ทีมงาน Kickstarter เข้าระงับแคมเปญการระดมทุนของ AnimeTube

Share

Kickstarter ได้ทำการระงับแคมเปญของ AnimeTube ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา

ทางทีมงานของ ANN ได้สอบถามทาง Kickstarter และได้รับการยืนยันว่าพวกเขาทำการระงับการทำแคมเปญของ AnimeTubeจริง โดยระบุว่าทางบริษัทที่เปิดแคมเปญดังกล่าว ‘ได้รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับการละเมิดกฎบางประกาศเกี่ยวกับความถูกต้องของเนื้อหาที่นำเสนอบนหน้าเว็บระดมทุนหรือในพื้นที่อื่น’ ทาง Kickstarter ยังได้กล่าวว่า ‘การเข้าระงับนี้ถือเป็นคำตัดสินสุดท้ายและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้’ และทาง Kickstarter ยังได้เสริมว่า เนื่องจากแคมเปญถูกยุติก่อนวันสุดท้ายของการเปิดระดมทุน ดังนั้นผู้ร่วมลงทุนจะไม่เสียเงินไปกับการร่วมลงทุนนี้

ทาง AnimeTube ได้ออกแถลงการณ์หน้าเพจของตัวเองบน Facebook เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม ว่า ‘พวกเราทราบว่าแคมเปญได้ถูกระงับไว้ พวกเรามีเวลาสองวันในการระบุปัญหา ซึ่งพวกเรากำลังทำงานเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างราบรื่น’

คุณ George Weller ผู้ก่อตั้งแคมเปญ AnimeTube ได้กล่าวกับทาง ANN เกี่ยวกับการถูกยุติแคมเปญว่า ‘เป็นการแจ้งแบบไม่ระบุเหตุและไม่ชัดเจนพอ’ ทาง AnimeTube กล่าวว่าพวกได้สอบถามไปทาง Kickstarter เกี่ยวกับความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว และตอนนี้ยังรอการตอบกลับจากทาง Kickstarter

ทวิตเตอร์ทางการของ AnimeTube ก็ถูกระงับ ในช่วงที่เขียนข่าวนี้ คุณ George Weller ได้แจ้งกับทีมงาน ANN ว่า ทวิตเตอร์ของ AnimeTube ถูกระงับเพราะ ‘เนื่องจากถูกโจมตีเป็นการส่วนตัว, มีข้อกล่าวหาเท็จ, การข่มขู่, การใส่ร้าย, และการหมิ่นประมาท (ที่ไม่ได้อิงตามข้อเท็จจริง), เพื่อปกป้องสมาขิกครอบครัวจากการเจ็บป่วยทางจิต’ โดยคุณ George Weller ได้กล่าวว่า ‘เพราะบุคลากรมืออาชีพในอุตสาหกรรมเรียกแคมเปญ (ของเขา) เป็น ‘การหลอกลวง”

คุณ George Weller แถลงการณ์กับทาง ANN ว่าแคมเปญของเขา ‘ไม่ใช่การหลอกลวง’ ก่อนจะเสริมว่า AnimeTube ได้ ‘ทำการพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับหลายแพลทฟอร์มมาตั้งแต่ก่อนเริ่มเปิดแคมเปญระดมทุน’ และจะ ‘ทำการพัฒนาต่อไปไม่ว่าตัวแคมเปญ (บน Kickstarter) จะกลับมาหรือใหม่’ คุณ George Welle ยังเสริมว่า ‘พวกเราอยู่ในขั้นตอนการขอลิขสทธิ์, ติดต่อกับบริษัทผู้ผลิตอนิเมะหลายแห่งในประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำการซื้อสิทธิ์, แต่ขั้นตอนนั้นล่าช้า พวกเราทำงานในด้านการติดต่อขอสิทธิ์ในแนวทางที่พวกเราเชื่อว่าถูกต้องต่อผู้ที่เราติดต่อในประเทศญี่ปุ่น’

คุณ George Weller ยังได้อ้างถึง การที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา กำลังทบทวนเกี่ยวกับการผูกขาดจากการที่ Sony ได้ทำการยื่นข้อเสนอเข้าซื้อกิจการของ Crunchyroll จากทาง AT&T ด้วยการแจ้งกับทาง ANN ว่า ‘มันมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นการผูกขาด … และมันเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างมากสำหรับบริษัทขนาดเล็กที่จะเข้าร่วมตลาด นอกจากนี้ การขอสิทธิ์นั้นเป็นเรื่องที่ซับซ้อนอย่างมากโดยเฉพาะสิทธิ์การจัดจำหน่ายแบบนานาชาติ แต่พวกเราพยายามอย่างเต็มที่เพื่อด้รับสิ่งที่เราเชื่อว่าเป็นการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาอนิเมะ’ คุณ George Welle ยังกล่าวในสิ่งที่เขาเชื่อว่า ‘โมเดลธรุกิจแบบจ่ายค่าสมาชิกจะทำให้การละเมิดลิขสิทธิ์เพิ่มมากขึ้น’ และทาง AnimeTube เชื่อว่าแผนงานธุรกิจแบบ Video-On-Demand แบบมีโฆษณา (Advertising Video-On-Demand – AVOD) ‘เป็นโมเดลธรุกิจที่ดีที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมอนิเมะในการหยุดการแพร่กระจายในของการละเมิดลิขสิทธิ์’

เรื่องราวก่อนหน้านี้

แอพพลิเคชั่นที่ใช้ชื่อว่า ‘Anime Tube’ เปิดแคมเปญ Kickstarter เมื่อวันอังคารที่ 6 กรกฎาคม ปี 2021 ที่ผ่านมา ก็ได้รับยอดระดมทุนไปมากกว่า 100,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ตัวแคมเปญดังกล่าวสัญญาว่า จะนำอนิเมะให้รับชมออนไลน์แบบ ‘ฟรี’ และจะแก้ไขปัญหาของการที่บริการรับชมรายการออนไลน์ที่มีในตอนนี้ อย่างเช่นการที่แต่ละบริการมีอนิเมะจำนวนจำกัด

อย่างไรก็ตามคนทำงานมือเก๋าในอุตสากรรมอนิเมะและการ์ตูนลิขสิทธิ์ต้องวิพากษ์ว่าการระดมทุนครั้งนี้เป็นเรื่องที่เกินจริง

ณ ช่วงที่ AnimeTube เปิดระดมทุนผ่านทาง Kickstarter ได้มีการลงลิงค์รายชื่อผลงานที่ Anime Tube ระบุว่ากำลัง ‘อยู่ในขั้นตอนการเจรจา’ ในการซื้อสิทธิ์ รายชื่อดังกล่าวมีอนิเมะมากกว่าร้อยเรื่องซึ่งมีผู้จัดจำหน่ายเจ้าอื่นถือสิทธิ์การทำตลาดในพื้นที่อเมริกาเหนือไว้แล้ว หลังจากนั้นทางหน้า Kickstarter ของ AnimeTube ก็ได้ลบรายชื่ออนิเมะดังกล่าวไป

แคมเปญ Kickstarter ยังถูกวิพากษ์จากการใช้ภาพอนิเมะที่พวกเขาไม่ได้ถือสิทธิ์ใดๆ ในการโปรโมทแคมเปญ อาทิ ภาพจากอนิเมะ Sword Art Online, Fullmetal Alchemist, Attack on Titan, และ Death Note ในปัจจุบันนี้ได้มีการนำภาพทั้งหมดออกไปแล้ว แต่ ณ ขณะที่จัดทำข่าวนี้ ในทวิตเตอร์และคลิปบน YouTube ของ AnimeTube ยังมีการใช้ภาพของผลงานอนิเมะข้างต้นในการโปรโมทอยู่ และยังมีการใช้คลิปจากอนิเมะ Boruto ในหน้าโฮมเพจของ animeTube แม้ว่าจะมีการระบุว่า ‘การนำเสนอสินค้าและภาพ มีไว้เพื่อการสาธิตเท่านั้น’

คุณ George Weller ได้ทำการส่งจดหมายให้กับทางทีมงาน ANN มีใจความดังนี้: ‘พวกเรากำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับทางบริษัทผู้สร้างอนิเมะจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อซื้อสิทธิ์ในการฉายแบบสตรีมมิ่ง และเพื่อความโปร่งใส ในเจตนาของพวกเราต้องการให้ผู้ที่สนับสนุนพวกเราทาบว่ามีอนิเมะเรื่องไหนบ้างที่พวกเราอยากจะซื้อสิทธิ์ พวกเราได้เตรียมรายชื่อที่พวกเราเคยเจรจากับบริษัทอนิเมะจากประเทศญี่ปุ่นที่จะซื้อสิทธิ์การฉายสตรีมมิ่ง พวกเราติดต่อบริษัทอนิเมะจากประเทศญี่ปุ่นที่สร้างอนิเมะเพื่อที่จะตัดสินใจว่าพวกเราสามารถซื้อสิทธิ์และจะต้องติดต่อใคร พวกเราได้รับการแจ้งจากทาง AJA (Association of Japanese Animations) ว่าช่องทางการติดต่อต้องติดต่อบริษัทผลิตอนิเมะจากประเทศญี่ปุ่นก่อน และนั่นอาจจะทำให้เกิดความสับสนบนข้อเท็จจริงว่าตัวแทนสิทธิ์ในอเมริกาหวังว่าพวกเราจะทำการติดต่อพวกเขาก่อน’

ก่อนหน้านี้ AnimeTube เคยจัดแคมเปญ Kickstarter ในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2021 และทำเงินระดมทุนได้ถึง 63,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ แต่ไม่สามารถทำยอดได้ถึงเป้า 285,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ ขณะนี้ทาง Kickstarter ได้ระบุว่า แคมเปญในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2021 ‘ตกเป็นปัญหาข้อพิพาทด้านทรัพย์สินทางปัญญาและไม่สามารถให้บริการได้ในขณะนี้”

บริษัท Game Face ที่มีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส เป็นผู้รับผิดชอบแคมเปญของ AnimeTube ตัวบริษัทแจ้งว่าเป็น ‘ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นพกพาที่มีประสบการณ์พัมนาแอพมามากกว่า 10 ปี พวกเาได้ทำการพัฒนาแอพพลิเคชั่นพกพาสำหรับ Windows 10 ละ Xbox One มาหลายสิบแอพ ด้วยเรตติ้งเฉลี่ยอยู่ที่ 4.7 จาก 5 ดาว’ เว็บไซต์ทางการของ Game Face ระบุว่าแอพพลิเคชั่น ‘SoundHead’ เป็นหนึ่งในผลงานของพวกเขา

Source: Kickstarter

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*