บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ ยื่นฟ้องร้องกลุ่มผู้ทำคลิปสรุปเนื้อหาภาพยนตร์ออนไลน์ด้วยมูลค่า 500 ล้านเยน

Share

บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์สิบสามแห่ง ได้ทำการยื่นฟ้องบุคคลสามคน ที่ทำการตัดต่อและอัพโหลดภาพยนตร์ให้เหลือคลิปความยาวราว 10 นาที, สรุปเนื้อหาภาพยนตร์ หรือที่เรียกกันว่า ‘Fast Eiga’ (ภาพยนตร์ฉบับเร็ว และยังมีการใช้ชื่อแฝงอื่นๆ อีกมาก) ด้วยจำนวนเงินค่ายเสีย 500 ล้านเยน บริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ดังกล่าว ที่มีทาง TOHO กับ Nikkatsu ร่วมอยู่ด้วยได้ทำการยื่นดำเนินการทางกฎหมายเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ปี 2022 ทีผ่่านมา ทางตำรวจได้ทำการจับกุมกลุ่มผู้ทำ ‘Fast Eiga’ ตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2021

ทางบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ประเมินการความเสียหาย ด้วยการประเมินจากยอดผู้เข้าชม ‘Fast Eiga’ จากภาพยนตร์จำนวน 54 เรื่องที่เข้าฉายในญี่ปุ่น อาทิ ภาพยนตร์ Shin Godzilla ทางบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ได้ประมาณการค่าความเสียหายอยู่ที่การรับชมคลิปดังกล่าว ครั้งละ 200 เยน ต่อ 1 ยอดวิว และมีคลิป Fast Eiga บางคลิปมียอดเข้าชมสูงกว่า 2,650,000 ยอดวิว

การอัดภาพจากโรงภาพยนตร์โดยไม่ได้รับอนุญาตินั้นเป็นความผิดในประเทศญี่ปุ่น ภายใต้กฎหมายป้องกันการบันทึกภาพยนตร์โดยไม่ได้รับอนุญาต การอัพโหลดคลิปดังกล่าวลงบนบริการอย่าง YouTube, Twitter, Facebook หรือ บริการอื่นๆ ก็ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ผู้ที่กระทำการละเมิดกฎหมายลิขสิทธิ์ในประเทศญี่ปุ่น มีสิทธิ์้ต้องโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และมีสิทธิ์โดนปรับจำนวนสูงสุด 10 ล้านเยน หรืออาจจะโดนทั้งโทษจำและโทษปรับได้

Source: NHK via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*