โปรดิวเซอร์อนิเมะชื่อดังอธิบายถึงแนวทางที่ทำให้มีโอกาสได้สร้างภาคต่อในอุตสาหกรรมอนิเมะ

Share

‘อะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ได้สร้างอนิเมะภาคต่อ? แฟนอนิเมะสามารถส่งเสียง (อย่างสุภาพ) ให้ผู้สร้างทราบได้อย่างไร?’

คุณ Ueda Masuo ได้ตอบคำถามเหล่านี้ และคำถามอื่นๆ เอาไว้ เมื่อครั้งที่โปรดิวเซอร์ท่านดังกล่าวไปร่วมออกรายการบนแชนแนล YouTube ของ คุณ Nishii Terumi ที่เป็นผู้ออกแบบตัวละครของ อนิเมะ โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษภาค 4 และ Knights of the Zodiac: Saint Seiya เมื่อวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน ปี 2021 ซึ่งคลิปดังกล่าวมีคำบรรยายภาษาอังกฤษอยู่ในคลิปด้วย

คุณ Ueda อธิบายว่า ถ้าเป็นอนิเมะซึ่งดัดแปลงมาจากสื่ออื่น จะไม่สามารถสร้างภาคต่อได้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงานดั้งเดิม แต่ถ้าแฟนท่านใดสนใจอยากให้มีภาคต่อ ควรจะติดต่อบริษัทผู้ผลิตอนิเมะ ดีกว่าที่จะติดต่อไปยังบริษัทที่จัดทำมังงะ เนื่องจากบริษัทต่างๆ ยินดีที่จะรับจดหมายและอีเมล์ที่ถูกส่งผ่านฟอร์มออนไลน์ ตราบเท่าที่ไม่ได้เป็นจดหมายก่อกวนธุรกิจ บริษัทต่างๆ ยังใช้สื่อสังคมออนไลน์ในด้านวิจัยการตลาด เพื่อที่จะวัดความสนใจของผู้คนแม้ว่าในบางครั้งการกระทำแบบนี้อาจส่งผลเสียย้อนกลับมา

โปรดิวเซอร์อนิเมะท่านดังกล่าวยังได้ระบุว่า แม้ว่าการสร้างอนิเมะภาคใหม่ แทบจะเป็นไปไม่ได้หากว่าอนิเมะที่ฉายไปก่อนหน้านั้นไม่ทำกำไร แต่ก็มีบางเรื่อง บางแบรนด์ ที่สามารถทำการ Reboot ผลงานของตัวเอง เมื่อกลุ่มลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงไป คุณ Ueda ได้ยกตัวอย่างอนิเมะ Fate/Stay Night เป็นตัวอย่างของอนิเมะชุดแรกสุด ไม่ได้ทำกำไรมากนัก แต่ในภายหลังก็ได้ประสบความสำเร็จมากขึ้น ซึ่งมีส่วนหนึ่งจากอนิเมะชุดใหม่

ตัวคุณ Ueda ยังได้แสดงความเห็นส่วนตัวว่า แม้ว่าตัวเขาจะไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับทาง Sunrise แล้ว แต่ตัวเขาก็อยากจะเห็นภาคต่อจากภาพยนตร์อนิเมะ City Hunter: Shinjuku Private Eyes เพราะเท่าที่เขารับทราบตัวภายพนตร์ดังกล่าวได้รับกำไรอยู่ ตัวเขาเลยอยากเห็นคณะกรรมการผู้สร้างอนิเมะดังกล่าว ส่งต่อผลงานให้กับแฟนๆ อีกครั้ง

คุณ Ueda Masuo เริ่มต้นทำงานในอุตสาหกรรมอนิเมะที่ Nippon Sunrise (ชื่อเดิมของทาง Sunrise) ในปี 1979 ก่อนจะย้ายไปทำงานที่ Aniplex ใน 2003 และกลายเป็นประธานกับ CEO ของทาง A-1 Pictures (ที่เป็นบริษัทลูกของ Aniplex และถูกก่อตั้งโดยโปรดิวเซอร์ที่เคยทำงานกับ Sunrise) ก่อนที่คุณ Ueda จะออกจากทาง Aniplex ไปในช่วงปี 2017 ปัจจุบันคุณ Ueda ดำรงตำแหน่งโปรดิวเซอร์ผู้วางแผนงานของทาง Skyfall ซึ่งเป็นบริษัทที่คุณ Ueda ร่วมก่อตั้งกับคุณ Watanabe Shigeru อดีตประธานของทาง Bandai Visual ในปี 2018

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*