Tomino Yoshiyuki ผู้สร้างกันดั้ม เอ่ยปากเกี่ยวกับภาพยนตร์ Spider-Man: Into the Spider-Verse

Share

Tomino Yoshiyuki ผู้กำกับและผู้สร้างอนิเมะซีรีส์กันดั้ม ได้เปิดสัมมนาพิเศษที่มหาวิทยาลัยทาคาระซุกะ วิทยาลัยเขตโตเกียวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสำหรับนักศึกษาสาขามีเดียอาร์ตส์ โดยหนึ่งในหัวข้อที่ถูกนำมาถกกันในช่วงสัมมนาก็คือภาพยนตร์อนิเมชั่นคอมพิวเตอร์กราฟิกเรื่อง Spider-Man: Into the Spider-Verse ซึ่งผู้กำกับ Tomino ระบุว่าเป็น ‘อนิเมะที่แปลกมาก’

ถึงจะพูดเช่นนั้นแต่บริบทที่ผู้กำกับชื่อดังกล่าวถึงคือการที่ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวมีฉากทดลองอยู่มาก และมีรายละเอียดในการสร้างที่เยอะ อย่างที่ผู้กำกับคนดังกล่าวได้อธิบายต่อไปเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดในภาพยนตร์เรื่องดังว่า ‘ทุกคนพยายามทุ่มชีวิตลงไปในหนัง’ Tomino ยังบอกว่าชอบงานของอนิเมเตอรดิจิตัลสสมัยใหม่ที่สามารถวาดฉากแอคชั่น ‘หวือหวา’ ราวกับว่าต้องการเดินพาเรดโชว์ทักษะของพวกเขา ทำให้ภาพยนตร์ Spider-Man: Into the Spider-Verse เหนือชั้นกว่าปกติไปอีกระดับ

Tomino ยังได้ระบุว่าเขาใช้เวลาเป็นสัปดาห์เพื่อคิดวิเคราะห์ว่าทำไมภาพยนตร์เรื่องนี้สามารถคว้ารางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมกลับไป ‘ในแวบแรก มันดูเหมือนภาพยนตร์คนแสดง และมันก็มีฉากทอลองอยู่ในหลายๆ แห่ง สำหรับคนดูหนังชาวอเมริกาหลายคน มันอาจจะเป็นครั้งแรกที่เขาได้รับชมภาพยนตร์อนิเมชั่นที่ไม่ได้สร้างมาให้เด็กรับชม ผมจะไม่ขอประเมินคุณภาพของหนังเรื่องนี้ แต่ถ้าเป็นด้านเทคนิคในหนัง ผมเห็นว่าทีมงานพยายามมากขนาดไหนในการอัดมันลงไปในหนัง’

เขากล่าวว่าอย่าให้คนที่ทำงานในวงการอนิเมะสร้างงานที่เหนือกว่า Spider-Man: Into the Spider-Verse และภาพยนตร์ดังเรื่องอื่นๆ ‘ถ้าคุณจะทำงานในวงการอนิเมะ นี่คือสิ่งที่อยากให้คุณก้าวข้ามเหนือมัน ผมอยากให้คุณระลึกไว้ในใจว่า ‘ฉันจะก้าวข้าม Star Wars’ ซึ่งผมจะรู้สึกดีใจมากๆ หากคุณสามารถสร้างงานที่เหนือกกว่าได้จริงๆ’

ในงานสัมมนาเดียวกันนะนี้ Tomino ยังได้กล่าวถึงแนวคิดการเทียบตัวคนทำงานกับผู้ยิ่งใหญ่ในวงการอนิเมะอย่าง Miyazaki Hayao และ Takahata Isao เขาได้เตือนกับผู้เข้าร่วมสัมมนาว่า: ‘อนิเมะถูกสร้างขึ้นด้วยทีม และผู้คนรอบตัวคุณจะเป็นคนที่ทำให้ระลึกถึงงานของคุณ’ หรือถ้าพูดอีกแง่หนึ่งก็คือ ทักษะไม่ใช่เกมผลรวมศูนย์ ที่ไม่มีใครได้รับผลประโยชน์ และการที่ Tomino กล่าวเช่นนี้ก่อนที่จะระบุต่อว่า การที่เขาสามารถสร้างงานอย่าง กันดั้ม ขึ้นมาได้ ก็เพราะการได้พบ Miyazaki กับ Takahata มานั่นเอง

Source: Mainichi Shimbun’s Mantan-Web (link 2)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*