์ Hagio Moto เจ้าของผลงาน โลกพิศวงบาร์บาร่า ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 2012
  • อาจารย์ Otomo Katsuhiro เจ้าของผลงานและผู้กำกับ AKIRA ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 2013
  • อาจารย์ Takemiya Keiko เจ้าของผลงาน Kaze to Ki no Uta, Terra E ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 2014
  • คุณ Hara Keiichi ผู้กำกับอนิเมะภาพยนตร์เครยอนชินจัง หลายภาค ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 2018
  • อาจารย์ Akimoto Osame เจ้าของผลงาน Kochira Katsushika-ku Kamearikouen-mae Hashutsujo ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 2019
  • อาจารย์ Takahashi Rumiko ผู้วาดมังงะ รันม่า 1/2 ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 2020
  • คุณ Yuasa Masaaki ผู้กำกับอนิเมะ Tatami Galaxy, Devilman Crybaby ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ในปี 2021

นอกจากนี้ในช่วงปี 2013 ที่ผ่านมา คุณ Itou Hiroyuki ประธานขออง Crypton Future Media และชายที่ถือว่าเป็น ‘พ่อ’ ของ Hatsune Miku ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์เหรียญเกียรติยศแถบสีน้ำเงิน ในปี 2013 ตัวเครื่องราชอิริยาภรณ์แถบดังกล่าว มอบให้แก่บุคคลที่ทำผลงานสำคัญในพื้นที่พัฒนาสังคม, การศึกษา, และสวัสดิการหรือการบริการสาธารณะ

Source: Khara via Hachima Kikō

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*