Answerman – ทำไมตัวละครนักเรียนในอนิเมะถึงไปนั่งริมหน้าต่างกันประจำเลย ?

Share

Darrel ถาม:

ทำไมตัวละครในอนิเมะส่วนใหญ่ถึงนั่งเรียนอยู่มุมเดิมริมหน้าต่างในห้องเรียน? เพราะว่ามันทำให้วาดตัวละครแยกได้ง่ายกว่าเหรอ?

 

Answerman ตอบ:

ที่นั่งมุมเดิมที่่คุณหมายถึงน่าจะเป็น ที่นั่งหลังริมหน้าต่าง ที่นั่งยอดฮิตสำหรับนักเรียนใหม่ในอนิเมะใช่ไหม ?

คือตามปกติแล้วโรงเรียนในประเทศญี่ปุ่นจะทำการจัดที่นั่งให้กับนักเรียนตั้งแต่ช่วงเปิดเทอม และตามวิสัยของโรงเรียนในทวีปเอเซีย ส่วนใหญ่แล้วนักเรียนจะใช้เวลาเกือบทั้งวันในโต๊ะเรียนประจำของตัวเอง ครูอาจารย์จะเป็นฝั่งที่เดินไปห้องเรียนต่างๆ และโรงเรียนในญี่ปุ่นบางแห่งจะให้กินข้าวกลางวันในห้องเรียนเสียด้วยซ้ำ

เรียนในห้องเดิมอันแสนยาวนานทั้งวัน ก็ทำให้มีแค่สามเรื่องที่ทำให้บรรยากาศการเรียนนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจน อย่างแรกก็คือ เพื่อนข้างโต๊ะ ถ้ามีเพื่อนดีๆ นั่งใกล้ก็เหมือนกับเป็นพรจากสวรรค์ บางทีก็สามารถขอยืมของ (ที่ไม่ผิดกฎโรงเรียน) และบางทีก็เหมือนเป็นที่พึ่งทางใจเวลาที่โดนครูถามคำถามหน้าห้อง

อย่างที่สองก็คือ โต๊ะ หรือ ที่นั่งของคุณ ซึ่งถ้าบังเอิญอยู่แถวหน้าสุดก็คงทำอะไรมากไมได้นอกจากต้องตั้งใจเรียน (หรือทำเป็นตั้งใจไปงั้นๆ) ส่วนที่นั่งด้านหลังก็จะทำให้คุณทำอะไรห่ามๆ ได้มากกว่า จะแอบหลับก็ทำได้อยู่ คุยกันกับเพื่อนโต๊ะข้างๆ ก็ทำได้ไม่ยาก จะแอบเขียนอะไรเล่นในสมุดหรือหนังสือเรียนก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

ของอย่างที่สามที่ช่วยสร้างบรรยากาศน่าสนใจให้ห้องเรียน ก็คือ หน้าต่าง

ด้วยเหตุเหล่านี้เองทำให้ โต๊ะที่อยู่ริมหน้าต่าง เลยกลายเป็นไฮไลท์ของห้องซึ่งเหมาะเหม็งกับการเป็นที่นั่งของตัวเอกในอนิเมะ ด้วยความที่ที่นั่งตรงนั้นทำ ตัวละครสามารถมองออกไปยังโลกภายนอกที่เกิดเหตุร้ายขึ้น พวกเขาสามารถคิดแผนการในใจ สามารแสดงความโกรธเคือง สามารถจมจ่อมอยู่กับความคิดของตัวเอง ทำตัวเป็นหมาป่าเดียวดาย หรือแค่อยากจะคิดอะไรคนเดียวสักพักหนึ่ง

ที่นั่งริมหน้าต่างกลายเป็นมุกคลาสสิค ระดับที่อนิเมะเมื่อ 30 ปีก่อนอย่าง Project A-Ko ยังเอาตัวละครสมทบอย่าง C-Ko ที่เป็นตัวละครแนวเสียสมาธิง่ายไปนั่งริมหน้าต่างแทน ซึ่งนั่นกลายเป็นการเอาตัวปัญหาไปอยู่ข้างกับปัญหาโดยปริยาย แต่ถึงมุกที่นั่งริมหน้าต่างจะกลายเป็นมุกประจำไปแล้ว มันก็ยังถูกใช้งานในมังงะกับอนิเมะต่างๆ อยู่ดี ด้วยเหตุที่ว่ามันเป็นจุดที่ใช้งานง่ายสำหรับการเดินเรื่องต่างๆ และในขณะเดียวกันที่นั่งตรงกลางแถวหลังสุดก็กลายเป็นจุดศูนย์รวมของความวายป่วงของห้องเรียนไปแทน (สังเกตได้ว่าพวกตัวละครนักเลงตัวแสบก็จะไปนั่งกองอยู่แถวนั้น)

ด้วยสาเหตุต่างๆ ที่กล่าวไป รวมถึงว่าอนิเมะส่วนใหญ่จะมีตัวเอกเป็นนักเรียน แล้วก็ต้องมีฉากในห้อง ด้วยความที่พื้นที่ในห้องก็บอกเล่าอะไรได้ไม่มากนัก การจัดให้ตัวละครเด่นไปนั่งอยู่ที่ริมหน้าต่างก็เป็นอะไรที่ทำให้เดินเรื่องได้ง่ายๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้างานเหล่านั้นใกล้เส้นตาย ทีมงานจำเป็นต้องเผางานให้จบ แล้วพอดีไม่เคยมีคำบรรยายในเรื่องว่าตัวละครนั่งอยู่ที่ไหน ก็จะยิ่งทำให้โอกาสที่ตัวละครเอกไปนั่งริมหน้าต่างสูงขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่าตัว

 

เรียบเรียงจาก: Answerman – Why Do Anime Students Always Sit In The Same Seat?

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*