ผู้แต่งไลท์โนเวล แสดงทรรศนะเกี่ยวกับการที่มีตัวละคร ‘น่าเกลียด’ ในโลกไลท์โนเวล และ มังงะ จำนวนไม่มาก

Share

ทำไมตัวละครในมังงะกับไลท์โนเวล มักจะออกมาดูดีอยู่เสมอ? เรื่องนี้ อาจารย์ Takenako นักเขียนไลท์โนเวลได้ทวิตเตอร์แสดงทรรศนะเอาไว้ว่า จากการพูดคุยกับเพื่อนสายนักวาดมักจะบอกเหตุผลว่า เพราะตัวละครที่ ‘น่าเกลียด’ นั้นมีราคาในการวาดที่มากกว่า

อาจารย์ Takenoko เน้นย้ำว่า เรื่องข้างต้นไม่เกี่ยวกับทักษะด้านศิลปะ ผู้เขียนมังงะและผู้วาดภาพประกอบมีนักวาดจำนวนมากที่สามารถวาดตัวละครที่หน้าตาไม่ดีได้ แต่การที่คนไม่นิยมวาดนั้นมาจากประสิทธิภาพประสิทธิผลมากกว่า เพราะการวาดตัวละครมีอายุเยอะหรือตัวละครที่ดูไม่ดีจะต้องใช้เส้นในการวาดมากขึ้น อีกเหตุผลหลักที่นักวาดบอกเล่า (ให้อาจารย์ Takenoko ฟัง) ว่าตัวละครคนแก่หรือคนหน้าตาไม่ดี ไม่ได้รับความต้องการเท่าไหร่นัก อาจารย์ Takenoko ยังได้กล่าวว่า มันมีความสวยงามในความเรียบง่าย – และมันทั้งยากและใช้เวลากว่ามากในการวาดสิ่งที่ดู ‘น่าเกลียด’ ในขณะที่ยังต้องรักษาเทคนิคศิลปะขั้นพื้นฐานเอาไว้

ผู้เขียนไลท์โนเวลท่านดังกล่าวยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การวาดตัวละคร ‘น้ำหนักมาก’ แม้ว่าจะเป็นไปได้ด้วยการวาดเนื้อหนังไปยังบริเวณขากรรไกร เพื่อเป็นการสื่อถึงขนาดตัวที่ใหญ่กว่าแบบง่ายๆ แต่มันก็ยังเป็นการทำให้ตัวละครนั้นมีความน่าสนใจมากกว่า การวาดภาพแบบ ‘สมจริง’ ดังนั้นมันจึงเป็นการง่ายกว่าที่จะนำเสนอตัวละครต่างๆ ด้วยการโฟกัสไปที่เสื้อผ้า กับ อุปกรณ์ มากกว่าจะเป็นการรูปร่างและรูปลักษณ์ที่แหวกแนว

อาจารย์ Takenoko เป็นผู้แต่งไลท์โนเวลเรื่อง Genocide Online: Gokuaku Reijou No Play Nikki ที่เริ่มตีพิมพ์บทเว็บไซต์ Shousetsuka Ni Naroi ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2018 ก่อนที่ทาง BK Books จะทำการตีพิมพ์รวมเล่มในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2019

[Via Otakomu]

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*