สำนักพิมพ์สี่แห่งในญี่ปุ่นทำการยื่นฟ้อง เว็บไซต์ ‘ผู้สืบทอด Mangamura’ ที่ตั้งอยู่ในอเมริกา

Share

Shueisha, Kodansha, Kadokawa และ Shogakukan ได้ร่วมกันยื่นฟ้องต่อศาลเขตนิวยอร์คตอนใต้เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2019 โดยเป็นการยื่นฟ้องแอดมินของเว็บไซต์ Hoshi No Romi กับเว็บอื่นๆ อีกสามแห่งที่มีโฮสต์อยู่ในอเมริกา ฝ่ายสำนักพิมพ์ที่เป็นโจทก์ได้อ้างว่าเว็บไซต์เหล่านั้นได้ทำการเก็บเอาสแกนของมังงะมากกว่า 93,000 เล่มเอาไว้ และตัวเว็บเหล่านั้นถือว่าเป็น ผู้สืบทอดเว็บมังงะเถื่อน Mangamura ที่อยู่ในญี่ปุ่น ทั้งยังกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์์ และได้รายได้จากการะกระทำดังกล่าว ซึ่งทำให้บริษัทที่เป็นโจทก์จึงต้องการเรียกร้องค่าเสียหายและการปิดเว็บไซต์ดังกล่าว

ชื่อของเว็บไซต์ Hoshi No Romi นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นการตั้งชื่อตาม Hoshino Romi ผู้ต้องสงสัยที่เป็นแอดมินของเว็บไซต์ Mangamura และในตอนนี้เว็บไซต์ที่ถูกยื่นฟ้องทั้งสี่แห่งไม่สามารถเข้าใข้งานได้แล้ว

ทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้ยื่นคำขออย่างเป็นทางการให้กับทางผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศญี่ปุ่นเพื่อทำการบล็อกเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์สามแห่ง รวมถึงเว็บ Mangamura ในเดือนเมษายน ปี 2018 ก่อนที่เว็บ Mangamura จะไม่สามารถเข้าใช้งานได้ในวันที่ 17 เมษายน 2018 ก่อนที่จะมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ดังกล่าวในเวลาต่อมา

เว็บไซต์รวมสแกนมังงะเถื่อน Manga Rock ก็ทำการปิดให้บริการไปเมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนปี 2019

Sources: NikkeiThe Japan TimesPACER

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*