Kodansha ประกาศผู้ชนะรางวัลมังงะรอดเยี่ยมครั้งที่ 42

Share

Kodansha หนึ่งในผู้จัดจำหน่ายสิ่งพิมพ์รายใหญ่ของญี่ปุ่นได้ประกาศผู้ชนะของงานประกวดมังงะยอดเยี่ยมประจำปีครั้งที่ 42 เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา รายชื่อของผู้ชนะมีดังนี้

รางวัลโชเน็นมังงะยอดเยี่ยม

BEASTARS

โดย Paru Itagaki

สำนักพิมพ์ Akita Shoten

ตีพิมพ์ลงนิตยสาร: Shonen Champion

เรื่องย่อ: มังงะเรื่องดำเนินเรื่องอยู่ในโลกที่มีเหล่าสัตว์กินเนื้อและสัตว์กินพืช ที่ซึ่งมีความหวังอันมากมาย, ความรัก และความกังวล Regoshi เป็นหมาป่าผู้เป็นสมาขิกของชมรมการละครของ Cherryton Academy แม้ว่าเขาจะเป็นหมาป่า เขาก็มีจิตใจที่อ่อนไหว มังงะเรื่องนี้เล่าเรื่องชีวิตวัยรุ่นของ Regoshi และเหล่าสรรพสัตว์ทั้งหลาย

 

มังงะเรื่องอืนที่ได้เข้าชิงสาขานี้ได้แก่: ผู้กล้าแห่งอัสลัน, In/Spectre, เซลล์ขยันพันธุ์เดือด

 

สาขาโชโจมังงะยอดเยี่ยม

Tomei na Yurikago (เปลล่องหน)

โดย Bakka Okita

สำนักพิมพ์: Kodansha

ตีพิมพ์ลงนิตยสาร: Hatsu Kiss

เรื่องย่อ: เกี่ยวข้องนักศึกษาวิชาพยาบาล Bakka ที่เริ่มทำงานในคลินิกสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยาตามคำแนะนำขเองผู้เป็นแม่ มังงะเรื่องนี้อ้างอิงมาจากชีวิตจริงของผู้เขียนที่เคยทำงานในคลีนิคลักษณะเดียวกับที่กล่าวถึง

 มังงะเรื่องอืนที่ได้เข้าชิงสาขานี้ได้แก่: Lovesick Ellie, Kore Wa Kitto Koi Janai แลt Suteki Na Kareshi

สาขามังงะทั่วไปยอดเยี่ยม

Sanju Mariko  (มาริโกะ วัย 80 ปี)

โดย Yuki Ozawa

สำนักพิมพ์: Kodansha

ตีพิมพ์ลงนิตยสาร: Be Love

เรื่องย่อ: มังงะมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่นักเขียนนิยายมือเก๋า Mariko Koda ที่ใช้ชืวิตอยู่กับลูกชายและหลานชายในบ้านเดียวกัน เมื่อเธอรู้สึกว่าไม่มีที่อยู่ของตัวเองในบ้าน เธอจึงตัดสินใจเดินทางออกจากบ้านแล้วเริ่มไปอาศัยอยูในร้านมังงะคาเฟ่ในตัวเมือง

Fragile – Byorii Kishi Keiichiro no Shoken (Fragile – การค้าหาของนักพยาธิวิทยา Keiichiro Kishi)

แต่งเรื่องโดย: Saburo Megumi

วาดภาพโดย: Bin Kusamizu

สำนักพิมพ์: Kodansha

ตีพิมพ์ลงนิตยสาร: Afternoon

เรื่องย่อ: มังงะเกี่ยวของกับชีวิตของ Keiichiro Kishi นักพยาธิทยาที่คอยชี้แนะหมอคนอื่นๆ ในการวิเคราะห์โรคต่างๆ ซึ่งการตัดสินใจของเขาก็ได้รับความเชื่อถือ แต่หมอคนอื่นๆ มักจะบอกว่า เขาเป็นหมอนอกรีต แต่ชำนาญการในด้านที่เขาถนัด

 มังงะเรื่องอืนที่ได้เข้าชิงสาขานี้ได้แก่: Tongari Boshi no Atelier และ Hare Kon

ผู้ชนะรางวัลแต่ละสาขาจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ, รูปหล่อบรนอซ์ และเงินรางวัลหนึ่งล้านเยน นักเขียนมังงะชื่อดังอย่าง Ken Akamatsu, Tochi Ueyama, Oh! great, Atsushi Kase, Miyuki Kobayashi, Yūji Moritaka, และ Waki Yamato ได้รับตำแหน่งเป็ฯคณะกรรมการของงานปีนี้

ในการประกาศรางวัลเมื่อหลายปีก่อน ทาง Kodansha จะมีรางวัล “มังงะสำหรับเด็กยอดเยี่ยม” แต่ก็ได้ยกเลิกไปและนำเอามังงะกลุ่มดังกล่างเข้ามาประกวดในฝั่ง สาขาโชเน็นมังงะยอดเยี่ยม และ สาขาโชโจมังงะยอดเยี่ยม ไปแทน

เมื่อปี 2017 มังงะเรื่อง Altair ดาวจรัสฟ้า อินทรีถลาลม (ฉบับภาษาไทยจัดทำโดย บงกช) ชนะรางวัลสาขาโชเน็นมังงะยอดเยี่ยม ส่วนเรื่อง P to JK ป่วนหัวใจนายโปลิศ (ฉบับภาษาไทยจัดทำโดย บงกช) ได้รับรางวัลสาขาโชโจมังงะยอดเยี่ยม ส่วนเรื่อง The Fable โหดไม่ถามชื่อ (ฉบับภาษาไทยจัดทำโดย วิบูลบ์กิจ) ได้รับรางวัลสาขามังงะทั่วไปยอดเยี่ยม

Source: Comic Natalie

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*