Shueisha ยื่นจดหมายเตือนบริษัทโฆษณาของประเทศสเปน ที่ลงโฆษณาบนเว็บไซต์มังงะเถื่อน

Share

NHK ได้ออกรายงานข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทาง Shueisha ได้ส่งจดหมายยื่นเรื่องไปยังบริษัทโฆษณาของประเทศสเปนให้ทำการยุติการปล่อยโฆษณาและรับประกันรายได้ไปยังเว็บไซต์มังงะเถื่อนจำนวน 27 แห่ง และทางบริษัทจากประเทศสเปนได้ให้คำมั่นว่าจะทำตามคำร้องขอดังกล่าว รายงานข่าวของทาง NHK ระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกของบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์ชื่อดังของญี่ปุ่นทำการยื่นคำร้องขอต่อบริษัทต่างประเทศ

และในรายงานข่าวยังระบุด้วยว่า เว็บไซต์มังงะเถื่อนสร้างรายได้จากยอดเข้าชมและยอดคลิปโฆษณาภายในเว็บไซต์ ส่วนบริษัทจากประเทศสเปนแจ้งว่าจะปฏิบัติตามคำร้องขอของทาง Shueisha ภายในสามวัน และมีการแจ้งว่า ‘มันเป็นการยากที่จะเข้าถึงเนื้อหาทั้งหมดของเว็บไซต์’ แต่ยังยินดีที่จะยกเลิกสัญญากับเว็บไซต์มังงะเถื่อน

คุณ Itou Atsushi ผู้ดูแลแผนกต่อต้านการละเมิดสิทธิ์ของ Shueisha ให้สัมภาษณ์กับทาง NHK ว่าทางบริษัททราบดีว่าเว็บไซต์มังงะเถื่อนอาจจะแค่เปลี่ยนไปใช้บริการโฆษณาจากบริษัทอื่น แต่การตัดช่องทางรายได้ของเว็บไซต์มังงะเถื่อนนั้น เป็นหนึ่งในวิธีการหลักในการกำจัดเว็บไซต์เถื่อนไป

ทาง Authorized Books of Japan (ABJ) องค์กรประสานงานในการต่อสู้กับมังงะละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีฐานที่มั่นในกรุงโตเกียว ระบุว่า มังงะเถื่อนนั้นสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมมังงะมากถึง หนึ่งล้านหนึ่งแสนหนึ่งหมื่นล้านเยน ในช่วงปี 2021 ซึ่งถือว่าเป็นค่าเสียหายที่เพิ่มมากกว่าราว 4.8 เท่า หากเทียบเมื่อสองปีก่อนหน้า แต่ยอดขายของมังงะเล่มจริงมียอดเพิ่มขึ้นเพียงแค่ 1.6 เท่า ในช่วงเวลาเดียวกันเท่านั้น และตัวเลขความเสียหายนี้ นับเฉพาะการอ่านออนไลน์ ยังไม่นับรวมการดาวน์โหลดเก็บไว้ด้วย

ABJ ยังเคยออกรายงานในช่วงเดือนมกราคม ปี 2022 เอาไวว้่า มีเว็บไซต์มังงะเถื่อนอยู่ประมาณ 900 เว็บ และทางกลุ่มนั้นทำสืบสวน 10 เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและพบว่า ในช่วงปี 2021 มีผู้เข้าชม 10 เว็บไซต์มังงะเถื่อนรวมกันประมาร 3,760 ล้าน เพิ่มขึ้นจากสองปีก่อน ถึง 2.5 เท่า

คุณ Ito Atsushi หัวหน้าแผนกสื่อสารมวลชนและแผนกกฎหมาย และยังเป็น ผู้ดูแลแผนกต่อต้านการละเมิดสิทธิ์ของ Shueisha

ทาง Shueisha ได้ยื่นดำเนินคดีทางกฎหมายราว 10 ครั้งต่อปี และมีการออกคำเตือนราวเดือนละ 120,000 ครั้งเพื่อให้เว็บไซต์, เซิร์ฟเวอร์, ผู้ให้บริการ, และกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องตัดสินใจทำการลบผลงานที่กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์

สำนักพิมพ์ Kodansha, Shueisha, Shogakukan, และ Kadokawa ได้ตัดสินใจจะทำการดำเนินการทางกฎหมายกับทาง Cloudflare บริษัทรักษาความปลอดภัยและผู้วางพื้นฐานระบบให้กับเว็บไซต์ต่างๆ ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 ผ่านทางศาลเขตโตเกียว การดำเนินการทางกฎหมายดังกล่าวเป็นการฟ้องร้องเกี่ยวกับการที่ Cloudflare ได้ทำการเผยเแพร่ข้อมูลสำหรับเว็บไซต์มังงะละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของสำนักพิมพ์สำนักพิมพ์ต่างๆ และมีการตั้งมูลค่าเงินความเสียหายในการฟ้องร้องอยู่ที่ประมาณ 460 ล้านเยน

Sources: NHKKyodo via Otakomu

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*