มาดูกันเรื่องไหนเปย์หนักสุด? กับ Top 10 จาก มูลค่าทรัพย์สินเสียหาย ในภาพยนตร์ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน

Share

เป็นเวลาหลายปีแล้วที่ภาพยนตร์ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เข้าฉายอย่างต่อเนื่องในช่วงฤดูใบไม้ผลิของประเทศญี่ปุ่น และเนื้อหาในภาพยนตร์แทบจะทุกภาค อุดมไปด้วย ฉากแอคชั่นกระตุ้นต่อมอะดรีนาลีน, ปริศนาที่ชวนให้คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น และอีกสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ ก็คือ การระเบิดอันโดดเด่น แต่เมื่อเกิดความวุ่นวายเช่นนี้ สิ่งที่ตามมาก็คือ ความเสียหายต่อทรัพย์สินภายในเรื่องราวด้วย

และในช่วงเดือนเมษายน ปี 2023 นี้ ก็มีภาพยนตร์ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ มูฟวี่ 26 มฤตยูใต้น้ำทมิฬ เข้าฉายอยู่ จึงทำให้เกิดบทสนทนาในโลกอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดขึ้นในรื่อง แล้วก็มีทวิตเตอร์ข้อความหนึ่งกลายเป็นกระแสไวรัลขึ้นมา เนื่องจากผู้ใช้งานทวิตเตอร์ท่านดังกล่าว คุณ Yoshizawa Juntoku ที่มีอาชีพเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนต่างประเทศ ได้ลองคำนวณความเสียหายที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ยอดนักสืบจิ๋วโคนันแต่ละภาค แล้วมาจัดอันดับ Top 10 ว่า ภาคไหนกันแน่ ที่เกิดมูลค่าทรัพย์สินเสียหายมากที่สุด (โดยยังไม่ได้มีการคำนวณมูลค่าความเสียหายในภาคที่ 26)

คุณ Yoshizawa พบว่า ภาพยนตร์ที่ต้องเกิดความเสียหายแบบแพงที่สุดก็คือ ภาพยนตร์ ภาคที่ 23 ‘ศึกชิงอัญมณีสีคราม’ ด้วยความเสียหายมีมูลค่าประเมินอยู่ที่ 639,000 ล้านเยน เนื่องจากในภาพยนตร์มีฉากที่ให้เห็นว่า พื้นที่สำคัญของประเทศสิงคโปร์ อย่าง รีสอร์ท Marina Bay Sands ถูกทำให้เสียหายแบบทั่วถึง ตั้งแต่ตัวโรงแรมรูปร่างคล้ายเรือ ไปจนถึงบริเวณ Gardens by the Bay ได้ถูกทำลายลงอย่างชัดเจน

A22156-1885466076.1556525729
©2019 GOSHO AOYAMA/DETECTIVE CONAN COMMITTEE

อันดับที่ 2 ในชาร์ต Top 10 นี้ ตกเป็นของภาพยนตร์ภาค ’15 นาทีเฉียดวิกฤติมรณะ’ ภาพยนตร์ ภาคที่ 15 เนื่องจากมีการทำลายเขื่อนคิตาโนะซาวะ ที่มีต้นแบบมาจาก เขื่อนคุโรเบะ ยอดความเสียหายของภาพยนตร์นี้อยู่ท่ประมาณ 219,000 ล้านเยน โดยมีการแจงไปว่า มูลค่าความเสียหาย 215,400 ล้านเยน เป็นมูลค่าของการสร้างเขื่อนดังกลาว

อันดับที่ 3 ที่ถูกคำนวนความเสียหายไว้ก็คือ ภาพยนตร์ภาค ‘กระสุนสีเพลิง’ ภาพยนตร์ ภาคที่ 24 ด้วยความเสียหายประมาณการที่ 171,000 ล้านเยน ที่ยอด 150,000 ล้านเยน มาจากค่าเสียหายของสเตเดียมที่อยู่ภายในเรื่อง

คุณ Yoshizawa ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ข่าว Maido Na News เอาไว้ว่า เขาใช้สูตรคำนวณมูลค่าทรัพย์สินเสียหาย แบบง่าย ๆ โดยไม่ได้ประเมินมูลคาด้านประวัติศาสตร์ และอ้างอิงจากค่าก่อสร้าง กับ มูลค่าการตลาด เท่านั้น (ดังนั้นหากนับรวมมูลค่าอื่นด้วย แปลว่ายอดความเสียหายจะยิ่งเพิ่มพูนขึ้น) ก่อนที่เขาจะเสริมว่า ที่ภาพยนตร์ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน สามารถก่อความเสียหายได้ยิ่งใหญ่แบบไม่สนใจปริบทใด เพราะเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดในโลกอนิเมะนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ คุณ Yoshizawa Juntoku เคยกลายเป็นไวรัลในช่วงเดือนธันวาคม ปี 2023 เนื่องจากเขาได้คำนวณว่า คดีฆาตกรรมในเมืองเบกะ จากเรื่อง ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน มียอดสูงกว่าการเกิดเหตุในประเทศเวเนซูเอลา 10 เท่า และมากกว่ายอดเกิดเหตุในประเทศญี่ปุ่นเอง ถึง 2,000 เท่า โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่ถูกเปิดเผยจนถึงช่วงปี 2020 ที่ผ่านมา

ภาพยนตร์ ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน เดอะ มูฟวี่ 26 มฤตยูใต้น้ำทมิฬ เข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 เมษายน ปี 2023 ส่วนในประเทศไทยมีกำหนดฉายรอบปกติในวันที่ 26 เมษายน ปี 2023

ทาง TOHO ตั้งเป้าที่ภาพยนตร์ภาคที่ 26 จะเป็นภาคแรกที่ทำยอดรายได้ทะลุ 10,000 ล้านเยน แต่ก็มีคำถามจากผู้อ่านข้อมูลความเสียหายข้างต้นว่า ยอดดังกล่าวจะเพียงพอสำหรับซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นในโลกอนิเมะได้ด้วยหรือเปล่านะ ?

Source: Maido na News via Livedoor NewsHachima Kikо̄