รางวัล Harvey Awards ประกาศนำชื่อ เทะสึกะ โอซามุ เข้าสู่หอเกียรติยศ

Share

รางวัล Harvey Awards ที่เป็นรางวัลให้เกียรติกับหนังสือการ์ตูน และงาน Sequential Art (ในที่นี้หมายถึง งานศิลปะแบบต่อเนื่องที่เกิดจากการใช้ภาพเขียนเล่าเรื่องตามลำดับจนเกินความเข้าใจได้ ซึ่งหนังสือการ์ตูนถือเป็นงาน Sequential Art แบบหนึ่ง) จะนำเอาชื่อของ อาจารย์เทะสึกะ โอซามุ ‘เทพเจ้าแห่งมังงะ’ เข้าสู่หอเกียรติยศ ร่วมกับศิลปินชาวอเมริกา คุณ Jill Thompson และสี่ผู้ก่อตั้งของ Milestone Media บริษัทผู้ผลิตการ์ตูนที่นำเสนอเรื่องราวของชาวอเมริกาเชื้อสายแอฟริกาเป็นหลัก

อาจารย์เทะสึกะ เป็นนักวาดมังงะที่สร้างชื่อจากการสร้างผลงานมากมาย อาทิ เจ้าหนูปรมาณู, สิงห์น้อยเจ้าป่า, Black Jack, ริบบ้อน จ้าวอัศวิน, ดาบล่าพญามาร โดโรโระ, และ วิหคเพลิง รวมถึงผลงานอื่นๆ อีกหลายเรื่องที่กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินยุคหลังให้ตามรอยทั้งในด้านการเล่าเรื่องและงานศิลป์ จึงกลายเป็นที่มาของสมญา ‘เทพเจ้าแห่งมังงะ’ และอาจารย์เทะสึกะยังเป็นผู้ก่อตั้งสตูดิโออนิเมะ Mushi Production ที่ผลิตงานอนิเมะ ซึ่งส่วนหนึ่งดัดแปลงมาจากมังงะของอาจารย์เอง และมีการสร้างงานออริจินัลอีกส่วนหนึ่ง อาทิ อนิเมะ เจ้าหนูปรมาณู ชุดแรกที่ถือว่าเป็นงานอนิเมะความยาว 30 นาทีเรื่องแรกของประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นการวางรากฐานเทคนิคการทำงานและส่งอิทธิพลต่อการสร้างอนิเมะในญี่ปุ่นยุคแรก

รางวัล Harvey Awards เป็นรางวัลที่มีเจตนารมณ์ในการมอบรางวัลให้ผลงานหนังสือที่วางจำหน่ายในทวีปอเมริกาเหนือ แต่มีจุดเด่นที่แตกต่างจากรางวัลอื่นก็คือการที่รางวัลดังกล่าว มีแค่บุคลากรมืออาชีพจากอุตสาหกรรมการ์ตูนเป็นผู้คัดเลือกและทำการตัดสินผู้ชนะในรางวัลเท่านั้น

ในปี 2020 นี้ รางวัล Harvey Awards จะทำการจัดอีเวนท์แบบดิจิตัลและมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะผ่านการไลฟ์สตรีมของงาน Metaverse ซึ่งจัดโดยทีมงาน New York Comic Con ที่จะจัดขึ้นในช่วงวันที่ 8-11 ตุลาคม นี้ และทางคณะผู้จัดงาน Harvey Awards จะประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับงานดังกล่าวเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต

ในงาน Harvey Awards ปีนี้ มีผู้ทีเข้าชิงรางวัลในสาขามังงะยอดเยี่ยมประกอบไปด้วย H.P. Lovecraft’s At The Mountains Of Madness โดย อาจารย์ Tanabe Gou, Munou No Hito โดย อาจารย์ Tsuge Yoshiharu, Poh No Ichizoku โดย อาจารย์ Hagio Moto, พ่อบ้านสุดเก๋า โดย อาจารย์ Oono Kousuke, จอมเวทฝึกหัด กับ หมวกมหัศจรรย์ โดย อาจารย์ Shirahama Kamome รางวัล Harvey Awards สาขามังงะยอดเยี่ยม ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2018 ซึ่งในปีดังกล่าวผลงานเรื่อง Sabishisugite Lesbian Fuzoku Ni Ikimashita Report (The Private Report on My Lesbian Experience with Loneliness) ของอาจารย์ Nagata Kabi คว้ารางวัลดังกล่าวไป ก่อนที่ปี 2019 ผลงานเรื่อง My Hero Academia ของอาจารย์ Horikoshi Kouhei จะได้รับรางวัลในสาขานี้

Sources: Polygon (Susana Polo), Funimation (Kathleen Townsend)

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*