Oshii Mamoru: ‘อันโนะ ฮิเดอากิ เป็นเหมือนโปรดิวเซอร์ มากกว่า เป็นผู้กำกับ ในทุกวันนี้’

Share

คุณ Oshii Mamoru (ผู้กำกับภาพยนตร์อนิเมะ Ghost In The Shell) ได้แสดงความรู้สึกเกี่ยวกับ คุณ Anno Hideaki ผู้กำกับของ Evangelion ในบทสัมภาณ์ขนาดยาวกับทางเว็บไซต์ Pia ที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 20 เมษายน ปี 2021 เมื่อเขาถูกถามได้ว่าได้รับชมภาพยนตร์ Evangelion: 3.0+1.0: Thrice Upon A Time แล้วหรือยัง เขาได้ตอบกลับว่า ยังไม่ได้รับชม อย่างไรก็ตามเขาได้กล่าวถึงภาพรวมของสไตล์และการทำงานของคุณ Anno ในช่วงหลัง ที่คุณ Oshii ได้ระบุว่า พวกเขาทั้งสองคนมีไอเดียที่แตกต่างกันในการเป็นผู้กำกับ

คุณ Oshii กล่าวว่า คุณ Anno นั้น ‘เป็นเหมือนโปรดิวเซอร์ มากกว่าเป็นผู้กำกับ’ ในขณะที่ตัวของคุณ Oshii ไม่ได้สนใจในฟากฝั่งธุรกิจของงานอนิเมะ และมุ่งนั้นที่จะทำงานกับสิ่งที่เขาอยากสร้างเสียมากกว่า คุณ Anno นั้นค่อนข้างใส่ใจฟากฝั่งธุรกิจด้วย ซึ่งคุณ Oshii บอกว่าการมองแบบนั้นเหมาะสมกับตัวของคุณ Anno อยู่

แต่ในอีกมุมหนึ่ง ด้วยมุมมองที่แตกต่างกันนี้คุณ Anno จึงรู้สึกว่างานของคุณ Anno ‘ไม่มีธีมชัดเจน’ คุณ Oshii ชื่นชมแง่มุมการสไตล์การใช้ภาพในการกำกับ แต่ไม่มีธีมใดๆ อยู่เบื้องหลังสไตล์งานเหล่านั้น

‘การนำเสนอและธีมเป็นเรื่องที่แตกต่างกัน’ คุณ Oshii กล่าว ‘การนำเสนอแบบอาวองการ์ด (Avant-Garde ในกรณีของงานศิลป์หมายถึงการทำงานแบบล้ำหน้า) หรือการถือกำเนิดของการนำเสนอใหม่ๆ เป็นคนละอย่างกับธีม’ ก่อนที่เขาจะกล่าวว่า เพราะตัวของเขาเอง กับ คุณ Miyazaki Hayao เป็นคนทำหนังรุ่นที่เก่ากว่า พวกเขาทั้งาสองคนจึงพยายามคิดถึงอะไรที่พวกเขาอยากจะนำเสนอเมื่อสร้างภาพยนตร์ ในกรณีของตัวคุณ Oshii เอง เขาทำหนังเพื่อที่เขาจะสามารถ ‘ต่อสู้กับสังคม’ และเขาเชื่อว่า คุณ Miyazaki Hayano ก็ทำแบบนั้นเหมือนกันแม้ว่าเจ้าตัวจะให้สัมภาษณ์ว่าเขาสร้างงานให้เด็กๆ สามารถสนุกสนานกับมันได้

คุณ Osshii ยังได้กล่าวว่า ยังมีผู้กำกับคนอื่น ก็มีขีดจำกัดแบบเดียวกับคุณ Anno รวมไปถึง คุณ Hosoda Mamoru และ คุณ Shinkai Makoto ที่ทำงานโดย ‘ขาดธีมหลัก’ คุณ Oshii กล่าวโดยสรุปว่า ‘ถ้าให้พูดอีกแบบหนึ่ง ผมไม่รู้สึกถึงแรงจูงใจพื้นฐานของพวกเขาในการสร้างภาพยนตร์’

ในบทสัมภาษณ์เดียวกัน คุณ Oshii กล่าวว่า ความเห็นของตัวเขาต่อตัวคุณ Anno ไม่ได้มีเป้าหมายในการวิพากษ์แต่อย่างใด ก่อนที่เขาจะบอกว่า งานของคุณ Anno นั้น ‘เป็นแนว I-Novel’ (นิยายแนวที่อธิบายเกี่ยวกับความรู้สึกส่วนตัว) ดังนั้นมันก็ไม่ผิดอะไรที่เขาจะจริงใจต่อสิ่งที่ตัวเขาเป็น คำถามจริงๆ ของเรื่องนี้เกี่ยวกับว่าคนเราจะสามารถจะยอมรับด้านนั้่นของตัวเองได้หรือไม่

ช่วงท้ายของบทสัมภาษณ์ คุณ Oshii ได้พูดถึงตอนที่เขาได้พูดคุยกับคุณ Anno ตอนที่สร้างภาพยนตร์อนิเมะThe Sky Crawlers (ที่ออกฉายในปี 2008) ที่การพูดคุยครั้งนั้นทำให้คุณ Oshii เข้าใจว่า คุณ Anno มีความสนใจในงานด้านฟากธุรกิจอย่างไร ‘ผมคิดว่าอันโนะต้องการอะไรที่ทะยานสูงไปมากกว่านั้น’

Source: Pia via Yaraon

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*