สหภาพผู้ประกอบอาชีพอิสระอุตสาหกรรมบันเทิงในญี่ปุ่นออกแถลงการณ์แสดงความกังวลเกี่ยวกับ AI ที่กระทบต่องานพากย์กับร้องเพลง

Share

Arts Workers Japan สหภาพผู้ประกอบอาชีพอิสระอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ปี 2023 โดยเนื้อหาของการแถลงการณ์ภายในวันดังกล่าว เป็นการออกความเห็นแสดงความเป็นกังวลต่อการพัฒนางานของ AI ที่อาจจะริดรอนอิสระในการแสดงออก และอาจจะส่งผลให้คนทำงานจำนวนมากสูญเสียงานได้ ทางสหภาพยังได้ส่งจดหมายร้องเรียนไป กระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี เพื่อขอให้มีการออกกฎหมายที่ปกป้องสิทธิ์ให้กับคนทำงานในวันแถลงข่าวด้วย

ภายในงานแถลงการณ์ ทางสหภาพ Arts Workers Japan ได้ระบุว่า มีโอกาสสูงที่ AI จะสร้างงานอนิเมชั่น, ภาพยนตร์, และดนตรี โดยไม่จำเป็นต้องใช้งานนักพากย์ หรือ นักแสดง และแสดงความเป็นกังวลาว่าทีมงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างานกลุ่มดังกล่าวจะสามารถสูญเสียงานได้ ทางสหภาพได้ยกตัวอย่างว่า ผู้ประกาศแบบ AI กำลังมาทำหน้าที่แทนผู้ประกาศมนุษย์ในการอ่านข่าวในรายการข่าวของประเทศญี่ปุ่น

คุณ Morisaki Megumi นักแสดง และ ประธานสหภาพ Arts Workers Japan ได้แสดงความเห็นว่า ‘การพัฒนาที่รุดหน้ามากของ AI จะทำให้การทำงานของพวกเราไม่มั่นคงยิ่งขึ้น’ ก่อนที่เธอจะเน้นย้ำให้มีการบัญญัติกฏหมายใหม่เพื่อให้นักแสดงและบุคลากรอื่น ๆ สามารถเรียกร้องค่าชดเชยที่เหมาะสมมีมี AI สร้างผลงานที่อ้างอิงจากพวกเขา (เช่น กรณีที่ถูกนำตัวอย่างเสียงพากย์ไปเรียนรู้และทำการสร้างเสียงพากย์ใหม่)

Arts Workers Japan เป็น หน่วยงานที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2021 โดยมีสมาชิกจากหลายสาขาอาชีพ ทั้ง นักพากย์, ศิลปิน, นักแสดง, ทีมงานละครเวที มารวมตัวกันมากกว่า 52,000 คน เป้าหมายของสหภาพดังกล่าว ‘ต้องการที่จะสรางสิ่งแวดล้อมที่คนทำงานสายศิลปะบันเทิงสามารถรับความปลอดภัยจากสังคม, สามารถรักษาสุขภาพกายและสุขภาพจิต, ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม, และสามารถทำงานในอุตสาหกรรมศิลปะการบันเทิงได้อย่างปลอดภัย’

Source: Crunchyroll