บุคลากรในวงการ มังงะ-อนิเมะ- การ์ดเกม แสดงความเสียใจต่อการจากไปของอาจารย์ Takahashi Kazuki

Share

บุคลากรในอุตสาหกรรมการ์ตูนและแฟนคลับ ต่างแสดงปฏิกริยาต่อการจากไปของอาจารย์ Takahashi Kazuki ผู้สร้าง ยูกิโอ เกมกลคนอัจฉริยะ หลังจากที่หน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นได้พบร่างบุคคลบริเวณอ่าวของเมืองนาโกะ จังหวัดโอกินาว่า เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ปี 2022 ทางสำนักข่าว NHK ได้ออกรายงานข่าวว่า อาจารย์ Takahashi เดินทางไปท้องที่ข้างต้นเพียงลำพัง

อาจารย์ Morikawa George ผู้วาดมังงะ ก้าวแรกสู่สังเวียน และเป็นเพื่อนของอาจารย์ Miura Kentarou ผู้วาดมังงะ Berserk ได้เขียนทวิตกล่าวถึง ‘Kazuo’ (ชื่อจริงของอาจารย์ Takahashi Kazuki) ผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวมีใจความดังนี้

‘พวกเราเป็นมาสนิทกัน เพราะเราวาดผลงานเปิดตัวในช่วงไล่เรี่ยกัน และมีบรรณาธิการคนเดียวกัน พวกเรายังเป็นเพื่อนร่วมก๊วนมาจอง นับตั้งแต่สมัยที่เป็นมือใหม่ ทักษะการวาดของเขานั้นเหนือชั้น แต่เขาไม่ได้มีความกระหายชัยชนะมากนัก เขาไม่หลงใหลไปกับยอดขาย’ ก่อนที่อาจารย์ Morikawa จะย้อนเรื่องไปในสมัยทั้งสองยังอัตคัด อาจารย์ Takahashi ได้บอกว่า ‘จะไปหาเงินที่ Jump สักหน่อย’ ซึ่งตัวอาจารย์ Morikawa คิดว่า ‘สไตล์ภาพโดดเด่น’ ของอาจารย์ Takahashi เหมาะกับนิตยสาร Shonen Jump มาก แต่รู้ว่าเส้นทางอาจจะไม่ได้ง่ายนัก

หลังจากที่ ก้าวแรกสู่สังเวียน กับ ยูกิโอ เกมกลคนอัจฉริยะ ได้รับความนิยมอย่างชัดเจน อาจารย์ Takahashi ก็ได้โทรพูดคุยกับอาจารย์ Morikawa ทางโทรศัพท์ เพื่อขอคำปรึกษา ที่ได้ใจความว่า อาจารย์ Takahashi อยากจะเปิดสตูดิโอของตัวเองและบอกให้อาจารย์ Morikawa รู้ว่าตอนนี้สามารถทำเงินได้ขนาดไหนแล้ว ‘มันไม่ใช่แค่ระดับการะเปลี่ยนกระเป๋าเงินหรอกนะ’ ก่อนที่อาจารย์ Morikawa จะเสริมว่า ถึงจะมีรายได้มากขึ้นแต่อาจารย์ Takahashi ก็ยังมีท่าทีถ่อมตัว ไม่ได้ทำตัวเหมือนคนที่ถูกหวยรางวัลใหญ่แล้วไปข่มคนอื่นแต่อย่างใด

ครั้งสุดท้ายที่อาจารย์ Morikawa ได้คุยกับ อาจารย์ Takahashi โดยตรงเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน และเป็นการชวนไปเล่นมาจองด้วยกันอีก

‘ผมว่าหมอนั่นเป็นราชาแห่งเกมจริงๆ ล่ะ’ อาจารย์ Morikawa เขียนสรุป

คุณ Tsuda Kenjiro ไม่ได้พิมพ์หรือพูดอะไรออกมาแบบยืดยาว เขาเพียงแค่ ถ่ายรูปตัวเองที่ถือการ์ด บลูอายส์ไวท์ดราก้อน ที่เป็นการ์ดประจำตัวของ ไคบะ เซโตะ ตัวละครที่เขาทำการพากย์ไว้

ทาง Marvel Entertainment ที่อาจารย์ Takahashi เคยทำการตีพิมพ์ผลงาน มังงะ Secret Reverse ซึ่งเล่าเรื่องของ ไอรอนแน กับ สไปเดอร์แมน ที่เดินทางไปญี่ปุ่น และต้องเข้าต่อสู้กับตัวร้ายที่ใช้การเล่นเกมปีศาจที่เป็นอันตรายต่อผู้คน ได้ทำการทวิตข้อความแสดงความเสียใจผ่านทวิตเตอร์ทางการของทาง Marvel

คุณ Ogata Megumi ผู้พากย์เสียง มุโต้ ยูกิ ในอนิเมะฉบับปี 1998 ได้เขียนข้อความแสดงความเสียใจต่อการจากไป และระบุว่าอาจารย์ Takahashi เป็นผู้ระบุขอให้เธอเป็นผู้พากย์เสียงในอนิเมะชุดข้างต้น

‘ยอดผู้ชมพุ่งทะยานอย่างมากหลังจากอนิเมะออกฉายซีซั่นที่สอง, การ์ดเกมขายออกเป็นเทน้ำเทท่า, และมีการตัดสินใจสร้างภาพยนตร์ออกฉาย นักพากย์ที่ทำงานเป็นทีมได้ก้าวผ่านอุปสรรคมาด้วยกันเพื่อสร้างผลงานที่น่าจดจำ ขอบคุณอาจารย์ทากาฮาชิ’ ฉันขอภาวนาจากเบื้่องลึกของจิตใจให้กับวิญญาณของอาจารญ์์ค่ะ’

คุณ Iwanaga Tetsuya ผู้พากย์เสียง มาลิค อิชตาร์ ได้เขียนข้อความไว้ว่า ครั้งแรกที่ได้เจอกับอาจารย์ Takahashi อาจารย์ได้บอกว่า เดิมทีอาจารย์ไม่ได้คิดไว้เลยว่าเสียงของ มาลิคด้านมืด จะเป็นอย่างไร แต่หลังจากได้ฟังเสียงของคุณ Iwanaga แล้ว อาจารย์ก็ใช้เสียงพากย์นั้นในการอ้างอิงการวาดมาลิคด้านมืด

‘ผมรู้สึกดีใจมาก และขอภาวนาให้อาจารย์ไปสู่สุขติครับ’ คุณ Iwanaga ลงท้ายข้อความไว้ดังนี้

นอกจากนักพากย์จากญี่ปุ่นแล้ว นักพากย์ภาษาอังกฤษยังได้แสดงความระลึกถึงการจากไปขงอาจารย์ Takahashi เพราะตัวอจารย์เคยไปร่วมงานที่ต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง ส่วนในฝั่งแฟนคลับทั่วโลก ต่างระลึกถึงอาจารย์ Takahashi Kazuki ด้วยวิธีการต่างๆ นานา

เพราะนอกจากที่อาจารย์จะเป็นผู้สร้างมังงะที่น่าจดจำแล้ว ยูกิโอ เกมกลคนอัจฉริยะ ยังเป็นรากฐานให้กลุ่มสังคมของวัฒนธรรมย่อยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การ์ดเกม, บอร์ดเกม, อาจารย์ Takahashi ยังแสดงออกทางด้านสังคมในหลายๆ เรื่อง อาทิ ยืนหยัดในแนวคิดต่อต้านสงคราม และอาจารย์ยังเคยบอกกล่าวว่า ‘เกมต่างๆ สามารถนำความเข้าใจสู่ผู้คนได้’ อีกด้วย

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*