MAPPA ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับค่าจ้างของอนิเมเตอร์ในแถลงการณ์บริษัท

Share

สตูดิโออนิเมะ MAPPA ได้ออกแถลงการณ์ในช่วงบ่ายของวันพุธที่ 7 กรกฎาคม ปี 2021 เกี่ยวกับ ‘การสร้างผลงานที่ยังไม่เปิดตัว’ โดยระบุว่าข้อมูลที่มีการแชร์และพูดคุยผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั้นมีเนื้อหาที่ ‘ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้’

ทาง MAPPA ระบุว่าไม่เคยเสนอค่าตอบแทนที่ไม่เหมาะสมให้กับเหล่า ‘ผู้สร้างสรรค์ผลงาน’ (คำกล่าวที่หมายรวมถึง ทีมงานผู้สร้างอนิเมะทุกฝั่งฝ่าย รวมไปถึงอนิเมเตอร์) แต่ทำการเสนอค่าจ้างที่สดคล้องกับททุกสร้างของโปรเจคท์ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นโปรเจคท์ในปัจจุบันหรือในอดีต ทาง MAPPA ยังได้ระบุว่าไม่เคยบังคับ หรือ ออกคำสั่งบังคับขู่ให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานให้ฝืนทำงาน

ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คุณ Ichii Ippei ที่เป็นอนิเมเตอร์ได้ยืนกรานว่า MAPPA ได้รับค่าจ้างให้กับผลงานอนิเมะที่สร้างให้ Netflix โดยโปรดิวเซอร์ได้ แนะนำให้ใช้ต้นทุน 3,800 เยน ต่อการทำงานหนึ่งคัท คุณ Ichii ได้ต่อว่าไปทาง Netflix ที่ให้ค่าจ้างดังกล่าวน้อยนิด โดยระบุว่า ‘ด้วยรายได้มหาศาลที่พวกเขามีอยู่ มันเป็นปัญหาจากพวกเขาที่เจรจาค่าจ้างด้วยรายได้ต่ำเกินไป มีโอกาสที่ค่าจ้างที่ว่ามันต่ำกว่าการผลิตงานอนิเมะฉายโทรทัศน์ทั่วไปเสียอีก’ คุณ Ichii ยังได้ระบุว่า ราคาค่าจ้างงานต่อหนึ่งคัทสำหรับงานอนิเมะโทรทัศน์อยู่ที่ 3,800 – 7,000 เยน

อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์ของทาง MAPPA ที่ออกมาเมื่อวันพุธที่ 7 กรกฎาคม ระบุไว้ว่าอนิเมะไม่ได้ถูกติดต่อสร้างโดย ‘แพลทฟอร์มเจ้าใหญ่’ แต่เป็นผลงานล่าสุดซึ่งเป็นภาคต่อของซีรีส์ที่ฉายทางโทรททัศน์ และเป็นงานที่ถูกวางแผนงานไว้ล่วงหน้า MAPPA ยังได้รับข้อเสนอในการจัดทำอนิเมะให้กับ ‘แพลทฟอร์มเจ้าใหญ่’ ด้วยจะเริ่มการผลิตหลังจากเจรจาราคาขายและงบประมาณสำหรับผลงานดังกล่าวถึงจุดสิ้นสุดแล้ว

ในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2021 มีอนิเมเตอร์์ทำการทวิตเกี่ยวกับช่วงที่ทำงานกับทาง MAPPA ว่าเป็นการทำงานที่เหมือนกับเป็น ‘โรงงาน’ อนิเมอตร์คนดังกล่าววิจารณ์ว่าการตัดสินใจรับงานสร้างอนิเมะพร้อมกันสี่เรื่อง แทนที่จะทำการฝึกฝนทีมงานเพื่อที่จะได้ไม่ต้องแก้ไขงานอย่างไม่จำเป็น และระบุว่า ‘พนักงานราว 80% ก็มีปัญหาคล้ายๆ กันในเวลานั้น’

และเมื่อวันจันทร์ที่ 5 เดือนกรกฎาคม ปี 2021 ก็ได้มีการปล่อยภาพสตูดิโอสาขาใหม่ของทาง MAPPA ผ่านทางเว็บไซต์ Architecture Photo เว็บไซต์ด้านสถาปัตย์ ที่ผู้ออกแบบอาคารดังกล่าวระบุว่า ตัวโต๊ะทำงานและพื้นที่เลานจ์แบบเปิดถูกออกแบบมา ‘ด้วยเจตนาที่จะปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในการทำงาน

มีการระบุทีมงานสร้างอนิเมะ Chainsaw Man ได้ใช้งานสตูดิโอในอาคารแห่งใหม่เป็นที่ทำงาน

ก่อนหน้านี้คุณ Ichii เคยทำงานเป็นผู้กำกับอนิเมชั่นให้กับงานเรื่อง Zombie Land Saga Revenge ของทาง MAPPA

Source: MAPPA

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*