สหภาพผู้ประกอบอาชีพอิสระอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศญี่ปุ่น เปิดผลโพลล์ที่ระบุว่า 94% ของผู้ตอบคำถามกังวลต่องานที่ผลิตโดย AI

Share

รายการ TBS News Dig ได้ออกรายงานข่าวโดยอิงข้อมูลของ Arts Workers Japan สหภาพผู้ประกอบอาชีพอิสระอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศญี่ปุ่น ทำโพลล์สำรวจจาก ศิลปินอิสระราว 25,000 คน และได้ผลในภาพรวมว่า ‘ศิลปินมีความกังวลว่า AI จะส่งผลร้ายต่อพวกเขา อย่างเช่นการละเมิดการใช้สิทธิ์’

โพลล์ดังกล่าวได้รายงาน ศิลปินได้แสดงความรู้สึกกับประสบการณ์ที่ไม่ดีต่อ AI อย่างเช่นการได้เห็นว่าภาพของตัวศิลปินเอง ถูกขโมยไปใช้งาน และถูกจัดจำหน่ายในเว็บไซต์ต่างประเทศ, หรืองานพากย์ที่ถูกออกอากาศปกติ ได้ถูกนำไปใช้เป็นแซมเปิล ก่อนที่ AI จะปรับแปลงเสียง และถูกนำไปขายซ้ำ ในโปรแกรมเปลี่ยนเสียง เป็นต้น ทาง สหภาพผู้ประกอบอาชีพอิสระอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศญี่ปุ่น แสดงความเห็นอย่างหนักแน่นให้ทางรัฐบาลมีการออกกฎหมายที่ปกป้องสิทธิ์ให้กับคนทำงานที่ได้รับผลกระทบจากงานที่ถูกสร้างโดย AI ทั้งยังมีการเสนอว่า ควรบังคับให้มีการแสดงข้อมูลต้นฉบับ และ/หรือ จ่ายค่าชดเชยให้กับเจ้าของผลงานต้นฉบับ

ทั้งนี้เว็บไซต์คอนเทนท์ออนไลน์ในญี่ปุ่น อาทิ DL site, Ci-en, pixiv FANBOX และ Fantia ได้ทำการแบน หรือ ควบคุมผลงานที่ใช้ AI ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน

Source: TBS News Dig via Yaraon

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*