รัฐบาลญี่ปุ่นยื่นขอให้ผู้บริการอินเตอร์เน็ตบล็อกเว็บไซต์อ่านมังงะเถื่อนอย่างเป็นทางการ

Share

หนังสือพิมพ์ Mainichi Shimbun รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยื่นขอให้ผู้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศญี่ปุ่นทำการบล็อกเว็บไซต์ที่เปิดให้อ่าน มังงะเถื่อน, นิตยสารดิจิตอล และเนื้อหาผิดกฎหมายประเภทอื่นๆ อย่างเป็นทางการ

การร้องขอในการบล็อกเว็บไซต์ครั้งนี้ถือว่าเป็นการร้องขอให้บล็อกตามความสมัครใจของผู้ให้บริการ แต่ทางรัฐบาลวางแผนที่จะร่างกฎหมายตัวใหม่เพื่อขยายขอบเขตในการบล็อกเว็บไซต์ด้วยอำนาจทางกฎหมาย เนื่องจากในตอนนี้ทางประเทศญี่ปุ่นมีกฎหมายที่อำนาจครอบคลุมแค่การบล็อกเว็บไซต์ที่มีสื่อลามกอนาจารเด็กเท่านั้น

ทางรัฐบาลระบุว่าตอนนี้ทางรัฐวางเป้าหมายบล็อกเว็บไซต์สามแห่ง (Mangamura, AniTube! และ MioMio) ก่อนจะเสริมว่า ถ้าพวกเขาพบเว็บไซต์แห่งใหม่ ทางรัฐบาลจะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมปรึกษาหารือที่มีผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตกับผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้คำแนะนำว่าจะจัดทำอย่างไรต่อไป ตามรายงานของทาง Mainichi Shimbun ระบุว่า เว็บไซต์อย่าง Mangamura มีผู้เข้าชมกว่า 100 ล้านครั้งต่อเดือน

ทางรัฐบาลกำลังพิจารณากฎหมายเข้าดำเนินการกับกลุ่ม “เว็บไซต์ปลิง” ที่ทำการลงลิงค์เพื่อให้เข้าต่อไปยังเว็บไซต์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์อีกด้วย

รัฐบาลญี่ปุ่นเคยแถลงออกมาช่วงต้นเดือนนี้ว่าพวกเขาวางแผนที่ร้องขอผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นทางการสำหรับการบล็อกเว็บไซต์อ่านการ์ตูนเถื่อน Mainichi Shimbun เคยรายงานว่าจำนวนผู้เข้าชมของเว็บไซต์ทั้งสามแห่งเพิ่มขึ้นมากตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีก่อน จนทำให้เว็บเป็นที่รู้จักกันทั่วไป และทำให้ยอดขายมังงะแบบดิจิตอลในเดือนดังกล่าวมียอดลดลง หลงจากที่ยอดดังกล่าวพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องมานับตั้งแต่ปี 2012

ทางรัฐบาลวางแผนที่จะระบุชัดถึงเว็บไซต์ละเมิดลิขสิทธิ์สามแห่ง ซึ่งสองแห่งเชื่อว่าทำการอยู่ในประเทศจีนกับประเทศอื่นๆ และแม้ว่าจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและปราบปราม แต่เว็บเหล่านั้นก็ยังคงสามารถเปิดรับชมได้ภายในประเทศญี่ปุ่น

รายงานของ Mainichi Shimbun ยังระบุว่ายังไม่ข้อกฎหมายใดที่ทางรัฐสามารถร้องขอให้ผู้บริการอินเตอร์เน็ตสามารถทำการบล็อกเว็บไซต์ผิดกฎหมายได้ และการกระทำดังกล่าวอาจจะเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นหรือการเซ็นเซอร์ได้ ตามที่มาตราข้อที่ 21 ของรัฐธรรมนูญประเทศญี่ปุ่นได้ระบุเอาไว้ว่า “เสรีภาพในการชุมนุมและการรวมกลุ่ม ตลอดจนการพูดจาปราศัย, การแสดงผ่านสื่อต่างๆ จะได้รับอนุญาต จะไม่มีการเซ็นเซอร์ใดๆ หรือมีการปิดบังด้วยการขัดขวางการสื่อสาร ”

อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลหมายที่จะใช้ข้อถกเถียงว่า การละเมิดลิขสิทธินั้นเป็นการทำร้ายผู้จัดจำหน่ายและผู้ผลิตเนื้อหาต่างๆ ทำให้สามารถบล็อกเว็บไซต์เหล่านั้นได้เพื่อ “หลีกเลี่ยงภายคุกคามในปัจจุบัน” ตามประมวลกฎหมายอาญาของประเทศญี่ปุ่น

สมาคมจำหน่ายเนื้อหาออกต่างประเทศ (Content Overseas Distribution Association หรือ CODA) ได้รายงานกับทางรัฐบาลว่า ในช่วงเดือนกันยายนปี 2017 จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ประเทศญี่ปุ่นเสียหายจากการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นมูลค่ากว่า 400 ล้านเยน

เลขาธิการใหญ่ของคณะรัฐมนตรี Yoshihide Suga (รูปขวาบน) ประกาศในงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมาว่าทางรัฐบาลกำลังพิจารณาทุกหนทางการต่อสู้กับเว็บไซต์มังงะผิดลิขสิทธิ์รวมถึงขั้นตอนการบล็อกเว็บที่พูดถึงในข่าวนี้

Source: The Mainichi

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*