บุคลากรในวงการมังงะ, อนิเมะ และบันเทิง ต่างแสดงความระลึกถึงต่อการจากไปของอาจารย์ Monkey Punch

Share

หลังจากข่าวการจากไปของ Monkey Punch หรือ อาจารย์ Katou Kazuhiko ได้ถูกประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าอาจารย์เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 11 เมษายน ปี 2019 จากอาการปอดติดเชื้อ สิริรวมอายุ 81 ปี และตัวของอาจารย์นอกจากที่จะสร้างผลงานอย่าง Lupin The 3rd แล้ว อาจารย์ยังเป็นนัดวาดมังงะที่น่าจดจำ ทำให้มีบุคลากรในวงการมังงะ, อนิเมะ และบันเทิง ออกมาแสดงความระลึกถึงต่อการจากไปในครั้งนี้

ทวิตเตอร์ทางการของอนิเมะเรื่อง Lupin The 3rd ได้โพสท์ขอความแสดงความเสียใจและแสดงความชื่นชมต่อผลงานของอาจารย์ Monkey Punch

Okouchi Ichiro ผู้เขียนบทของอนิเมะ Lupin The 3rd: Part 5 ได้ทวิตข้อความว่าการทำงานร่วมกับทาง Monkey Punch เป็น ‘เกียรติอย่างสูงและมีความสุขอย่างยิ่ง”

Sigsawa Keiichi นักเขียนนิยาย (การเดินทางของคิโนะ, Sword Art Online Alternative Gun Gale Online) ได้เขียนไว้ว่า ตัวของเขาจะไม่ลืมไอเดียมากมายที่ Lupin The 3rd จุดประกายให้เขาตั้งแต่วัยเด็ก

“ผมรู้สึกเป็นเกียริตอย่างยิ่งที่ได้เขียนบทให้กับ Lupin The 3rd: Part 5 ด้วยครับ” Sigsawa กล่าว

Inoue Makio ผู้พากย์เสียง โกเอมอน ได้โพสท์ข้อความว่า Monkey Punch และผลงานมังงะกับอนิเมะของอาจารย์เป็นเหมือนกับ ‘ดวงดาวเจิดจรัส’ และเขายังรู้สึกว่าติดหนี้กับซีรีส์ Lupin The 3rd อย่างมาก โดยที่ตัวคุณ Inoue ได้ทำการพากย์เสียงตัวละคร โกเอมอน มาถึง 33 ปี ก่อนที่จะมีการลงท้ายข้อความว่าวันนี้เขาขอพักจากสื่อสังคมออนไลน์หนึ่งวัน

นักแสดง Asano Tadanobu ที่รับบทเป็น สารวัตรเซนิกาตะ ในภาพยนตร์ Lupin The 3rd ฉบับปี 2014 หรือ ลูแปง ยอดโจรกรรมอัจฉริยะ ได้ทวิตภาพตอนที่ตัวของเขาถ่ายรูปคู่กับอาจารย์ Monkey Punch ในกองถ่าย พร้อมข้อความทีบอกว่า ‘อาจารย์ Monkey Punchครับ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งครับ”

Tezuka Rumiko ลูกสาวของปรมาจารย์มังงะอย่าง อาจารย์ Tezuka Osamu ได้โพสท์ข้อความขอบคุณอาจารย์ Monkey Punch ที่เคยช่วยเหลือพ่อของเธอมาตลอด และยังขอบคุณเมื่อครั้งที่อาจารย์มาช่วยเหลือในการจัดงานนิทรรศการอีกด้วย

“อาจารย์จะได้ไปพบคุณพ่อแล้วได้เล่นเปียโนด้วยกันในสวรรค์หรือเปล่านะคะ? ดิฉันหวังจากห้วงลึกของจิตใจให้อาจารย์ไปสู่สุขติด้วยค่ะ” เธอกล่าว

Yoshimoto Koji นักวาดมังงะที่เป็นเจ้าของลายเส้นเรื่อง ‘ในวันที่ข้าพเจ้าเขียน BLACK JACK’ กำลังอยู่ในช่วงผลิตผลงานเรื่องใหม่ที่จะเล่าเกี่ยวกับต้นกำเนิดของนิตยสาร Manga Action รายสัปดาห์ รู้สึกตกใจตอย่างมากต่อข่าวการจากไปของอาจารย์ Monkey Punch ระหว่างที่ตัวอาจารย์ Yoshimoto เองกำลังเขียนงานใหม่ที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับอาจารย์ Monkey Punch ด้วย

“ถ้าไม่มี Lupin The 3rd ผมคิดว่ามังงะสำหรับเยาวชนในญี่ปุ่นก็คงจะไม่ถูกพัฒนามาอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ Lupin The 3rd เป็นอมตะครับ” อาจารย์ Yoshimito กล่าว

ผู้พากย์เสียง อิชิคาวะ โกเอมอน คนปัจจุบันอย่าง Namikawa Daisuke ก็ได้บอกเล่าว่าอาจารย์ Monkey Punch เป็นคนที่ทำให้คนอื่นยิ้มออกได้โดยธรรมชาติ

“ผมหวังว่าผมจะได้คุยกับอาจารย์อีกครั้งเหมือนตอนที่จัดอีเวนท์ในฮามานากะครับ (จังหวัดบ้านเกิดของอาจารย์ Monkey Punch)”

Namikawa Daisuke รับบทเป็น โกเอมอน ครั้งแรกในภาพยนตร์ Lupin The 3rd: Blood Seal Of The Eternal Mermaid และเขาได้รับปากว่าจะทำให้ดีที่สุด ‘เพื่อให้โลกที่อาจารย์ Monkey Punch สร้างขึ้นอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด’

Kurita Kanichi ผู้รับบท Lupin The 3rd มาตลอด 20 ปี ได้บอกเล่าเกี่ยวกับการทำงานไว้ดังนี้:

“อาจารย์ Monkey Punch เป็นเหมือนเดิมนับตั้งแต่วันแรกที่ได้พบกัน อาจารย์จะยิ้มอยู่เสมอ, อ่อนโยน และอบอุ่น ในวันคืนที่ความเครียดและความกดดันเหมือนจะไม่มีที่สิ้นสุด ผมจะได้อาจารย์ช่วยชีวิตผมไว้ด้วยการยิ้มแล้วบอกว่า ‘ไม่ต้องห่วงอะไรแล้วล่ะ’ ที่ผมรู้สึกว่าจะได้รับการปกป้อง”

อาจารย์ Tsutui Taishi ผู้เขียนมังงะ เรื่องนี้ตำราไม่มีสอน ได้เขียนภาพแฟนอาร์ตของ Lupin พร้อมกับข้อความที่แสดงความระลึกถึงอาจารย์ Monkey Punch

เมื่อตอนที่ผมอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น อาจารย์ Monkey Punchได้เซ็นลายเซ็นอย่างยินดี ให้กับที่พุ่งเข้าไปหาโดยกะทันหันผมไม่เคยลืมเลยว่าผมได้คุยเรื่องความฝันของตัวเองที่จะมาเป็นนักวาดมังงะกับอาจารย์และทีมงานของอาจารย์ ก่อนที่อาจารย์จะส่งยิ้มให้กำลังใจ มันเป็นความทรงจำครั้งหนึ่งในชีวิต เป็นเรื่องที่ผมไม่เคยเสียใจ อาจารย์ Monkey Punch ครับ ผมขอให้อาจารย์มีความสุขในสัมปรายภพครับ

นอกจากนี้บุคลาการในวงการการ์ตูนทั้งโลกตะวันออกและตะวันตกต่างก็โพสท์ข้อความว่าพวกเขาได้รับอิทธิพลจากอาจารย์ Monkey Punch มากขนาดไหน

 

อาจารย์ Monkey Punch เกิดในเมืองฮามานากะ จังหวัดฮอกไกโด ในปี 1937 อาจารย์เปิดตัวในวงการมังงะด้วยผลงานเรื่อง Playboy Nyumon ในนิตยสาร Manga Story ของทาง Futabasha เมื่อปี 1965 ก่อนที่อาจารย์จะเขียนมังงะเรื่อง Lupin The 3rd ในนิตยสาร Manga Action ของทาง Futabasha ในปี 1967 มังงะได้รับความนิยมอย่างมาก จนถูกดัดแปลงเป็นอนิเมะในปี 1971 จากจุดนั้นซีรีส์ Lupin The 3rd ก็ได้ถูกสร้างเป็นอนิเมะทางโทรทัศน์ และภาพยนตร์อนิเมะ รวมไปถึงภาพยนตร์คนแสดงกับเกมอีกหลายต่อหลายภาค

นับตั้งแต่ยุค 1980 อาจารย์ Monkey Punch ได้รับรางวัลมากมาย อาทิ Comic-Con International’s Inkpot Award, Romics’ Golden Romics, รางวัลสร้างคุณประโยชน์แก่วงการ จาก สถาบัน Association of Media in Digital (AMD), รางวัลสร้างคุณประโยชน์แก่วงการ จากงาน Tokyo Anime Awards ในช่วงหลายปีหลังก่อนจะเสียชีวิต อาจารย์ Monkey Punch ทำการศึกษาเรื่องการทำภาพศิลปะ 3D ด้วยการใช้คอมพิวเตอร์ และรับหน้าที่เป็นอาจารย์พิเศษเกี่ยวกับเรื่องมังงะให้มหาวิทยาลัยหลายแห่ง

ส่วนผลงานในซีรีส์ Lupin The 3rd เรื่องล่าสุดก็คือ ภาพยนตร์อนิเมะ Lupin The 3rd: Mine Fujiko No Uso (ลูแปงที่ 3: คำโกหกของ มิเนะ ฟุจิโกะ) ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในประเทศญี่ปุ่นวันที่ 31 พฤษภาคม ปี 2019

Source: Anime! Anime, Mainichi Shimbun’s Mantan Web, (Link 2), OtakomuComic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*