วัยรุ่นรัสเซีย ที่แต่งตัวเลียนแบบตัวละครจาก Hunter x Hunter และมุมมองหลากหลายต่อเหตุการณ์นี้

Share

แก๊งค์วัยรุ่นรัสเซียที่แต่งตัวเลียนแบบตัวละครจากกองโจรมายา จากเรื่อง Hunter x Hunter กำลังก่อปัญหาในหลายเมืองของรัสเซียและยูเครน กลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวถูกสื่อมวลชนของสองประเทศข้างต้นเรียกโดยรวมว่า ‘Redan PMC’ (Redan เป็นการออกเสียงในภาษารัสเซีย ต่อคำว่า Ryodan ของภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเป็นคำย่อมาจาก Genei Ryodan หรือ กองโจรเงามายา ในภาษาญี่ปุ่น ส่วน PMC มาจากคำว่า Private Military Company หรือ กองทหารรับจ้าง) สมาชิกของแก๊งค์วัยรุ่นดังกล่าวจะใส่เสื้อฮู้ดสีดำ พร้อมลายแมงมุม และ เลข 4 อยู่ที่กลางหลัง เลียนแบบรอยสักที่เป็นสัญลักษณ์ของสมาชิกกองโจรมายา

แก๊งค์วัยรุ่นดังกล่าวเริ่มก่อกิจกรรมในพื้นที่ประเทศรัสเซีย ก่อนจะมีการขยายการเคลื่อนไหวไปยังประเทศรัสเซีย โดยมีการโพสต์คลิปของกลุ่มวัยรุ่นทำร้ายผู้คนในห้างสรรพสินค้าผ่านโปรแกรมพูดคุย Telegram และ แพลตฟอร์มออนไลน์หลายแห่ง

ทางตำรวจของทางประเทศยูเครนได้ออกแถลงการณ์ประนามประเทศรัสเซียที่กระทำการ ‘ส่งออกวัฒนธรรมย่อย Redan’ ให้กับยูเครน ด้วยการส่งข้อมูลเท็จผ่านทาง Telegram ก่อนที่ทางตำรวจของประเทศรัสเซียได้ออกสัมภาษณ์ในภายหลังว่า พวกเขาได้ทำการบล็อกกลุ่มและแชนแนล Telegram ราว 18 กลุ่ม ที่เกี่ยวพันกับกลุ่มวัยรุ่น Redan PMC นี้

ทางสำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซีย ได้ออกรายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ทางตำรวจได้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยราว 350 คน ที่เกี่ยวพันกับ Redan ที่ในกลุ่มนี้ราว 319 ยังเป็นเยาวชนอยู่

อีกด้านหนึ่ง ในฝั่งเยาวนที่ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ของรัสเซียก็บอกกล่าวว่า ทางภาครัฐของทั้งสองประเทศอาจจะมองปัญหาแก๊งวัยรุ่นนี้ซัยซ้อนเกิดจริงไป ท้งที่ความจริงแล้วเป็นแค่การกระทบกระทั่งกันระหว่างกลุ่มวัยรุ่นสายเก๋า กับ สายโอตะ เท่านั้น อย่างที่เห็นได้จากโพสท์ไวรัลผ่านทางโปรแกรม Telegram ที่เล่าเรื่องราวว่า เด็กวัยรุ่นสายโอตะคนหนึ่งใส่เสื้อผ้าแปลก ๆ ถูกวัยรุ่นสายเก๋าทักว่าทำไมแต่งตัวแปลกก่อนจะมีการซัดไปที่หน้า แต่เด็กวัยรุ่นสายโอตะนั่นแข็งแรงพอที่จะโต้ตอบอีกฝ่ายกลับไปได้ ก่อนที่จะกลายเป็นการต่อยตีกันในสถานที่รโหฐาน แต่ทางสื่อมวลชนให้ความสนใจเพราะการแต่งตัวที่อาจจะไม่คุ้นตานั่นเอง

ในส่วนนี้ สำนักข่าวอิสระ Bellingcat ที่เน้นการตรวจสอบข้อเท็จจริง และมีฐานที่ตั้งอยู่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ก็ได้ทำการรายงานว่า ถึงจะมีการจับกุมคนจำนวนมากขนาดนี้ แต่ผู้ที่รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ข้างต้น กลับมีแค่อาการบาดเจ็บเล็กน้อยในกลุ่มเยาวชนเท่านั้น

Sources: CNN (Tim Lister), Bellingcat (Aric Toler) via Animehunch

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*