ผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์วางเพลิง Kyoto Animation ทั้ง 34 ราย อยู่ในสภาวะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตแล้ว

Share

สำนักข่าว Kyodo ได้ออกรายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์วางเพลิงอาคารสตูดิโอแห่งที่ 1 Kyoto Animation เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมา ทั้ง 34 คน อยู่ในสภาวะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตแล้ว แหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อได้ระบุกับทางสำนักข่าว Kyodo ว่า แม้จะมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บที่มีแผลไฟไหม้หลายคนและยังต้องพักฟื้นอยู่ในห้อง ICU แต่ผู้บาดเจ็บทุกคนอยู่ระหว่างการพักฟื้นและมีอาการดีขึ้นทุกท่าน แต่เหตุการณ์วางเพลิงครั้งดังกล่าวก็คร่าชีวิตไปถึง 35 ราย

ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการสร้างแบบจำลองของอาคารสตูดิโอแห่งที่ 1 Kyoto Animation โดยแบบจำลองดังกล่าวจะถูกใช้ประกอบร่วมกับคำให้การของผู้บาดเจ็บแต่ละคนว่าพวกเขาอยู่ ณ บริเวณไหนในขณะที่เกิดเหตุการณ์วางเพลิง, พวกเขาหนีรอดมาอย่างไร รวมไปถึงเรื่องอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในวันเกิดเหตุ

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2019 หนังสือพิมพ์ Asashi Shimbun และข่าวของทางสถานีโทรทัศน์ Asahi Broadcasting ได้รายงานว่า มีผู้บาดเจ็บเพศหญิง 7 คน ยังทำการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล อีก 3 รายยังอยู่ในภาวะวิกฤติ และอีก 1 รายเ ข้าขั้นตรีทูต ส่วนอีกสามรายอยู่ในขั้นตอนการรักษาแผลไฟไหม้หรือกระดูกหัก

มีคนอยู่ในตัวอาคารสตูดิโอแห่งที่ 1 Kyoto Animation ทั้งหมด 70 คน ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2019 ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุวางเพลิง นอกจากกลุ่มผู้เคราะห์ร้ายแล้ว ยังมีชายในช่วงอายุ 40 ปี ที่กำลังออกเดินทางไปทำงานและผ่านมาในบริเวฯดังกล่าวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการสำลักควันไฟ

ในกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นผู้ชาย 15 คน ผู้หญิง 19 คน มีช่วงอายุอยู่ในระหว่าง 21 ถึง 53 ปี มากกว่า 70% ของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บเป็นคนที่อยู่ในช่วงอายุ 20-30 ปี และโดยส่วนใหญ่แล้วเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเกียวโต, โอซาก้า, ชิกะ และ นาระ หนังสือพิมพ์ Asahi Shimbun ยังรายงานว่ามีคนทำงานอีกหลายคนที่ยังไม่สามารถกลับมาทำงานได้เนื่องจากได้รับความกระทบกระเทือนจากประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับ

นอกจากนี้ทางสำนักข่าว Kyodo ยังได้รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ผู้ต้องสงสัยชายวัย 41 ปี ที่ทำการราดน้ำมันวางเพลิง และรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลสามารถกลับมาพูดได้อีกครั้ง และทางตำรวจได้ทำการอนุมัติหมายจับเพื่อจับกุมชายคนดังกล่าวเอาไว้แล้ว แต่ต้องรอทางแพทย์ว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้จะสามารถถูกนำไปจองจำได้หรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้นั้นเขาได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการที่ถูกเปลวไฟที่เขาเป็นคนวางเพลิงคลอก และเขาเริ่มสื่อสารด้วยภาษากายแบบง่ายๆ เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ทางแหล่งข่าวรายงานว่าผู้ต้องสงสัยชายคนดังกล่าวได้รับการผ่าตัดผิวปลูกถ่ายผิวหนังและอยู่สภาพปลอดภัยแล้วแต่เขายังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและอยู่ในช่วงพักฟื้น และแหล่งข่าวยังระบุว่าผู้ต้องสงสัยคนนี้จะต้องพักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาลอีกหลายเดือน

นอกจากนี้ทางสำนักข่าว Kyodo ยังได้รายงานว่า ทาง Kyoto Animation ได้รับเงินบริจาคไปแล้วมากกว่า 2,500 ล้านเยน

ทาง Kyoto Animation ได้ประกาศข่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 13 กันยายน 2019 ว่า พวกเขาได้รับเงินบริจาคจากร้าน Animate เพิ่มเติมอีก 81,034,121 เยน เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2019 และทำให้ยอดบริจาคจาก Animate รวมกันอยู่ที่ 330,064,605 เยน จากตอนแรกที่ทาง Animate โอนเงินบริจาคให้จำนวน 249,030,484 เยน เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2019 และทางร้านได้รับบริจาคจากทางลูกค้า ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม – 1 กันยายน 2019

Kyoto International Manga Museum และ มหาวิทยาลัยเกียวโตเซย์กะ ได้ร่วมบริจาคเงินมูลค่า 4,249,003 เยน เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2019 บริษัทผู้พัฒนาเกม Visual Art’s/Key ได้ระบุว่าพวกเขาทำการบริจาคเงินมูลค่า 10 ล้านเยนให้เมื่อเดือนสิงหาคม 2019, Yoshiki นักร้องนักแต่งเพลง J-Rock ชื่อดังจากวง X Japan ก็ได้ทำการบริจาคเงินให้ 10 ล้านเยน เช่นกัน

Kyoto Animation เปิดบัญชีเพื่อรับเงินบริจาคเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2019 ที่ผ่านมา ทางสตูดิโอเปิดเผยในช่วงต้นเดือนกันยายน 2019 ว่า พวกเขาให้ทางที่ว่าการจังหวัดเกียวโตเป็นผู้ดูแลการโอนเงินบริจาคให้กับผู้เคราะห์ร้ายและครอบครัว โดยทางบริษัทจะไม่ทำการบริจาคเงินให้เองโดยตรง

สำนักข่าว Kyodo ยังระบุว่า การฟื้นฟูบริษัท Kyoto Animation จะต้องใช้เวลาอีกมาก เพราะพนักงานราว 20% ได้เสียชีวิตไปในเหตุการณ์วางเพลิง อ้างอิงตามคำพูดของณ Okeda Daisuke ทนายความที่ทาง Kyoto Animaton ในการประชาสัมพันธ์ข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์วางเพลิง ได้ระบุว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทาง Kyoto Animation คิดเป็นมูลค่าได้ราว 4,000 ล้านเยน แม้ว่าจะหักส่วนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคลากรไปแล้วก็ตามที

Sources: KyodoKyodo NewsKyoto AnimationSentai Filmworks‘ GoFundMe campaign page via Nijimen

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*