ย้อนรอยประวัติศาสตร์งานสาย Boys Love กับ นิทรรศการ Hajimete No BL Ten

Share

ในช่วงเดือนพฤษาคม จนถึง เดือนกรกฎาคม ปี 2023 จะมีนิทรรศการเกี่ยวกับมุมหนึ่งของโลกการ์ตูนที่น่าสนใจ และถือว่าเป็นนิทรรศการที่ไม่น่าจะมีใครเหมือนกับ งานที่ชื่อว่า Hajimete No BL Ten (นิทรรศการ ครั้งแรกของ BL) นิทรรศการว่าด้วยประวัติศาสตร์การมีตัวตนของผลงานแนว Boys Love หรือ BL

ตัวนิทรรศการดังกล่าวถูกระบุว่าจะมีการแบ่งงานเป็นสามส่วน ในส่วนแรกนั้นจะเป็นการพาไปสำรวจประวัติศาสตร์ตอนต้นของงานแนว BL โดยจะโฟกัสไป นิตยสาร JUNE (จู-เน่) นิตยสารแนวโชเน็นไอ / BL เล่มแรกของประเทศญี่ปุ่น ที่ถูกจัดทำขึ้นมาหลังจาก อาจารย์ Mori Mari นักเขียนที่มีชื่อเสียงในยุค 1960 เนื่องจากเธอเป็นนักเขียนหญิงคนแรกที่ทำการแต่งนิยายรักระหว่างตัวละครชายกับชาย และเป็นผู้ขับเคลื่อนการเขียนงานวรรณกรรมความสัมพันธ์รักระหว่างผู้ชาย จนทำให้เกิดการก่อตั้งนิตยสาร JUNE ในปี 1978

ส่วนที่สองของนิทรรศการ จะพูดถึงความรุ่งเรืองของงานแนว ‘Yaoi’ ในช่วงยุค 1980 และจะโฟกัสไปเกี่ยวกับงานโดจินชิ ที่มีการ ‘จับคู่ชิป’ มาวาดเป็นหนังสือทำมือ และกลายเป็นกระแสนิยมอย่างรวดเร็วภายในงาน Comic Market ของยุคดังกล่าว

ส่วนที่สามของนิทรรศการ จะเล่าเรื่องราวในช่วงต้นของยุค 1990 ที่นิตยสารสาย BL รวมถึงนักวาดสาย BL เบ่งบานมากขึ้นขึ้น ทั้งยังมีนิตยสารกับนักวาดหลายคนที่ยังทำงานจนถึงปัจจุบันนี้ และจะมีการพูดถึงงาน BL ที่กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก กับวัฒนธรรมย่อยที่เกิดจากงานเหล่านั้น

โดยในงานทุกส่วนจะมีภาพวาดและการจัดแสดงผลงานที่เกี่ยวข้องกับแต่ละยุคมานำเสนอ และยังมีส่วนจัดแสดงย่อย ที่จะนำเอาหนังสือที่ถูกกล่าวถึงในนิทรรศการมาให้ลองอ่าน กับมีนิทรรศการย่อยเกี่ยวกับโอบิของหนังสือแนว BL ที่เดิมที่ใช้อธิบายเนื้อหาของหนังสือ ก่อนที่จะพัฒนามาบอกเล่าเรื่องราวอื่น ๆ ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญที่ติดตามประวัติของโอบิด้วย

และงานดังกล่าวจะใช้ภาพจากมังงะเรื่อง Kaze To Ki No Uta มังงะ BL ระดับขึ้นหิ้งของอาจารย์ Takemiya Keiko เป็นภาพคีย์วิชชวลของตัวงาน

งานนิทรรศการดังกล่าวจะจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ Kadokawa Musashino จังหวัดไซตามะ ในช่วงวันที่ 20 พฤษภาคม – 16 กรกฎาคม ปี 2023

Source: Comic Natalie