หน่วยงานด้านลิขสิทธิ์ในญี่ปุ่นกับบริษัทจาก 12 ประเทศ ร่วมกันก่อตั้งหน่วยงานต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์มังงะ-อนิเมะนานาชาติ

Share

สำนักข่าว Nikkei Asia ได้ออกรายงานในวันที่ 1 มกราคม ปี 2022 ว่า บริษัทและองค์กรจาก 13 ประเทศได้ทำการรวมตัวกันก่อตั้งหน่วยงาน International Anti-Piracy Organization (IAPO – องค์กรต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์นานาชาติ) ที่มีกำหนดเปิดตัวในช่วงเดือนเมษายน ปี 2022

หน่วยงาน Content Overseas Distribution Association (CODA หรือ สมาคมจำหน่ายเนื้อหาออกต่างประเทศ) ของทางประเทศญี่ปุุ่นจะเป็นแกนกลางขององค์การดังกล่าว ตัวของ CODA เองเกิดจากการรวมตัวกันของบริษัท 32 แห่งในญี่ปุ่น อาทิ Kodansha, Shueisha, Shogakukan, Aniplex, Kadokawa, Sunrise, Studio Ghibli, Bandai Namco Arts, Pony Canyon, Toei Animation ฯลฯ ส่วนตัว IAPO จะมี Motion Picture Association of the United States (หรือ MPAA สมาคมภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา) ที่มีสมาชิกประกอบไปด้วย Disney, Sony Pictures, Netflix, Paramountm Universal, Warner Bros. รวมไปถึงสมาชิก 450 บริษัทจาก Copyright Society of China (กลุ่มบริษัทลิขสิทธิ์ของจีน), มีการคาดว่าบริษัทและกลุ่มคุ้มครองลิขสิทธิ์จากเกาหลีใต้กับเวียดนามจะเข้าร่วมในกลุ่ม IAPO นี้ด้วย

IAPO จะควบคุมดูแลงานด้านละเมิดลิขสิทธิ์มังงะและอนิเมะ รวมไปถึงการประสานงานกับหน่วยงานผู้บังคับใช้กฎหมายร่วมกับหน่วยสืบสวนอาชญากรรมในท้องถิ่น โดยเฉพาะในกรณีนี้การสืบสวนอาชญากรรมนั้นต้องการความร่วมมือจากผู้บังคับใช้กฎหมายในหลายประเทศ คุณ Ina Masaharu ผู้อำนวยการของ CODA ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง TorrentFreak เอาไว้ว่า พวกเขาได้วางรากฐานของหน่วยงาน IAPO เอาไว้ตั้งแต่ปี 2021 ที่ผ่านมา

ทาง Nikei Asia ระบุว่า การละเมิดลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมมังงะก่อความเสียงานมูลค่าราว 800,000 ล้านเยน แค่เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนมกราคม ถึง เดือนตุลาคม ปี 2021 ซึ่งตัวเลขดังกล่าวนั้นทาง Nikkei Asia ระบุว่ามีมูลค่ามากกว่ารายได้ทั้งตลาดของอุตสาหกรรมมังงะที่ประเมินว่ามีมูลค่าต่อปีอยู่ที่ 600,000 ล้านเยน

ก่อนหน้านี้ทางญี่ปุ่น ได้ขอควาามช่วยเหลือจากต่างชาติในการดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์มาก่อน อาทิ เมื่อวันจันทร์ที่ 15 พฤศจิกายน ปี 2021 ที่ผ่านมาว่า ศาลเขตแคลิฟอร์เนียได้ทำการอนุมัติคำขอทางกฎหมายต่อทางสำนักพิมพ์ Shueisha ให้เปิดเผยหลักฐานและทำการจับกุมในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ สำนักพิมพ์ทั้งสี่แห่ง ซึ่งมี Shueisha อยู่ในกลุ่มดังกล่าว กำลังจะทำการยื่นฟ้องคดีอาญากับทางเว็บไซต์มังงะเถื่อนชื่อ Manga Bank

สภาไดเอ็ตของประเทศญี่ปุ่นได้ทำการเห็นชอบและประกาศใช้งานกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน ปี 2020 ที่ผ่านมา โดยตัวกฎหมายดังกล่าวจะขยายผลให้มีการลงโทษผู้ที่เจตนาดาวน์โหลด มังงะ, นิตยสาร, และผลงานวิชาการที่ถูกอัพโหลดไปบนอินเตอร์เน็ตอย่างผิดกฎหมาย ตัวกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้งานในวันที่ 1 มกราคม ปี 2020 และในตัวกฎหมายลิขสิทธิ์ฉบับปรับปรุงนี้จะทำการแบน ‘เว็บไซต์ปลิง’ หรือเว็บไซต์ที่ให้บริการไฮเปอร์ลิงค์เพื่อไปอ่านมังงะเถื่อน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ปี 2020

เว็บไซต์อ่านมังงะผิดกฎหมาย Mangamura ไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน ปี 2018 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ระบุเว็บนี้เป็นหนึ่งในสามเว็บไซต์ที่ทางรัฐพยายามร้องขอให้ทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศทำการบล็อกเว็บดังกล่าว ก่อนหน้านั้น สำนักพิมพ์หนังสือในญี่ปุ่นจะทำการร่วมกันฟ้องเว็บไซต์ดังกล่าวในช่วงฤดูร้อนจนถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2017 ต่อมาในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2018 ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการสืบสวนหาผู้ดูแลเว็บไซต์ดังกล่าว และประสานงานกับทางการของประเทศฟิลิปปินส์ในการจับกุมตัว คุณ Hoshino Romi หรือ Zakay Romi วัย 27 ปี ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ Mangamura ในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2019 ก่อนที่จะมีข่าวการจับกุมผู้เขียนข้องเกี่ยวเว็บไซต์ Mangamura ในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2019 และทางการฟิลิปปินส์ได้ส่งตัวคุณ Hoshino กลับไปประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนกันยายน ปี 2019

Sources: Nikkei Asia (Akinobu Iwasawa), TorrentFreak (Andy Maxwell)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*