Answerman : ว่าด้วยการดัดแปลงอนิเมะต้นฉบับมาเป็นฉบับมังงะ

Share

Nick ถาม:

ขั้นตอนการทำ มังงะ, ไลท์โนเวล ฯลฯ มาเป็นอนิเมะนี่มีคนมาบอกเล่ารายละเอียดกันมากแล้ว แต่เรื่องหนึ่งที่อยู่สถานะกลับด้านอย่าง การดัดแปลงอนิเมะต้นฉบับมาเป็นมังงะสักภาคหนึ่ง อย่างที่เห็นบ่อยๆ ก็เช่น พวกการ์ตูนหุ่นยนต์ (ผมไม่แน่ใจว่ามีแนวอื่นทำบ้างไห) อย่างพวก Gundam SEED, Gundam Wing และ Valrave The Liberator ผมอยากจะรู้ว่า Answerman พอจะเล่าแนวทางในการรักษาสิทธิ์ในการทำแบบนี้สักหน่อย ว่านักเขียนการ์ตูนไปถือสิทธิ์ของอนิเมะต่างๆ มาเขียนได้อย่างไร ? การไปซื้อสิทธิ์มาเขียนนี้มันยากกว่าการที่สตูดิโออนิเมะไปซื้อสิทธิ์มาจากการ์ตูนเพื่อทำอนิเมะ ? แล้วการดัดแปลงอนิเมะต้นฉบับไปเป็น มังงะ หรือ ไลท์โนเวล นี่เป็นการว่าจ้างจากทางสตูดิโออนิเมะเลยหรือเปล่า ?

Answerman ตอบ:

เป็นคำถามที่น่าสนใจไม่น้อย แต่จริงๆ การ์ตูนที่ทำจากอนิเมะ ก็มีเหตุผลที่ไม่ต่างกันกับการทำอนิเมะจามังงะหรอกครับ เขาทำไปก็เพื่อเป็นการ ‘โปรโมท’ นั่นล่ะ! เพราะเวลามีสื่ออะไรที่เด่นขึ้นมา ก็จะทำให้ลูกค้าจดจำสื่ออีกแบบหนึ่งได้อย่างดีกว่า และพวกเขาก็มีโอกาสที่จะซื้อสินค้าข้างเคียงแทบทุกชิ้น ทั้งอนิเมะ, มังงะ, ของเล่น, เกม ฯลฯ …หรือแปลว่าทุกฝ่ายๆ ได้ผลประโยชน์ร่วมกัน

มังงะของ Gundam SEED ที่เส้นต่างจากต้นฉบับไปไกล แต่ก็ถือว่าสอดคล้องกับแผนการตลาดโดยปริยาย

ขั้นตอนการเจรจาทางธุรกิจเพื่อให้ทำสื่อผสมน้ั้นมีรูปแบบแตกต่างกันไป แต่โดยปกติแล้วโปรดิวเซอร์ของอนิเมะจะติดต่อไปทางสำนักพิมพ์ว่าพวกเขากำลังจะมีอนิเมะเรื่องใหม่ออกฉาย ไม่อ่างนั้นทางสำนักพิมพ์เองมักจะเป็นหนึ่งในคณะกรรมการจัดทำอนิเมะ ก่อนที่จะจัดหานักเขียนมาวาดการ์ตูนตามคอนเซปท์ของอนิเมะเรื่องใหม่ที่ว่า บางทีบทของอนิเมะก็เสร็จแล้ว หรือบทอาจจะยังไม่เสร็จ แต่พวกเขาเห็นว่าจะเป็นการดีที่จะมีหนังสือการ์ตูนออกขายคู่ด้วย ไม่ก็ทางสำนักพิมพ์มีนักเขียนใหม่ฝีมือดีแต่ยังไม่พร้อมจะเขียนเรื่องที่แต่งเอง และอาจจะไม่ใส่ความเป็นตัวเองลงไปในงานขนาดนั้น แต่ถ้าหนงสือการ์ตูนเดินเรื่องไม่เหมือนอนิเมะก็ได้เหมือนกัน แต่อันนั้นก็ต้องคุยกับกองบรรณาธิการเยอะๆ หน่อย แล้วถ้าเป็นไปได้มังงะที่ว่าควรจะตีพิมพ์ในนิตยสารช่วงเดียวกันกับตอนที่ DVD ของอนิเมะเข้าขายตามร้านค้าแลว แฟนๆ จะได้ซื้อทั้งสองแบบมาเทียบกันแล้วถกกันแบบไม่สิ้นสุดว่า อันไหนออกมาเจ๋งกว่ากัน ซึ่งนี่โคตรจะเป็นการตลาดแบบไวรัลที่่งามงดเลย

มังงะจากอนิเมะหนังโรงก็มีเช่นกัน อย่าง Wolf Children เรื่องนี้

แล้วก็อย่างที่คนเสพอนิเมะกับมังงะมานานๆ จะรู้กันดีว่า การทำมังงะจากอนิเมะแล้วออกขายไปพร้อมๆ กัน บางทีก็ปัง บางทีก็ดับ เพราะบางทีเขายังแต่งเนื้อเรื่องหลักไม่จบเลย นักวาดการ์ตูนก็ต้องงมแล้วดำน้ำวาดมั่วไปก่อนสิ ผลก็คือมังงะเรื่องนั้นก็จะเดินเรื่องไปแบบไม่เกี่ยวอะไรกับอนิเมะไปเลย แต่บางทีโปรดิวเซอร์หรือผู้กำกับของอนิเมะก็มองว่าอยากเห็นเรื่องในอีกมุมมองหนึ่ไปเลย แล้วก็ปล่อยให้นักเขียนการ์ตูนเดินเรื่องเอาตามใจชอบว่าเรื่องจะเดินหน้าอย่างไร (ใครจะไปรู้ล่ะ เพราะถ้าเรื่องมันดี มังงะเล่มนั้นอาจจะเป็นโครงเรื่องของภาคต่อ ไม่ก็ทำอนิเมะสปินออฟจากมังงะมันเอาไปเลย) แต่บางทีนักเขียนบางคนก็ใจไม่ถึง ตัดจบเรื่องมันกลางอากาศอยู่เหมือนกัน ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ สตูดิโออนิเมะเป็นเจ้าของผลงาน (Original Crators) ไม่เจ็บตัวเท่าไหร่หรอก จะมีนักวาดการ์ตูนนั้นล่ะที่จะต้องรับแผลนี้ไปเป็นรอยตีตราประจำตัวไปแทนว่าเขียนงานไม่จบหรือเขียนงานห่วย

Evangelion มังงะจากอนิเมะที่ตัวคนเขียนเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างอนิเมะโดยตรง

อย่างไรก็ตาม การดัดแปลงมังงะจากอนิเมะนั้นก็เกิดขึ้นเป็นระยะๆ ตัวอย่างเช่น มังงะจากอนิเมะซีรีส์ Gundam ก็มีออกมาเรื่อยๆ แต่ก็จะโดนตรวจสอบทั้งเนื้อเรื่อง และการออกแบบเครื่องจักรอยู่เป็นปกติด และบางครั้งเราก็ได้เห็นมังงะจากคนเขียนที่เกี่ยวข้องกับอนิเมะโดยตรง อย่างเช่น มังงะของ Evangelion ที่ Yoshiyuki Sadamoto เขียนเอง หลายครั้งก็มีมังงะที่เขียนเรื่องราวข้างเคียงเพียวๆ อย่าง Eureka Seven แต่ก็มีมังงะจากอนิเมะหลายเรื่องที่จบลงแบบที่คนจำไม่ได้เท่าไหร่ อย่างมังงะ Pokemon หลายๆ ภาคที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเกมหรืออนิเมะเลย

เรียบเรียงจาก : Answerman – How Do Original Anime Productions Become Manga?

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*