โทริยาม่า อากิระ, อุราซาว่า นาโอกิ ได้รับการเสนอชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศของรางวัลไอสเนอร์

Share

ทีมงาน Comic-Con International ได้ประกาศเมื่อวันศูกร์ที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการของรางวัลไอสเนอร์ (Eisner Awards) ได้ทำการเสนอชื่อ อาจารย์โทริยาม่า อากิระ และ อาจารย์อุราซาว่า นาโอกิ ให้ถูกบรรจุเข้าสู่หอเกียรติยศของรางวัลไอสเนอร์ (Will Eisner Comic Awards Hall of Fame) ร่วมกับบุคลากรท่านอื่นอีก 16 คน ซึ่งจะมีเพียง 4 คนที่ได้รับการโหวตชื่อให้บรรจุชื่อในปีนี้

ผู้ที่จะได้มีโอกาสประดับชื่อในหอเกียรติยศคือกลุ่มบุคลากรที่ทำงานเขียน การ์ตูนหรืออยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักพิมพ์, กองบรรณาธิการ, ผู้จัดจำหน่าย (ร้านค้าหรือผู้จัดการร้าน), บรรณารักษ์สายหนังสือการ์ตูน, นักวิชาการ/นักประวัติศาสตร์ ด้านการ์ตูน และการโหวตจะถูกจัดผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งผู้ที่อยากจะสนับสนุนบุคลากรท่านใด สามารถทำการโหวตได้ทางเว็บไซต์ของ Comic-Con International ได้จนถึงวันที่ 15 มีนาคมนี้

บุคลากรท่านอื่นที่ได้รับการเสนอชื่อได้แก่ Brian Bolland, Kevin Eastman, Jose Luis Garcia-Lopez, Lynn Johnston, Jenette Kahn, Paul Levitz, Alex Niño, Lily Renée Wilhelm Peters Phillips, Wendy and Richard Pini, P. Craig Russell, Bill Sienkiewicz และ Don กับ Maggie Thompson ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการของรางวัลไอสเนอร์ได้ทำการเลือกชื่อของบุคลากรอีก 4 คน ที่จะถูกบรรจุชื่อในหอเกียรติยศไว้แล้ว ประกอบด้วย: Jim Aparo, June Tarpé Mills, Dave Stevens และ Morrie Turner.

อาจารย์โทริยามะ อากิระ ปล่อยผลงานเรื่องแรก ดร.สลัมป์ กับหนูน้อยอาราเล่ ในปี 1980 ซึ่งถูกสร้างเป็นอนิเมะแบบทีวีซรีส์สองชุด และภาพยนตร์อีกหลายภาค ก่อนที่อาจารย์จะเขียนผลงานเรื่อง Dragon Ball ที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 1984-1995 ซึ่งก็เป็นอีกเรื่องที่ถูกสร้างเป็นอนิเมะหลายต่อหลายภาค อาจารย์โทริยามะ ยังเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ออกแบบตัวละครของเกม Dragon Quest, Chrono Trigger และ Blue Dragon

อาจารย์อุราซาว่า นาโอกิ เข้าวงการมังงะมาตั้งแต่ปี 1981 ผลงานเด่นๆ ของอาจารย์ได้แก่ ยาวาระ, 20th Century Boys, Pluto ตามล่านักฆ่าแอนดรอยด์, Monster, คนปิศาจ รวมไปถึงงานเขียนร่วมกับนักแต่งท่านอื่นๆ อย่าง Master Keaton และ Billy Bat อาจารย์นาโอกิยังเคยได้รับรางวัลไอสเนอร์จากมังงะเรื่อง 20th Century Boys ในสาขา Best U.S. Edition of International Material – Asia ถึงสองครั้ง

บุคลากรจากวงการการ์ตูนชาวญี่ปุ่น ถูกบรรจุชื่อลงไปในหอเกียรติยศของรางวัลไอส์เนอร์ เมื่อก่อนหน้านี้ได้แก่ อาจารย์เทะสึกะ โอซามุ (บรรจุชื่อเมื่อปี 2002), อาจารย์คาซุโอะ โคอิเคะ ผู้แต่งเรื่อง ซามูไรพ่อลูกอ่อน, Crying Freeman (บรรจุชื่อเมื่อปี 2004), อาจารย์โคเซย์ โคจิม่า ผู้วาด ซามูไรพ่อลูกอ่อน (บรรจุชื่อเมื่อปี 2004), อาจารย์คัทสึฮิโระ โอโทโมะ ผู้สร้าง Akira (บรรจุชื่อเมื่อปี 2004) และอาจารย์ทากาฮาชิ รูมิโกะ ผู้สร้าง รันม่า 1/2, อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน (บรรจุชื่อเมื่อปี 2018)

Source: Comic-Con International: San Diego’s Website website via Viz Media

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*