บริษัทในญี่ปุ่นถูกฟ้องในข้อหาวางจำหน่ายสินค้าที่มีความใกล้เคียงกับเสื้อลาย ดาบพิฆาตอสูร

Share

สำนักงานอัยการเขตนาโกย่า ได้ทำการสั่งฟ้อง บริษัท Red Spyce บริษัทผู้ค้าส่งที่มีฐานที่มั่นในเมืองโยโกฮาม่า ในข้อหาละเมิดกฎหมายด้านปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม ของประเทศญี่ปุ่น ด้วยการวางจำหน่ายสินค้าที่มีความใกล้เคียงกับลวดลายของสินค้าจากเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร ทางสำนักงานอัยการฯ ยังได้ทำการระบุชื่อของ คุณ Wu Xiaobin เป็นประธานผู้มีอำนาจตัวแทนบริษัทไว้ในคำสั่งฟ้องด้วย

ตัวข้อหาหลักที่ถูกสั่งฟ้องก็คือ ‘สร้างความสับสน’ เนื่องจากตามกฎข้อบังคับด้านปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม มีการระบุว่า ห้ามใช้ต้นแบบที่เป็นเท็จ หรือ มีเจตนาที่สร้างความเข้าใจผิด จนสามารถก่อความสับสนให้กับสินค้าหรือธุรกิจของผู้อื่น

มีบุคคลอีก 3 ท่าน รวมถึงอดีตประธานของบริษัท Red Spyce ที่ถูกจับกุมดำเนินคดี แต่มีการถอนคำฟ้องอดีตประธานไปเนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ

ตามรายละเอียดในคำฟ้องมีการแจ้งว่า คุณ Wu ที่เป็นผู้ต้องสงสัยทำหน้าที่รับผิดชอบในการจัดเก็บ และจำหน่ายสินค้า ได้ทำการขายผ้าเช็ดตัวจำนวน 244 ผืน ที่มีลวดลายใกล้เคียงกับลายเสื้อผ้าของตัวละครสี่ตัวจากเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร และได้ค่าสินค้าจำนวน 123,360 เยน จากการค้าส่งในช่วงเดือนเมษายน ถึงเดือนสิงหาคม ของปี 2020 ก่อนที่สินค้าดังกล่าวจะถูกนำไปจัดจำหน่ายที่ร้านเกมอาร์เคด ภายในเมืองคานิเอะ จังหวัดไอจิ และในช่วงเดือนมกราคม ปี 2021 ทางบริษัทได้ทำการนำเข้าเสื้อพวกหมวกฮู้ดที่มีลวดลายแบบเดียวกันจากประเทศจีน

ในการสืบสวนขั้นต้นนั้น มีผู้ต้องสงสัยทั้งสี่คนได้ถูกจับกุมในข้อหาละเมิดกฎหมายเครื่องหมายการค้าของประเทศญี่ปุ่น แต่ภายหลังได้มีการถอนข้อหานี้ออกไป

ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2021 ทาง Shueisha ได้ทำการจดเครื่องหมายการค้าลายเสื้อผ้าของตัวละครจากเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร ประกอบไปด้วย ลายของตัวละคร โทมะโอกะ กิยู, โคโจ ชิโนบุ, และ เร็นโกคุ เคียวจูโร่ แต่ในขณะเดียวกันก็มีการปฏิเสธในการจดเครื่องหมายการค้าของลายเสื้อผ้าจากตัวละคร คามาโดะ ทันจิโร่, คามาโดะ เนซึโกะ, และ อากาสึมะ เซนอิทสึ การจดเครื่องหมายการค้าดังกล่าวครอบคลุมสินค้าหลายประเภท อาทิ เคสสมาร์ทโฟน, วิดีโอเกม, เสื้อผ้า, และผ้าเช็ดตัว

Source: Asahi Shimbun via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*