เข้าถึงศัพท์โลกโอตาคุมากขึ้นด้วยพจนานุกรมภาษาโอตะ ที่มาพร้อมศัพท์เฉพาะกว่า 1,600 คำ

Share

ไม่ว่าคุณจะเป็นหน้าใหม่ก้าวเข้าสู่วัฒนธรรมโอตาคุ หรือเป็นคนเก่าแก่ที่อยู่กันมาตั้งแต่คำว่าโอตาคุยังไม่แมส ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคำศัพท์ในวงการนี้มีมากมายชวนให้สับสันอยู่ไม่น้อย และเกรงว่าจะพูดผิดพูดถูกจนถูกมองว่า ‘เข้าไม่ถึงโลกฟากนี้’

เพื่อแก้ไขปัญหานี้ บริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ในญี่ปุ่นอย่าง Sanseido ได้ทำการปล่อยพจนานุกรมโอตาคุที่ใช้ชื่อหนังสือเล่มดังกล่าวว่า Otaku Yougo Jiten Dagigenkai (พจนานุกรมศัพท์เฉพาะโอตาคุ: ขอบเขตอันยิ่งใหญ่)

พจนานุกรมภาษาญี่ปุ่น-ญี่ปุ่น ความหนา 288 หน้า มาพร้อมคำเฉพาะกว่า 1,600 คำ ที่เกิดจากการรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษา 12 คน ที่เรียนอยู่ในหลักสูตรศิลปศาสตร์ร่วมสมัยของสถาบัน Nagya Tankai Daigaku โดยมีคำศัพท์หลากหลายอาทิ อนิเมะ, มังงะ,โปเกมอน, 2.5 มิติ, BL, ฯลฯ

ตัวอย่างคำศัพท์เฉพาะกลุ่มที่พจนานุกรมเล่มดังกล่าวยกขึ้นมาพูดถึงในหน้าสื่อ ก็มีคำว่า ATM ที่ปกติคนทั่วไปจะเข้าใจว่าหมายถึง ตู้กดเงิน หรือ เครื่องรับจ่ายเงินอัตโนมัติ แต่สำหรับศัพท์โอตาคุแล้ว ATM หมายถึง บุคคลที่สามารถทุ่มเทเงินไปเพื่ออุดหนุนสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ (อาทิ ไอดอล, ของเล่น ฯลฯ)

พจนานุกรมเล่มนี้อาจจะใช้งานได้ระยะหนึ่ง และอาจจะมีการพิมพ์ฉบับใหม่เมื่อมีคำศัพท์เพิ่มมากขึ้น แต่ตัวพจนานุกรมฉบับที่ตีพิมพ์ในปี 2023 นี้ มีสนนราคาแบบเล่มพิมพ์อยู่ที่ 1,540 เยน และมีกำหนดจะวางจำหน่ายแบบ E-Book ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2023

Sources: Sanseido’s website, Mainichi Shimbun’s Mantan Web