ผู้แต่งเพลง Gurenge ได้รับเงินค่าสิทธิ์มากกว่า 250 ล้านเยน

Share

คุณ Kusano Kayano ผู้แต่งเพลงฮิตติดลมบนอย่างเพลง ‘Gurenge’ จากอนิเมะเรื่อง ดาบพิฆาตอสุูร ได้ไปร่วมรายการ ‘Downtown DX’ ของทาง Nihon TV เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม ผ่านมา ในรายการดังกล่าวได้มีการคาดการร์ดว่า คุณ Kusano ได้รับค่าาสิทธิ์จากเพลงราว 250 ล้านเยน จากตัวเพลงเพียงเพลงเดียว

ค่าสิทธิ์ของเพลงนั้นมาจากหลายทิศทาง อาทิ จากการจำหน่าย CD, จำหน่ายเพลงผ่านบริการออนไลน์, จากบริการสตรีมมิ่งเพลง, และ บริการคาราโอเกะ ในรายการได้โฟกัสไปที่ฝั่งคาราโอเกะเป็นพิเศษ เพราะเป็นส่วนที่ค่าสิทธิ์ของเพลง Gurenge ได้รายได้มามากที้่สุด มีการกล่าวว่า ผู้แต่งเพลงจะได้รับค่าสิทธิ์ 3 เยน ทุกครั้งที่มีการเลือกร้องเพลงดังกล่าว และเพลงจากอนิเมะดังก็เป็นเพลงที่ถูกหยิบมาร้องมากที่สุดในปี 2020

พิธีกรในรายการระบุว่า ถ้าประชากรราวครึ่งหนึ่งของประเทศตัดสินใจร้องคาราโอเกะ เพลง Gurenge คนละครั้ง จะสร้างรายได้จากค่าสิทธิ์ราว 100 ล้านเยน ตัวคุณ Kusano ได้กล่าวว่า ตัวเลขรายได้จริงๆ ไม่ได้สูงขนาดนั้น แต่ก็ยังเป็นยอดรายที่ไม่ปกติ ในระดับที่ตัวเธอไม่เคยเห็นตัวเลขนี้มาก่อน

คุณ Nishikawa Takanori ที่เป็นแขกรับเชิญของรายการก็ได้กล่าวว่า ในฐานะนักร้องสายเน้นการแสดงแล้ว งานของเขาถูกแยกออกจากประสบการณ์ที่ได้รับผ่านคาราโอเกะ แต่ในอีกด้านหนึ่งสำหรับนักแต่งเพลงแล้ว ไม่สามารถแยกตัวให้ขาดจากคาราโอเกะได้ เขายังแสดงความเห็นว่า Gurenge มีโอกาสที่จะสร้างรายได้มากกว่าในอนาคตผ่านช่องทางคาราโอเกะ

ฝั่งคุณ Kusano Kayano ได้กล่าวว่า Gurenge ควรจะทำรายได้ได้มากกว่าที่ทำได้ โดยเธอได้อ้างอิงคำพูดของคนอื่นที่กล่าวว่า ถ้าไม่ติดช่วงโคโรน่าไวรัส ตัวเพลงอาจจะทำรายได้สูงกว่านี้อีกห้าเท่า

ส่วนตัวผลงานเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร นั้น คุณ Kusano ได้พูดไว้ว่า ‘เป็นรายการที่น่าสนใจ’ และพูดแบบติดตลกว่า ‘เป็นของประจำบ้าน’ เมื่อนักแต่งเพลงท่านดังกล่าวได้รับทราบถึงรายได้จากเพลง Gurenge

เพลง Gurenge ที่จับร้องโดยคุณ LiSA เปิดตัวในแบบดิจิตัลช่วงเดือนเมษายน ปี 2019 ก่อนจะวางจำหน่ายแผ่น CD ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปีเดียวกัน ตัวเพลงทำยอดขายแบบดิจิตัลทะลุหนึ่งล้านครั้งไปในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2020 และเป็นซิงเกิลดิจิตัลที่ขายดีที่สุดในชาร์ตของปี 2020 ซึ่งทำให้คุณ LiSA เป็นนักร้องหญิงคนแรกที่ทำสถิตินี้ได้

เพลงดังกล่าวยังถูกใช้พิธีปิดงาน Tokyo Olympics 2020 ซึ่งได้วง Tokyo Ska Paradise เป็นผู้บรรเลง และคุณ LiSA ได้นำเพลงดังกล่าวไปแสดงในงงาน Kohaku Uta Gassen รายการเพลงที่มีผู้ชมมากที่สุดในญี่ปุ่นในช่วงปี 2019 กับ 2020

Source: Daily via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*