Answerman : ยอดวิวสำหรับเว็บ หรือ แอพพลิเคชั่น ดูอนิเมะถูกกฎหมายออนไลน์มีผลต่อการซื้อลิขสิทธิ์ไหม ?

Share

Cody ถาม:

ผมสงสัยว่ายอดชมในเว็บหรือแอพพลิเคชั่นให้ชมอนิเมออนไลน์แบบถูกกฎหมายอย่าง Crunchyroll (สำหรับในไทยอาจจะเทียบกับ Flixer, Gang Cartoon หรือแม้แต่ Netflix กับ iFlix) มีผลอะไรบ้างหรือเปล่า? อย่างเมื่อไม่นานมานี้พวกเขาเพิ่งเพิ่มอนิเมะเก่าๆ ลงไป แล้วผมเคยดูเรื่องเหล่านั้นแล้ว และไม่มีแผนที่จะกลับไปดูมันบ่อยขนาดนั้น ถ้าไม่ได้จะเปิดให้เพื่อนผมดูนะ ถึงอย่างนั้นผมก็อยากจะสนับสนุนบริการรับชมแบบนี้มากกว่าที่จ่ายเงินค่ารายเดือนให้พวกเขา ที่ผมทำได้ตอนนี้่ก็คือเปิดอนิเมะทิ้งไว้อีกจอหนึ่งระหว่างที่ผมทำอะไรอยู่ ที่ทำแบบนี้เพราะผมเชื่อว่าพวกเขาว่าจะได้เห็นว่ามียอดชมกลับไปยังไงเพื่อที่พวกเขาจะได้ตัดสินใจต่อสัญญาเมื่อหมดลขสิทธิ์ไปแล้ว และเพื่อเช็คว่าคนดูชอบดูอะไรจะได้หารายการใหม่แนวเดียวกันมาให้ดู

Answerman ตอบ :

สำหรับ Youtube หรือ Facebook มันสำคัญมาก แล้วถ้าในบริการรับชมรายการออนไลน์ล่ะ ยอดวิวสำคัญไหม ?

ถึงจะมีความสำคัญน้อยลงกว่าสมัยก่อน แต่ยอดเข้ารับชมคลิปแต่ละคลิปก็ยังมีความสำคัญอยู่ดี

ด้วยเหตุที่ว่าช่วงก่อนหน้านี้ผ่านมาเว็บรับชมรายการออนไลน์แบบถูกกฎหมาย – โดยเฉพาะ Hulu – พยายามทำโครงสร้างธุกริจด้วยการแชร์ค่าโฆษณาจากสปอนเซอร์กับทางเจ้าของสิทธิ์ ที่จะได้เงินส่วนแบ่งตามยอดชมที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละเดือน หรือถ้าพูดง่ายๆ ก็คือรายได้จะเกิดขึ้นตามผู้เข้ารับชมจริง

ในตอนนี้ ความนิยมในการทำตลาดเช่นนี้มีลดน้อยลง จะเหลือก็แค่ผู้ให้บริการบางเจ้าหรืออนิเมะเรื่องเก่าๆ ที่มีการต่อสัญญาจากเดิม จึงทำให้ยังมีการคิดรายได้ในการแบ่งสัดส่วนจากยอดวิวเหมือนที่เคยเป็นมาก่อน ส่วนการเซ็นสัญญาเรื่องใหม่ในยุคหลังๆ อาจจะมีการระบุเงินก้อนแยกให้อย่างชัดเจนก้อนใหญ่กว่าเดิม แล้วเก็บสัดส่วนแยกย่อยจากยอดชมน้อยลง

เมื่อเป็นแบบนี้ทำไมถึงไม่ปรับรูปแบบการจ่ายเงินเป็นแบบเดียว นั่นก็เพราะผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นหรือเว็บรับชมก็ยังต้องการรายการให้อยู่ในบริการของตัวเองมากๆ เพื่อให้คนดูรู้สึกคุ้มคุ้มค่า ทำให้ส่วนหนึ่งก็ยังยินดีที่จะต่อสัญญาแบบเดิมให้กับเรื่องที่คนนิยมดู แต่เรื่องที่ไม่เวิร์ค ยอดคนดูไม่มี รายการมันไม่ไปจริงๆ ก็จะถุูกถอนออกจากเว็บหรือแอพพลิเคชั่นไปในที่สุด แต่อาจจะมีอยู่บ้างสำหรับบางเรื่องที่จ่ายค่าสิทธิ์ขาดแล้วจะฉายได้ระยะเวลาหนึ่งกันไปเลยจนกว่าสัญญาจะหมด

สมัยนี้เนื้อหาที่ฮอทฮิตที่สุดก็คงไม่พ้นรายการที่ทำการ ซิมัลแคสท์ ที่จะทำให้คนดูยอมจ่ายเงินแล้เวพุ่งเข้ามารับชมอย่างมาก ส่วนอนิเมะเก่าๆ นั้นยอดรับชมก็จะค่อนข้างต่ำอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามพวกอนิเมะเก่าๆ (อย่างเช่น Full Metal Alchemis: Broterhood ที่เพิ่งลงใน Netflix หรือพวก Naruto, One Piece) หลายๆ เรื่องก็ยังมีคนอยากกลับเข้ามาชมอีก ซึ่งบางเว็บที่ขึ้นโชว์รายการยอดนิยมบางเจ้าก็จะเห็นว่ายอดรับชมของเรื่องเหล่านี้ยังติดอยู่ระดับบนอยู่เสมอๆ

ส่วนรายการเก่าๆ ที่ไม่ค่อยมีคนดู ฝั่งเว็บหรือแอพพลิเคชั่นจะพยายามถอดรายการเหล่านั้นออกให้เร็วที่สุด (เพราะต้องแบ่งรายได้แถมรายได้ไม่เวิร์ค) ในทางกลับกันเจ้าของสิทธิ์ของรายการที่ไม่เด่นดังมากจะพยายามหาทางทำให้รายการเก่าๆ ได้ฉายต่อ (เพราะรายยังถือว่าเป็นช่องรายได้อยู่) จึงอาจจะมีการยอมเจรจาด้วยการให้เอาเรื่องใหม่ๆ เข้ามาฉายในราคาถูกลง แต่ดึงเรื่องเก่าให้ยังฉายอยู่ให้มากที่สุด

เพราะฉะนั้นยอดรับชมก็ถือว่ายังมีผลอยู่บ้างในการวางแผนต่อๆ ไปของทั้งบริษัทลิขสิทธิ์และผู้ให้บริการรับชมรายการ เรื่องนี้สำหรับผู้บริโภคก็ได้รับผลประโยชน์แน่นอน เพราะจะทำให้มีโอกาสได้รับชมอนิเมะเก่าที่่อาจจะยังไม่เคยมาฉาย หรืออาจจะได้มีโอกาสรับชมอนิเมะซิมัลแคสท์เยอะมากขึ้น  แต่ถ้ามีตัวเลขที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าผู้ชมหนีหายไปชมช่องทางเถื่อนแล้ว จะผู้ให้บริการหรือจะเจ้าของสิทธิ์ก็จำเป็นที่จะต้องปิดเว็บไปเหมือนอย่างที่ Daisuke เคยปิดตัวมาก่อนเช่นกัน

 

เรียบเรียงส่วนหนึ่งจาก: Answerman – Do Streaming Numbers Count?

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*