ญี่ปุ่นนำอดีตชุดกิโมโนนักเรียนมาดัดแปลงสู่เสื้อผ้าไปรเวทแฟชั่นยอดนิยมสไตล์เรโทร

Share

เมื่อสมัยยุคไทโช ในปี พ.ศ.2455 ผู้หญิงส่วนมากนั้นจะสวมใส่ชุดประจำชาติดั้งเดิมในขณะเข้าเรียน แต่ก็ต้องยอมรับว่ากิโมโนทั่วไปนั้นค่อนข้างที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเคลื่อนไหวและการนั่งโต๊ะเรียนในระดับนึงเลยทีเดียว ด้วยเหตุนั้นทางโรงเรียนจึงได้คิดวิธีแก้ปัญหาด้วยการผนวกกางเกงฮากามะสวมคลุมท่อนล่างของกิโมโนเข้าอีกที

และถึงแม้ว่าเครื่องแบบชุดนี้จะไม่ได้มีการใช้อย่างเป็นทางการอีกแล้ว แต่ก็ยังมีนักเรียนบางส่วนเลือกที่จะสวมเครื่องแบบนี้ในพิธีสำเร็จการศึกษา และด้วยความคลาสสิคผนวกกับความงดงามจากชุดเครื่องแบบนี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบชุดสวมใส่ในสไตล์เรโทรนั่นเอง

หลังจากแคมเปญระดมทุนของทาง Mocolle ที่ได้รับความสำเร็จอย่างล้นหลาม จนเปิดตัวชุดต้นแบบไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว จนได้รับความนิยมอย่างน่าเหลือเชื่อ ทางผู้ผลิตได้กลับมาพร้อมกับ 3 สีใหม่ซึ่งเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองได้แล้วในขณะนี้

ชุดกิโมโนทั้ง 3 แบบนี้ได้รับการออกแบบลวดลายในลักษณะ Yagasuri ซึ่งเป็นการออกแบบลวดลายแบบญี่ปุ่นโบราณที่ได้แรงบันดาลใจมาจากขนนกบริเวณหางของลูกธนู

และสำหรับผู้ที่ไม่ทราบวิธีการผูกผ้าคาดเอวกิโมโนก็ไม่เป็นปัญหาเนื่องจากบริเวณท่อนบนทางผู้ผลิตได้ออกแบบให้เป็นเสื้อชิ้นเดียวที่สามารถสวมคลุมได้ในทันทีเหมือนชุดเดรสทั่วไปนั่นเอง

 

รูปแบบกิโมโนแบบ Furisode หรือแบบแขนยาวที่เป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ

ชุดนักเรียนยุคไทโชนี้ผลิตขึ้นจากผ้าฝ้ายทั้งหมด และมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า “Haikara-San Roomwear”  โดยมีการวางจำหน่ายในขนาด กลาง ใหญ่ และใหญ่พิเศษ ผ่านทางเว็บไซต์ Village Vanguard Online Store ในราคา 9,936 เยน

ที่มา: Village Vanguard  ผ่าน Japaaan

ภาพประกอบ: Village Vanguard (1, 2)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*