ผู้สร้างอนิเมชั่น Katsunori Shibata เตรียมระดมทุนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนร่วมอาชีพ

Share

ค่าแรงสำหรับผู้สร้างอนิเมชั่นในญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างต่ำเตี้ยเรี่ยดินเหลือเกินดั่งคำกล่าวที่ว่าศิลปินไส้แห้งอย่างที่เคยได้ยินมาจนชินหู กลุ่มผู้สร้างงานบางกลุ่มอย่าง Animator Dormitory และ Young Animators NPO พยายามลดความช่วยเหลือจากเงินบริจาค โดยเฉลี่ยแล้วศิลปินผู้สร้างอนิเมชั่นจะมี่รายได้เริ่มต้นปีประมาณ 10,000 ดอลลาร์ (หรือประมาณ 330,000 บาท) เมื่อมองภาพรวมแล้วรายได้เฉลี่ยทั่วไปอยู่ที่ 40,000 ดอลลาร์ (หรือประมาณ 1,320,000 บาทต่อปี) เหล่าศิลปินส่วนใหญ่จะทำเป็นฟรีแลนด์ และใช้เวลาในการทำงานค่อนข้างนาน รวมไปถึงต้องแบกรับค่าครองชีพที่สูงในพื้นที่ตามแต่ละสตูดิโอที่ได้ร่วมงาน การเสียชีวิตจากการทำงานที่หนักจนเกินไปเป็นความเสี่ยงที่พบเจอมากที่สุด ซึ่งเรื่องราวของ Kazunori Mizuno นั้นทำให้ทุกคนตระหนักกันอย่างชัดเจน

Katsunori Shibata หวังจะช่วยลดภาระเหล่านี้โดยการจัดแคมเปญระดมทุน ไม่ใช่เพื่อช่วยเหลือตัวเขาเองเท่านั้น แต่เป็นการช่วยเหลือเพื่อนร่วมอาชีพของเขาด้วย เป้าหมายแรกของเขาคือการระดมทุนโดยมีเป้าหมายที่ 110,000 เยน (หรือประมาณ 33,066 บาท) เพื่อแบ่งออกเป็น 3 กองเพื่อเหล่าศิลปิน และครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับแคมเปญนี้ ผู้ที่ได้รับเงินนั้นจะมาจากการจับฉลาก หลังจากที่ได้ติดต่อกับ Shibata ผ่านทาง Twitter เขาจะสุ่มรางวัลจากรายชื่อเหล่านั้น

ตั้งแต่เริ่มทำแคมเปญนี้ขึ้นมานั้นมียอดบริจาคมากกว่าที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้ถึง 638,000 เยน (หรือประมาณ 191,000 บาท) โดยแคมเปญนี้ได้ดำเนินการมา 28 วันแล้ว

Shibata เป็นศิลปินผู้สร้างอนิเมชั่นของผลงานก่อนหน้านี้อย่าง Yurikuma Arashi, 91Days, Flip Flappers และ A Certain Magical Index ข้อความของแคมเปญนี้เข้าได้ตั้งจุดสังเกตว่าศิลปินที่รับงานแบบฟรีแลนด์นั้นได้รับรายได้น้อยกว่า 1,106,000 เยนต่อปี (หรือประมาณ 320,000 บาท) แม้ว่าจะต้องทำงานวันละ 11 ชั่วโมง 6 วันต่อสัปดาห์ และไม่มีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานของศิลปินเหล่านี้

Shibata ระบุว่าสภาพแวดล้อมในปัจจุบันค่อนข้างวิกฤต และไม่มีห้องสำหรับการฝึกอบรม ที่กล่าวมานั้นเขายังได้เสริมต่ออีกว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงนั้นยังพัฒนาได้มากขึ้น ส่วนพนักงานระดับล่างกลับอ่อนแอลง นั่นจะทำให้ผลงานของพวกเขาล่มแน่ๆ นอกจากนี้เขายังได้แต่หวังว่าโปรเจคนี้จะช่วยเป็นกระบอกเสียงว่าอุตสาหกรรมนี้จะพัฒนาได้ดีขึ้นได้อย่างไร

การเปลี่ยนแปลงสำหรับเหล่าศิลปินนั้นมีแนวโน้มค่อนข้างสูงด้วยงานที่หนักแถมเงินยังน้อยตามที่ผู้กำกับ Thomas Romain ได้กล่าวไว้

ในขณะเดียวกันบริษัทอื่นๆ อย่าง Dwango กำลังพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนำผลงานเดิมของเหล่าศิลปินในอดีตกลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง

[ที่มา Nijipoi]

About Anime News Network Thailand 1865 Articles
หากท่านต้องการดึงข่าวไปยังเว็บไซต์ บล็อก หรือเพจของท่าน กรุณาใส่เครดิตและลิงก์กลับมายัง news.dexclub.com ด้วยค่ะ