วงในอุตสาหกรรมอนิเมะ: รายได้ก้อนใหญ่จาก Netflix ไม่ได้ช่วยชีวิตให้อนิเมเตอร์ดีขึ้นอย่างชัดเจน

Share

คุณ Nishii Terumi ผู้ออกแบบตัวละครและหัวหน้าผู้กำกับอนิเมชั่นของอนิเมะ โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษภาค 4 และ ผู้ออกแบบตัวละครของ Saint Seiya: Knights of the Zodia ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง ITMedia เกี่ยวกับการที่มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุนในอุตสาหกรรมอนิเมะของญี่ปุ่นมากขึ้น โดยมี Netflix เป็นผู้บุกเบิก

คุณ Nishii กล่าวว่า งบประมาณสำหรับการสร้างอนิเมะเพื่อฉายบน Netflix นั้น มีรายได้มากกว่า ‘สองเท่า’ ถึง ‘สามเท่า’ หากเทียบกับงบการสร้างอนิเมะปกติ อย่างไรก็ตามงบประมาณการสร้างที่เพิ่มขึ้นนั้่นไม่ได้ทำให้อนิเมเตอร์มีรายได้ที่ดีขึ้น เธอระบุว่าทางบริษัทผู้ผลิตอนิเมะนั้น ‘ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้น’ กับรายได้ที่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และยังคงทำงานหนักเหมือนที่ผ่านมา แม้ว่าตัวเธอจะไม่ได้อยู่ในฐานะที่ระบุได้อย่างชัดเจนรายได้ที่รับเพิ่มมานั้นถูกไปใช้จ่าย ณ จุดใด แต่เท่าที่เธอทราบ เงินเหล่านั้นจะถูกนำไปใช้จ่ายเป็นเงินลงทุนของบริษัทผู้ผลิตอนิเมชั่น เพราะหลายบริษัทนั้นมีบัญชีติดตัวแดง และต้องการเงินมาช่วยหมุนให้บริษัทอยู่รอด โดยคุณ Nishii ได้กล่าวเทียบเคียงไว้ดังนี้ ‘เหมือนฝนตกกลางทะเลทราย ที่น้ำฝึนซึมผ่านเม็ดทรายไปหมด แต่ยังไม่มากพอจะทำให้ต้นไม้งอกเงยขึ้นมาค่ะ’

คุณ Nishii ยังอธิบายเรื่องนี้คงไม่แตกต่างอะไรจากธุรกิจอื่นๆ ในญี่ปุ่นมากนัก และตัวสิทธิ์ของอนิเมะนั้นจะอยู่กับทางบริษัท ซึ่งตัวอนิเมเตอร์จะไม่ได้รับส่วนแบ่งจากการสร้างผลงานดังกล่าวโดย เธอระบุว่า ผู้สร้างหลายคนถูกขอให้เซ็นสัญญามอบสิทธิ์ในการสร้างผลงานให้กับทางบริษัท ยิ่งถ้าเป็นบริษัทเกมจะต้องมีการเซ็นสัญญาห้ามเปิดเผยรายละเอียดจึงทำให้แทบจะเป็นไปไม่ได้ว่าแต่ละคนนั้นทำงานชิ้นไหนอยู่

คุณ Nishii ยังเสริ่มว่า จากมุมมองของฝั่งโปรดิวเซอร์ ก็มีปัญหาในการทำงานกับทาง Netflix อยู่ด้วย ตัวอย่างเช่น Netflix ไม่เปิดสิทธิ์ให้ทำแผ่นหรือสินค้าเกี่ยวกับอนิเมะขาย อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออนิเมเตอร์หรือบริษัทที่รับช่วงผลิตงานต่อเพราะอย่างไรสิทธิ์ของอนิเมะก็ไม่ได้อยู่ในคนทำงานสองกลุ่มหลังอยู่แล้ว คุณ Nishii หวังว่าผู้ชมจะเข้าใจสถานการณ์ของอนิเมเตอร์ และถ้าแฟนรับรู้เรื่องเหล่านี้มากขุึ้น ทางบริษัทอาจจะคิดมากขึ้นในการปรับเปลี่ยนมุมมองของการผลิตอนิเมะ

ในบทสัมภาษณ์เดียวกันนั้น คุุณ Nishii ยังพูดถึงประสบการณ์ส่วนตัวของเธอที่โชคดีที่เคยทำงานกับ คุณ Vince Shortino อดีตผู้จัดการทั่วไปของทาง Crunchyroll Japan เธอระบุว่าเขาเป็น ‘หัวหน้าใจดี’ และช่วยแนะนำลูกค้าให้เธอได้รู้จักหลายคน คุณ Nishii ยังบอกว่าเธอได้รับรายได้เพิ่มเติมจากทำงานให้กับอุตสาหกรรมเกม ที่มักจะจ่ายรายได้ดีกว่าฝั่งอนิเมะ

ก่อหน้านี้คุณ Nishii เคยออกมาพูดถึงสภาพย่ำแย่ของอุตสาหกรรมอนิเมะอย่างเปิดเผย ‘ไม่ว่าคุณจะชอบอนิเมะขนาดไหน ฉันไม่แนะนำให้คุณมาที่ประเทศญี่ปุ่นแล้วมาทำงานในอุตสาหกรรมอนิเมะ เพราะปกติอุตสาหกรรมนี้มักจะทำงานหนักจนเกินจริง’

นอกจากที่คุณ Nishii จะเป็นผู้กำกับอนิเมชั่น, ออกแบบตัวละคร เธอยังวาดมังงะเรื่อง Crown Of Ouroboros เธอเคยผ่านงานออกแบบตัวละครให้อนิเมะ Penguindrum, โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ภาค 4, Knights of the Zodiac: Saint Seiya, ภาพยนตร์อนิเมะ Haikara-san ga Toru Zenpen, Servant X Service และ บ้านเสียงของหัวใจ เธอจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าผู้กำกับอนิเมชั่นในอนิเมะ เมะ Penguindrum, โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ ภาค 4, Servant X Service และ Fushigiboshi No Futago Hime

Source: ITMedia (Seinosuke Itō)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*