Hideo Kojima ออกความเห็นเกี่ยวกับ Ghost In The Shell ฉบับฮอลลีวูด

Share

text

Hideo Kojima ผู้กำกับและสร้างเกมสไตล์ภาพยนตร์ Metal Gear Solid เพิ่งแสดงความเห็นเกี่ยวกับการตีความภาพยนตร์ Ghost In The Shell ของผู้กำกับ Rupert Sanders ที่ฉายรอบเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ในญี่ปุ่น และออกฉายแบบทั่วไปในอเมริกาเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ที่ผ่านมา

Kojima พบว่าภาพยนตร์เรื่องนั้น “เป็นการดัดแปลงที่เหมาะอย่างมาสำหรับการดัดแปลงให้เหมาะสมกับสไตล์หนังฮอลลีวูดบล็อกบัสเตอร์” ด้วยการตีความ “วิญญาณ” จากเนื้อเรื่องต้นฉบับ และ Kojima ยังบอกด้วยว่านี่เป็นการดัดแปลงภาพยนตร์ที่ดีสำหรับหลายๆ คนที่ต้องการอะไรที่เข้าถึงง่ายไม่เป็นเชิงปรัชญาแบบอนิเมะหรือการ์ตูนต้นฉบับของ Shirow Masamune

Kojima ยังบอกอีกว่า การดัดแปลงของ Rupert Sanders “ซื่อตรงต่ออนิเมะต้นฉบับอย่างไม่เน่าเชื่อ” เขาเทียบเคียงกับภาพยนตร์จากฝั่งของ Marvel Cinematic Universe ในลักษณะที่ว่า “เปลือกนอก (ลักษณะของภาพยนตร์, ฉากของภาพยนตร์, การใช้เทคโนโลยีการเล่าเรื่องแบบปัจจุบัน และการนำเสนอ)” กับ “วิญญาณ (จุดเด่นของตัวละคร, ธีมของเรื่อง)” มักจะถูกปรับเปลี่ยนไปให้เหมาะสมต่อการสร้างภาพยนตร์

เมื่อครั้งที่ภาพยนตร์ Ghost In The Shell ปล่อยตัวอย่างออกมาใหม่ๆ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2016 ทางเว็บไซต์ IGN เคยปล่อยคลิปเทียบเคียงตัวภาพยนตร์กับอนิเมะฉบับดั้งเดิม และก็ได้เห็นความใกล้เคียงกันของตัวภาพยนตร์ทั้งสองเวอร์ชั่นนับตั้งแต่ตอนนั้น

อย่างไรก็ตาม Kojima ก็ได้กล่าวไว้เช่นนี้,

“ถึงจะใช้เทคโนโลยีการถ่ายทำใหม่ล่าสุดก็ตาม ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถูกลดทอนเป็นเพียงภาพยนตร์ที่ตั้งใจสร้างภาพเลียนแบบตามฉากในอนิเมะ มันไม่ใช่สิ่งที่แย่ ในฐานะแฟนมังงะและอนิเมะ มันสร้างความพึงพอใจได้อย่างไม่น่าเชื่อ และการแสดงความเคารพของภาพยนตร์ต่อตัวอนิเมะต้นฉบับนั้นก็มีอยู่จนแทบไม่มีคำถามเพิ่มเติมเลย แต่ในฐานะแฟนของผลงานต้นฉบับแล้ว ผมอดที่จะคิดไม่ได้ว่าการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ติดอยู่ใน เปลือก ของอนิเมะต้นฉบับ จนก่อให้เกิดผลว่าภาพยนตร์ไม่สามารถกลายเป็นเอกเทศได้”

text

Kojima รุปเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ไว้ว่า “ขาดการส่งอิทธิพลต่อวงกว้างอย่างมังงะต้นฉบับ และขาดอิมแพคท์ที่ดีของฉบับอนิเมะ” ก่อนที่เขาจะพูดต่อหลังจากออกจากโรงภาพยนตร์ว่า “ตัวละครในภาพยนตร์ยังยึดติดอยู่กับ ‘เปลือก’ ไม่สามารถเป็นอิสระได้’ ในขณะเดียวกันก็ Kojima ยังบอกว่า บางทีมันอาจจะไม่ใช่ความผิดของตัวภาพยนตร์ เนื่องจากโลกได้เปลี่ยนไปอย่างมากหากเทียบกับตอนที่ผลงานต้นฉบับนั้นถูกจัดทำออกมา

ตัวหนังสือการ์ตูนต้นฉบับลงตีพิมพ์ในนิตยสาร Young Magazine ของทาง Kodansha เมื่อปี 1989 ก่อนจะถูกตีพิมพ์ในอเมริกาครั้งแรกโดยสำนักพิมพ์ Dark Horse ในปี 1995 ณ เวลาทั้งสองช่วงนั้น อินเตอร์เน็ต ยังเป็น “พื้นที่ลึกลับรอคนกล้าไปสำรวจ” ในขณะที่ปัจจุบันนั้นคนเรารู้จักอินเตอร์ในลักษณะ “มีตัวตน” แล้ว ประโยคของตัวละคร Kusanagi Motoko ที่ว่า “อินเตอร์เน็ตนั้นลึกและไร้ขอบเขต” อาจจะไม่ได้ส่งผลต่อโลกนี้ในปัจจุบันเท่าใดนัก

text

ภาพยนตร์ Ghost In The Shell ทำรายได้ใน Box Office อเมริกาต่ำกว่าที่คาดไว้อย่างมาก เชื่อว่าจะส่งผลขาดทุนสูงถึง 60 ล้านเหรียญสหรัฐ ภาพยนตร์ทำรายได้ในประเทศไป 31,573,450 ดอลลาร์สหรัฐในการออกฉายสัปดาห์ที่สองในอเมริกา ก่อนจะเปิดฉายในประเทศญี่ปุ่นและประเทศจีนในวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา ทางหัวหน้าฝ่ายจัดจำหน่ายของ Paramount บอกว่าคะแนนรีวิวที่ไม่ดีของภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะเป็นผลมาจากการ Whitewashing อันเกิดจากการคัดเลือกให้ Scarlett Johansson มารับบท ผู้พัน ตัวละครหลักของเรื่อง

ทาง Kodansha และ Production I.G ได้ประกาศสร้างอนิเมะ Ghost In The Shell ภาคใหม่ โดยจะเป็นการกำกับร่วมของ Kamiyama Kenji (Ghost in the Shell: Stand Alone Complex) และ Aramaki Shinji (Appleseed) แต่ยังไม่มีการประกาศว่าจะออกฉายในรูปแบบใด

text

Hideo Kojima กับทีมงาน Kojima Productions กำลังพัฒนาเกม Death Stranding ที่จะจัดจำหน่ายในอนาคน ตัวเกมได้ Norman Reedus เป็นตัวละครเอก และจะมี่ตัวละครที่แสดงโดย ผู้กำกับชื่อดังอย่าง Guillermo del Toro และนักแสดง Mads Mikkelsen ทาง Kojima แอบใบ้ว่าตัวเกมจะออกวางจำหน่ายในปี 2018

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ

1 Trackbacks & Pingbacks

  1. Ghost In The Shell ฉบับภาพยนตร์แป้ก แต่โคจิมะกลับชอบซะงั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*